<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คอลเลกชัน NFT ของ NBA Top Shot ยอดขายพุ่งกว่า 72% สวนทางกับกระแสตลาด Crypto ที่ซบเซา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ตลาดคริปโตจะซบเซาแต่ตลาด NFT นั้นยังคงสามารถทำเงินได้อยู่เรื่อย ๆ จนน่าจับตามอง OpenSea ซึ่งเป็นตลาด NFT อันดับต้น ๆ ทุบสถิติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยยอดขายที่ทะลุ 3.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนมกราคมจนถึงช่วงกลางเดือนเท่านั้น

และ NFT คอลเลกชันแรก ๆ ได้ถูกชุบชีวิตกลับมาช่วง 30 วันที่ผ่านมา NBA Top Shot ซึ่งเป็น ”จังหวะ” ของ NBA ที่ได้รับอนุญาตบน Flow blockchain จาก Dopper Labs

ในโลกของ NFT คอลเลกชันรูปโปรไฟล์เช่น Bored Ape, Meebits และ World of Women นั้นดึงกระแสไปได้อย่างมากและถูกพาดหัวข่าวเป็นส่วนใหญ่แต่ NBA Top Shot เริ่มแรกเหมือนจะได้รับความนิยมเป็นกระแสหลักในช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้วจากนั้นตลาด NFT ก็พัง

ในช่วงเดือนมิถุนายนเมื่อตลาด NFT นั้นฟื้นตัวอีกครั้งในช่วงเดือนสิงหาคมหลังจากที่ถูกมองว่าคือจุดจบของตลาดแล้ว Top Shot นั้นก็ไม่สามารถดึงดูดฐานลูกค้าได้เลยหลายคนที่อยู่ในชุมชน NFT มอง Top Shot เป็น “NFT lite” เนื่องจากมีจุดประสงค์ดึงดูดเฉพาะคนที่เพิ่งไม่รู้ประสีประสาและต้องซื้อด้วยเงินดอลลาร์

ตอนนี้ดูเหมือนว่ากระแสจะกลับมาอีกครั้ง และอาจมี Kevin Durant สตาร์ ของ NBA มาร่วมขอบคุณ

ยอดขายคอลเลกชันในตลาดรองเพิ่มขึ้นกว่า 72% ในช่วง 30 วันที่ผ่านมาตามข้อมูลของ CryptoSlam ด้วยยอดขายกว่า 53.8 ล้านดอลลาร์

สัปดาห์นี้ NBA Top Shot ได้เปิดตัวแคมเปญโฆษณาทางทีวีและสื่อโซเชียลใหม่ที่มี Kevin เป็นคนมอบ “moment” ซึ่งเป็น NFT ของ Kevin ให้ผู้ที่ซื้อแพ็ค Top Shot แบบฟรี ๆ นี่ถือเป็นโปรโมชั่นคริปโตล่าสุดของตัวเขาเองเขายังเซ็นสัญญาเป็น ambassador ของทาง Coinbase ซึ่งตัวเขาได้ลงทุนใน Coinbase ไปแล้วในเดือนตุลาคม Coinbase กลายเป็นเว็บเทรดคริปโตของ NBA อย่างเป็นทางการ

ขณะเดียวกันนั้น Dapper Labs ผู้อยู่เบื้องหลังของ NFT ก็ได้ตีตลาดในการขยายเป้าหมายเพิ่มขึ้นนอกเหนือจากวงการบาสเก็ตยอล

ช่วงสุดสัปดาห์นี้ Dapper Labs จะเปิดตัวของสะสม Ultimate Fighting Championship (UFC) Strike NFT สร้างจาก Flow blockchain ของ Dapper Labs และฉายวิดิโอ footage จากอีเวนท์ต่าง ๆ ใน UFC คล้ายกับของ NBA Top Shot

Dapper Labs ยังได้ประกาศในเดือนกันยายนเกี่ยวกับ Top Shot ของ NFL  ที่เรียกว่า NFL All Day ซึ่งจะมาเมื่อจบฤดูกาล NFL คงต้องรอดูกันต่อไปว่าคลิปไฮไลท์ NFT จะได้รับความนิยมจากแฟน ๆ ของ NFL เช่นเดียวกับแฟน ๆ ของ NBA หรือไม่ แต่เป็นที่แน่ชัดว่าลีกกีฬาอื่น ๆ มีแนวโน้มที่จะมาร่วมมือกับ Dapper เพื่อให้สร้าง Top Shot ในเวอร์ชันกีฬาของพวกเขาเอง