<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple ซื้อหุ้นคืนจาก Tetragon รวม 200 ล้านดอลลาร์ มูลค่าบริษัทพุ่งแตะ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ripple บริษัทด้านคริปโตที่อยู่เบื้องหลัง XRP เพิ่งซื้อหุ้นคืนจาก Tetragon Financial Group การซื้อครั้งนี้ถือเป็นการปิดข้อพิพาทอันยาวนานระหว่างสองบริษัทที่เริ่มขึ้นหลังจากที่สำนักงาน ก.ล.ต. ยื่นฟ้อง Ripple ในปี 2020 โดยกล่าวหาว่าบริษัท Ripple ขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนในรูปของโทเค็น XRP การซื้อคืนหุ้นได้เพิ่มมูลค่าของ Ripple มากขึ้นกว่า 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางคนได้ออกมาตีความว่าการเข้าหุ้นคืนของ Ripple นั้นอาจส่งผลดีตลาด XRP

Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple ประกาศซื้อหุ้นคืน มองภาพรวมดี

นาย Brad Garlinghouse หรือ CEO ของ Twitter ได้ประกาศว่าบริษัทเสร็จสิ้นการซื้อคืนหุ้นที่ขายให้กับ Tetragon Financial Group Garlinghouse กล่าวเสริมว่าการซื้อคืนได้เพิ่มมูลค่าของ Ripple เป็น 15 พันล้านดอลลาร์

“ทางเราตื่นเต้นที่จะประกาศว่า Ripple ซื้อหุ้น Series C ของเราคืน (ธันวาคม 2019) ที่มูลค่าบริษัท 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์!” กล่าวโดยนาย Garlinghouse

เขาเริ่มสรุปว่าทำไม Ripple ถึงมีขนาดใหญ่กว่าที่เคยเป็นมาในปี 2022 Garlinghouse พร้อมข้อสังเกตว่าแม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่บริษัทต้องเผชิญในปี 2021 แต่มันก็เป็นปีด้านการเงินที่ดีที่สุดสำหรับ Ripple เนื่องจากสามารถมทำรายได้สูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์ได้

“ปี 2022 คำว่า ‘ช้าลง’ ไม่ได้อยู่ในพจนานุกรมของเรา แม้จะมีอุปสรรค์ในปี 2021 แต่ก็เป็นปีที่ดีที่สุดของเราเป็นประวัติการณ์ และสถานะทางการเงินของ Ripple (1 พันล้านดอลลาร์ในธนาคาร) ก็แข็งแกร่งที่สุดเท่าที่เราเคยมีมา” เขากล่าว

แม้จะยังคงติดคดีความอยู่กับทาง ก.ล.ต. แต่ Ripple ก็สามารถเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารต่างประเทศได้หลายแห่ง เพื่อให้บริการด้านการชำระเงินข้ามพรมแดน และนำบริการ crypto มาสู่สถาบันการเงินแบบดั้งเดิม Garlinghouse ตั้งข้อสังเกตว่าปัจจุบัน RippleNet ช่วยประมวลผลธุรกรรมให้ลูกค้าเป็นจำนวนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้เขายังตั้งข้อสังเกตอีกว่า RippleX ซึ่งเป็นเครือข่ายการชำระเงินแบบโอเพ่นซอร์ส กำลังมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาร่วมในระบบ XRP Ledger ซึ่งนั่นรวมถึง NFTs, CBDCs, บริดจ์การทำงานร่วมกัน และไซด์เชน

การประกาศของ Garlinghouse พบกับความรู้สึกที่แตกแยก

แม้ว่าถ้อยแถลงของ Garlinghouse จะเต็มไปด้วยแง่บวกมากมาย แต่จิตใจของผู้เข้าร่วมตลาดยังไม่สงบสุขอย่างสมบูรณ์เนื่องจากสถานการณ์รอบ ๆ ข้อพิพาทกับ Tetragon ในเดือนธันวาคม 2019 ที่ Ripple ได้ระดมทุน 200 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุน Series C กับบริษัทการลงทุนในอังกฤษ และเสริมโดย SBI Holdings และ Route 66 Ventures หลังจากนั้นไม่นาน ก.ล.ต. สหรัฐฯได้ยื่นฟ้อง Ripple โดยกล่าวหาว่า XRP เป็นหลักทรัพย์

เมื่อเห็นว่า ก.ล.ต. ออกมาฟ้อง Ripple ทาง Tetragon ก็ยื่นฟ้อง Ripple เพื่อพยายามเรียกคืนเงินทุน แต่ท้ายสุดพวกเขาก็แพ้คดีให้กับ Ripple แต่อย่างไรก็ตาม คดีระหว่าง ก.ล.ต. สหรัฐฯ ยังไม่เป็นที่สิ้นสุด จากสิ่งนี้ทำให้ความรู้สึกในตลาดถูกแบ่งออกว่าการซื้อหุ้นคืนของ Ripple หมายถึงอะไรกันแน่

นักลงทุนบางคนคิดว่าสถานการณ์กำลังเป็นขาขึ้น และบ่งชี้ว่า Ripple จะชนะคดีต่อ SEC ในไม่ช้า เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น Ripple วางแผนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นการซื้อหุ้นคืน ในทางกลับกัน ผู้สังเกตการณ์ตลาดบางคนคิดว่าสิ่งนี้คือ “จำกัดความรับผิดในกรณีที่สูญเสีย”