<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักเทรดถูกล้างพอร์ตไปกว่า 1.6 หมื่นล้านบาทหลังจากราคา Bitcoin ดิ่งหลุดแนวรับ $43,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาดคริปโตยังคงเผชิญหน้ากับสัปดาห์ที่มีปั่นป่วนอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ราคาของ Bitcoin ลดลงต่ำกว่า $43,000 เมื่อวันพฤหัสบดีทำให้สถาณการณ์ตลาดโดยรวมแย่มากว่า 2 เดือนแล้ว

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้น position ที่เปิดในตลาด future ถูก luquidate ไปกว่า 530 ล้านดอลลาร์ตามข้อมูลจาก Coinglass เนื่องจากราคาของ Bitcoin นั้นร่วงลงอีกจาก $43,000 ลงไปที่ $41,695 นักเทรดกว่า 135,301 รายถูกล้างพอร์ตการล้างพอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในครั้งนี้เกิดขึ้นบนเว็บเทรด Bybit ที่ entity รายเดียวคิดเป็น ETH มูลค่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ

ความสูญเสียที่เกิดจากการเทรด Bitcoin เพียงอย่างเดียวนั้นก็เกิน 332 ดอลลาร์แล้ว 87% ของ position ที่ทำการเปิด

เหรียญที่เล็กกว่านั้นไหลลื่นและแสดงออกถึงความแข็งแกร่ง

Ethereum ก็ลงแรงไม่แพ้กันโดยลดลง 14.36% ตั้งแต่วันพุธที่เปิดและปัจจุบันราคาอยู่ที่ประมาณ $3,175 แม้ว่าจะยืนอยู่บนเส้น 200 SMA อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามจะต่างจากครั้งก่อนเมื่อเหรียญที่เล็กกว่า Bitcoin จบลงด้วยการวิ่งลงของราคาครั้งใหญ่ที่สุดระหว่างกระแสของจลาดดังกล่าว ซึ่งมักจะบันทึกข้อมูลการร่วงลงขอราคาได้สูงถึง 35% กลุ่มเหรียญเล็ก ๆ เหล่านี้แสดงถึงความแข็งแกร่งอย่างไม่ที่เคยปรากฏมาก่อนเหมือนในครั้งนี้

จากข้อมูลของ CoinMarketCap เหรียญที่ราคาร่วงแรงสุดใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นลดลงอยู่ที่ 18.92% โดยที่เหรียญอื่น ๆ ลดลงประมาณที่ 13%

ประกาศของ FED ทำตลาดหนีตายจ้าละหวั่น

นับตั้งแต่ Bitcoin แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนราคา Bitcoin ลดลงจนกลายเป็นสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเรียกว่าการขยายเวลาเทขาย ในช่วงเวลาที่รายงาน Fear&Greed index ของเหรียญนั้นได้กลับไปสู่ย่าน “Extreme Fear” ซึ่งมีปัจจัยที่ทวีความรุนแรงขึ้นอีกจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงความเครียดของ Omicron และอุปสรรคด้านกฎหมายต่อคริปโต

ผู้เชี่ยวชาญได้แย้งว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดการเทขายออกในวันพุธเป็นผลมาจากแนวโน้มอารมณ์ที่ไม่ค่อยคงที่ของนักเทรดในตลาดหลังจากการประชุมในเดือนธันวาคมของ FED แสดงให้เห็นว่าทาง FED ได้ตัดสินใจที่จะลดขนาดงบดุล 8.3 ล้านล้านที่อัดฉีดเข้ามาก่อนการจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมีนาคม

“ฉันได้บอกให้ลงทุนใน crypto อย่างระมัดระวังมาเป็นระยะหนึ่งแล้ว เนื่องจากการลดหย่อนเงินในตลาดหุ้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจาก tapering, การปรับขึ้นและลดงบดุลของพวกเขาทำให้ผมประหลาดใจที่นักวิเคราะห์ไม่เห็นในสิ่งนี้” Gareth Soloway ประธานและ CFO ของ InTheMoneyStocks กล่าว

คาดหวังสิ่งที่ดีทื่สุดและเตรียมรับมือสิ่งที่เลวร้ายที่สุด

เนื่องด้วย Bitcoin ที่ราคาลดลง 38% นับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ผู้เชี่ยวชาญกำลังมองหาปัจจัยสนับสนุนต่าง ๆ ที่อาจพิสูจน์ได้ว่าสำคัญต่อการที่ราคาของ Bitcoin นั้นจะดีดกลับขึ้นมาได้แม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงขาลงในระยะสั้น

ตามข้อมูลของ Gareth กราฟราคาของ Bitcoin กำลังทำทรง head and shoulder pattern ซึ่งอาจเห็นเหรียญราคาร่วงลงมากขึ้นหากช่วง neckline หลุดไปจากแถว ๆ ราคา $42,000 

อย่างไรก็ตามนักเทรด Bitcoin ส่วนมากกำลังมองข้ามความเป็นไปได้ของรูปแบบ head shoulder ซึ่งหากใช้ pattern นี้ไม่ได้ผลเราอาจได้เห็นราคา BTC ตกต่ำถึงประมาณ $14,000

อย่างไรก็ดี Bitcoin มักจะพิสูจน์ให้โลกเห็นว่าทุกคนเข้าใจผิดกับการเคลื่อนไหวที่มักคาดไม่ถึงไม่ Peter Brandt นักวิเคราะห์ชาร์ตผู้มีประสบการณ์กล่าวว่า “รูปแบบแผนภูมิไม่ใช่รูปแบบแผนภูมิจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์และได้รับการยืนยันรูปแบบ” นั่นจึงเป็นเหตุผลมากกว่าที่จะหลีกเลี่ยงการข้ามไปทั้งที่ยังไม่มีการยืนยันรูปแบบ