<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenSea เริ่มทยอยคืนเงินให้ร้านค้า NFT ที่เสียเงินไปกับช่องโหว่ของระบบ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ขณะนี้ทาง OpenSea ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ได้คืนเงินกว่า 750 Ethereum ตีเป็นเงินกว่า 1.8 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ที่เผลอขาย NFT ที่มีมูลค่าในราคาที่ต่ำโดยไม่ได้ตั้งใจจากช่องโหว่ที่เกิดขึ้นในตลา่ด

เมื่อเร็ว ๆ นี้ผู้ใช้ตลาด OpenSea หลายรายบ่นว่า blue chip NFT ของพวกเขาเช่น NFT ในคอลเลกชั่น Bored Ape Yacht Club (BAYC) ถูกซื้อตั้งลิสต์ซื้อในราคาที่ถูกและลิสต์เหล่านี้นั้นก็ไม่เคยถูกยกเลิกบนบล็อกเชนแม้ว่า interface ของตัวผู้ใช้เองจะระบุไว้ว่าพวกเขาเคยลิสต์ไปแล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? ผู้ซื้อที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีได้มีการใช้บริการเช่น Tornado Cash เพื่อส่งเงินไปยัง cryptowallet โดยไม่เปิดเผยแหล่งที่มาและใช้เงินเหล่านี้ซื้อ NFT ในราคาเก่าที่เคยถูกลิสต์แล้ว

โดยเหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ บล็อกเชนของ Ethereum กำหนดให้ผู้ใช้ต้องชำระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมรวมถึงการยกเลิกการลิสต์บน OpenSea ทั้งที่ยังไม่หมดอายุก่อนที่ OpenSea จะให้เลือกวันหมดอายุในการลิสต์ได้ ผู้ถือ NFT มากมายมีลิสต์ที่ไม่ได้เปิดใช้งานซึ่งทำให้ไม่มีวันหมดอายุและเพราะเหตุนี้ทำให้ต้องยกเลิกด้วยตนเองโดยการจ่ายค่าธรรมเนียมตัวของลิสต์ที่หมดอายุนั้นไม่มีปัญหาอะไรแต่ลิสต์ที่ไม่ได้เปิดใช้งานนั้นจะมีความเสี่ยง

ผู้ถือ BAYC บางรายได้รับแจ้งจาก OpenSea เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่าจะได้รับ Ethereum คืนบางส่วนจากที่เขาเสียไป Tballer ที่เสีย Ape #9991 ไปในราคา 0.77 ETH (ประมาณ $1,700) ได้บอกกับทาง DeCrypt เมื่อวันที่ 25 มกราคมเขาได้รับ “การตอบกลับล่าช้า” จากทาง OpenSea แต่“ก็ยังมีความสุขที่ยังมีการนำเงินกลับมาคืนให้”

ตอนนี้ดูเหมือน Ape ของ TBaller จะตกเป็นของ Juan Fedz ผู้ที่ซื้อ Ape 2 ตัวนี้จากการตั้งขายโดยไม่ได้ตั้งใจ Juan ยังได้ถือ Ape #8924 ซึ่งเขาสอย NFT ตัวดังกล่าวไปด้วยเงินเพียงแค่ 6.66 ETH (ประมาณ $17,000) เท่านั้น

หาก Tballer ต้องการ Ape ของเขาคืนนั้นเขาต้องจ่ายสูงถึง 130 ETH ($330,000) 

เมื่อวันที่ 26 มกราคมทาง OpenSea ก็ได้ส่งอีเมลเพื่อเตือนเจ้าของ NFT ที่มีลิสต์ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งานซึ่งได้แจ้งกับพวกเขาว่า “โปรดดำเนินการโดยเร่งด่วนเพื่อยกเลิกลิสต์ที่ไมได้เปิดใช้งาน”

คำแนะนำเหล่านี้ก็ทำให้เกิดความกังวลเนื่องจาก Dingaling นักสะสม NFT ได้เข้ามาซัดข้อโต้แย้งในเธรด Twitter ต่ออีเมลดังกล่าว “ขาดความรับผิดชอบอย่างเหลือเชื่อจากส่วนของพวกเขาและทำให้ทุกสิ่ง แย่ลง 100 เท่าช่องโหว่ที่เกิดขึ้นนั้นมันควรจะง่ายที่จะจัดการ”