<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum ทำการเผาเหรียญมากสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 19,424 ETH สิ่งนี้หมายถึงอะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นที่น่าสังเกตว่า “การเผา ETH” นั้นเป็นการลดอุปทานหมุนเวียนของ ETH อย่างถาวรซึ่งตามทฤษฎีแล้วจะต้องทำให้เกิดการจำกัดอุปทานหมุนเวียนของ ETH ซึ่งเป็นเป้าหมายของการ Hard Fork นับตั้งแต่มีการเปิดตัวเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2021  รวมไปถึง EIP-1559 ด้วย

ตั้งแต่เดือนสิงหาคมการเผานั้นพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งดูเหมือนจะเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับการใช้งานของ DeFi และ NFT

โดยแท้จริงแล้วนั้นมีการทำสถิติใหม่ในวันที่ 10 มกราคมตามสถิติจาก Watch the Burn ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ติดตามการเผา Ethereum ได้บันทึกข้อมูลไว้ว่ามี ETH ทั้งหมดถูกเผาไปกว่า 19,424 ETH ภายในวันเดียวซึ่งมากกว่าสถิติสูงสุดครั้งเก่าที่จำนวนการเผานั้นอยู่ที่มากกว่า 16,000 ETH เมื่อช่วงเดือนตุลาคมปี 2021

การเติบโตของแพลตฟอร์ม DeFI 

Alex Svanevik ซึ่งเป็น CEO ของ Nansen ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลสถิติของ Ethereum จะทำการแชร์ข้อมูลกราฟหลายกราฟผ่านบัญชี Twitter ของเขาซึ่งจะเห็นได้ว่าแพลตฟอร์ม Uniswap (ทั้ง v2 และ v3) และ OpenSea ได้มีส่วนหลัก ๆ กับการเผาที่เกิดขึ้นของ ETH

แม้ว่า OpenSea จะเป็นอันดับที่สองในการเผาเหรียญ Ethereum ในปี 2021 ตามรายงานที่ถูกเผยแพร่โดย Defiant ซึ่งบันทึกไว้ว่า OpenSea เป็นแพลตฟอร์มที่มีการเผา ETH มากที่สุดในปี 2021 ซึ่งคิดเป็นจำนวนกว่า 2,755 ETH ที่ถูกเผาไปตั้งแต่มีการเปิดใช้งาน EIP-1559 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม

NFT มีส่วนช่วยในการเผา Ethereum

ความสนใจใน NFT ที่มากขึ้นนั้นก็เป็นอีกส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการเผา ETH มากขึ้นเป็นผลให้การเข้าไปใช่งานตลาดอย่าง OpenSea ต้องมีการจ่ายค่าธรรมเนียมเนื่องจากเกิดความมีปริมาณต้องการที่เพิ่มมากขึ้น

จากสถิติแม้จะยังไม่หมดเดือนมกราคมแต่นี่ก็เป็นหนึ่งในเดือนที่คึกคักที่สุดของตลาด NFT บนแพลตฟอร์ม OpenSea โดยได้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ตามข้อมูลจาก Dune.xyz

การเปิดตัวของ EIP-1559 ที่ระบุไว้ข้างต้นในช่วงเดือนสิงหาคมนั้นเป็นเวลาที่ใกล้เคียงกับยอดการทำธุรกรรมที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นบนแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT

หลังจากที่มีการเผา ETH ไปมากกว่า 19,000 ETH ในวันเดียวแต่ระดับของการเผาที่สูงนั้นก็ยังคงมีอยู่แสดงให้เห็นถึงการใช้งานเครือข่ายที่ยังคงได้รับความนิยมถึงแม้จะมีค่าธรรมเนียมที่แสนจะแพงก็ตาม