<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin แนะนำให้สร้าง NFT แบบที่ไม่สามารถซื้อหรือขายได้ในภายหลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้แนะแนวคิดใหม่สำหรับ NFT ให้กับองค์กรและและโซลูชันแบบกระจายอำนาจซึ่งนั่นก็คือความสามารถที่ “ไม่สามารถถ่ายทอดได้” โดยเขาได้แนวคิดนี้มาจากเกม MMORPG ชื่อดังอย่าง World of Warcraft ที่เขาเคยบอกตอนเริ่มก่อตั้งว่าเป็นแฟนตัวยงของเกมนี้

Buterin ได้เปรียบเทียบ NFT กับไอเท็มในเกมอย่าง World of Warcraft เนื่องจากทั้งสองควรมีความหายากและเป็นสิ่งที่มีค่าเหมือนกัน โดยมีที่มาจากการหลายแพลตฟอร์มโซเชียลเริ่มนำเข้า NFT บนแพลตฟอร์มไว้สำหรับใช้เป็นรูปโปรไฟล์อย่างเป็นทางการแล้ว โดยเขามองว่าศิลปะนั้นควรจะมีคุณค่าของมันเอง

ทั้งนี้ Buterin ยังแนะนำว่า NFT ทำหน้าที่เป็นภาพสะท้อนความร่ำรวยของใครบางคนมากกว่าความเฉพาะตัวในด้านศิลปะ ทั้งนี้ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ให้เหตุผลว่า NFT ส่วนใหญ่ที่นำเสนอในตลาดนั้นสามารถนำมาใช้เพื่อการกุศลได้จริง เช่น คอลเล็กชันที่สนับสนุนการกุศลเมื่อมีคนซื้อจากตลาดรอง แต่เขายังคงแนะนำต่อว่าสิ่งที่ควรเกิดขึ้นมากที่สุดก็คือ POAP หรือ “proof of attendance protocol” ซึ่งเป็นมาตรฐานไว้เพื่อหาโทเคนที่ถูกแจกจ่ายให้กับผู้ใช้ที่เข้าร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ

POAP สามารถใช้เพื่อสะท้อนถึงการมีส่วนร่วมจริงซึ่งคล้ายกับการทำงานของไอเท็ม Soulbound ใน World of Warcraft เป็นสมบัติของไอเท็มที่ป้องกันไม่ให้มีการแลกเปลี่ยนหรือส่งไปยังตัวละครอื่น นั่นแปลว่าศิลปะดิจิทัลนี้จะไม่ได้สามารถซื้อหรือขายในภายหลังได้นั่นเอง

อย่างไรก็ตามในขณะที่มีแนวคิดของเขาขึ้นมานั้นก็ยังคงไม่ชัดเจนว่าระหว่างการขายศิลปะดิจิทัลกับคีย์ส่วนตัวไปยังกระเป๋าเงินที่มี NFT นั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร