<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญคริปโตที่มาแรงที่สุดในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2021 เป็นปีแห่งการข้ามขีดจำกัดสำหรับตลาดคริปโตในหลาย ๆ ด้านและนักลงทุนา่วนใหญ่รู้สึกตื่นเต้นอย่างมากที่ราคา Bitcoin (BTC) ได้ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ $68,789 เช่นเดียวกันกับ Ethereum (ETH) ที่ราคานั้นพุ่งขึ้นอย่างมหาศาลกว่า 565% ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม และทำจุดสูงสุดประวัติการณ์ที่ $4,859 เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน

ในขณะที่ปีนี้เป็นปีสำหรับเหรียญคริปโตที่มี market cap ขนาดมากกำไรที่มากมายมหาศาลและการพัฒนาที่มีผลกระทบมากที่สุดบางส่วนก็มาจากตลาด altcoin ซึ่งประกอบด้วย DeFi และ NFTs ซึ่งเติบโตขึ้นหลายพันเปอร์เซ็นต์และทำให้เกิดการยกระดับการรับรู้และการยอมรับเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอเรนซี

มาดูเหรียญ altcoin ทั้ง 5 ที่มีส่วนสำคัญต่อระบบนิเวศของคริปโตในปี 2564

Uniswap

Decentralized exchange Uniswap ส่งผลกระทบมากที่สุดต่อระบบนิเวศของคริปโตในภาพรวมนับตั้งแต่ปี 2020 โดย DEX นั้นมีการเติบโตตลอดปี 2021 เนื่องจากช่วยในการอำนวยความสะดวกในการเปิดตัวโปรเจกต์คริปโตใหม่ ๆ หลายพันโปรเจกต์โโยการกำจัดปัญหาในการเปิดตัวซึ่งเป็นปัญหาที่มีอยู่บน centralized exchange 

ข้อมูลที่ได้จาก Dune Analytics แสดงให้เห็นว่า Uniswap เป็น DEX ที่มีความโโเด่นตลอดทั้งปีและได้เห็นถึงปริมาณการซื้อการขายที่มากกว่า DEX อื่น ๆ รวมกันด้วย

ตลอดปี 2021 Uniswap เป็นผู้นำในด้านการพัฒนาเช่นกันโดยนักพัฒนาที่อยู่เบื้องหลังโปรโตคอลได้ประกทาศเปิดตัว Uniswap v3 ในเดือนมีนาคมการอัพเกรด v3 รวมการอัพเกรดโปรโตคอลหลายตัวเข้าด้วยกันแลและสร้างรากฐานในการปรับขนาดเลเยอร์สอง เช่น Optimism และ Arbritum กับ Uniswap เพื่อที่จะลดต้นทุนในการทำธุรกรรมและเวลาที่ใช้ในการทำธุรกรรม

Aave

Aave (AAVE) เป็นโปรโตคอลปล่อยกู้ยืมแบบ DeFi ที่อนุญาตให้ผู้ใช้ฝากเหรียญของตัวเองและปล่อยยืมผู้อื่นซึ่งเป็นวิธีในการรับผลตอบแทนหรือนำไปเป็นหลักประกันในการยืมทรัพย์สินอื่น

ในขณะที่ DeFi เริ่มได้รับความสนใจช่วงต้นปี 2021 AAVE กลายเป็นที่ชื่นชอบของชุมชนด้วยการสนับสนุน crypto จำนวนมาก

ตลอดทั้งปี AAVE ได้ขยายขีดความสามารถและการเข้าถึงด้วยการเปิดตัว v2 ซึ่งเพิ่มการรองรับ Polygon ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาดเลเยอร์สองและ Avalanche ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนข้ามเชนที่กำลังได้รับความนิยม

จากความสามารถที่เพิ่มขึ้นทำให้สภาพคล่องของ AAVE ทะลุ 25,700 ล้านดอลลาร์ทำให้ AAVE เป็นโปรโตคอลอันดับต้นๆ จากการล็อกมูลค่าทั้งหมด (TVL)

Curve

Curve Finance เป็นโปรโตคอลที่เน้นความเสถียรของเหรียญซ฿่งผู้ใช้ดูแลสภาพคล่องได้อย่างอัตโนมัติเพื่อจัดการสภาพคล่องบนแพลตฟอร์มและทั่วทั้งระบบนิเวศของ DeFi

Stablecoin กลายเป็นส่วนประกอบพื้นฐานสำคัญสำหรับขุมชนคริปโตโดยรวมในปี 2564 เนื่องจากมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับตลาดและเป็นที่หลบภัยในช่วงที่ตลาดมีผันผวนสูง

ความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ stablecoin นั้นมีประโยชน์ต่อโปรโตคอลของ Curve และ CRV ดั้งเดิมโดยการเร่งรวม stablecoin เข้ากับโปรโตคอล DeFi ชั้นนำมากมายรวมถึงระบบนิเวศของ Yearn.Finance และ Convex Finance 

ตอนนี้แพลตฟอร์มอยุู่ในลำดับที่สองในแง่ TVL รองจาก AAVE โดยข้อมูลจาก DeFi Llama แสดงให้เห็นว่ามูลค่าที่ถูกล็อคไว้นั้นสูงกว่า 21,770 ล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคไว้ 

Curve ยังได้ร่วมเข้ากับเครือข่ายบล็อกเชนที่มีการใช้งานมากที่สุดอย่าง Ethereum, Avalanche, Harmony, xDAI, Polygon, Arbritum และ Fantom ซึ่งเป็นส่วนเสริมของการแสวงหาโปรโตคอลในการเป็นผู้ให้บริการสภาพคล่องของ stablecoin ในตลาดคริปโตทั้งหมด

Axie Infinity

Axie Infinity นั้นเป็นเกมแบบ play-to-earn (p2e) ที่ให้ผู้เล่นสามารถรวบรวม, ผสมพันธุ์, เพาะเลี้ยง, ต่อสู้และแลกเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตที่ใช้ NFT ซึ่งเรียกว่า Axie

p2e นั้นกลายเป็นที่ชื่นชอบของแฟน ๆ หน้าใหม่ในช่วงปี 2021 เนื่องจากช่วยให้ผู้เล่นมีรายได้รายวันควบคู่ไปกับการเล่นเกม

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ Axie Infinity ทำให้เหรียญ AXS นั้นทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์แพลตฟอร์มดังกล่าวกวาดรายได้ไปกว่า 17.55 ล้านดอลลาร์ต่อวันซึ่งทำสูงสุดในวันที่ 6 สิงหาคม

Dogecoin 

Dogecoin นั้นเป็น open-source Proof-of-Work คริปโตซึ่งเป็นผู้นำของเหรียญมีมที่มีข่าวเป็นกระแสตลอดเวลาในช่วงปี 2564 

แม้โปรเจกต์จะมีส่วนร่วมเพียงเล็กน้อยในด้านเทคโนโลยีหรือการพัฒนาแต่บ่อยครั้งที่ Elomn Musk และ Mark Cuban ดาราดังจาก Shark Tank นั้นช่วยผลักดัน Doge ให้พุ่งขึ้น 23,746% ซึง่ทำให้ราคาพุ่งขึ้นจาก $0.0031 ในวันที่ 1 มกราคมไปแตะจดสูงสุดประวัติการณ์ที่ $0.74 ในวันที่ 8 พฤษภาคม