<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โครงการ Internet Computer เตรียมเปิดตัวระบบเชื่อมต่อ Bitcoin และ Ethereum ปลายปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Internet Computer ได้เปิดเผยแผนงานสำหรับปี 2022 และปีต่อๆ ไป ซึ่งบ่งชี้ถึงแผนการที่จะตัวเชื่อมต่อระหว่าง blockchain ของเหรียญ Bitcoin และ Ethereum เข้าด้วยกัน ภายในสิ้นปีนี้

Internet Computer เป็น protocol และ blockchain สาธารณะที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถติดตั้งสัญญาอัจฉริยะและแอปพลิเคชันกระจายอำนาจ (DApps) ได้โดยตรงบนบล็อกเชน มันถูกเปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2021 หลังจากที่ถูกพัฒนาโดย Dfinity มาหลายปี หน่วยงานดังกล่าวเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรที่ตั้งอยู่ในเมืองซูริก

การรวม Bitcoin โดยตรงจะเปิดตัวโดยเป็นส่วนหนึ่งของ “Chromium Satoshi Release” ของ Dfinity ซึ่งวางแผนไว้สำหรับไตรมาสที่ 1 ปี 2565 โดยจะเพิ่มสัญญาอัจฉริยะให้กับ Bitcoin blockchain โดยใช้ “Chain Key cryptography” แทนที่ระบบ bridge ที่อาจมีช่องโหว่ให้กับนักแฮ็คเข้ามาทำมิดีมิร้ายได้

Berto Parga Pena สมาชิกชุมชน Dfinity อธิบายว่า Chain Key cryptography เป็น “หนึ่งในนวัตกรรมใหม่ขั้นพื้นฐานที่ช่วยให้ Internet Computer สามารถปรับขนาดเป็นโหนดนับล้านได้”

“มันเป็นชุดของโปรโตคอลการเข้ารหัสที่ประสานโหนดที่ประกอบขึ้นเป็นอินเทอร์เน็ตคอมพิวเตอร์และเอ็นจิ้นที่ขับเคลื่อนมันและทำให้การทำงานเป็นไปได้”

“สัญญาอัจฉริยะบนอินเทอร์เน็ตคอมพิวเตอร์จะสามารถถือ, ส่ง และรับ Bitcoin ได้โดยไม่ต้องใช้คีย์ส่วนตัว” Diego Prats ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Dfinity กล่าวในโพสต์แผนงานเมื่อวันที่ 29 มกราคม

ในขณะเดียวกัน การรวมเข้ากับ Ethereum ถูกกำหนดไว้ในช่วง Q3 ปี 2022 ด้วย “Vanadium Vitalik Release” Dfinity ยังไม่ได้เผยแพร่รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรวมระบบ แต่ Michael Less รองประธานฝ่ายการสื่อสารกล่าวให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ว่า

“ดังนั้น เมื่อคุณทำธุรกรรมบนคอมพิวเตอร์อินเทอร์เน็ตด้วย Bitcoin มันจะเปลี่ยนบัญชีแยกประเภท Bitcoin กับสิ่งที่คุณเห็นในปัจจุบันด้วย bridge มันเหมือนกับ wrapped bitcoin หรือ wrapped ether นั่นเอง”

Dfinity ได้เลือกที่จะจัดลำดับความสำคัญของการผสานรวมเหล่านี้เพื่อให้พวกเราได้เห็น “อนาคตของมัลติเชน” ได้มากขึ้น เขากล่าวว่า “หาก Bitcoin จะสามารถคงอยู่ตลอดไป เราจะช่วยอะไรได้บ้าง? คำตอบก็คือประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีที่สุด นั่นก็คือการรวมเครือข่ายทั้งหมดเหล่านี้โดยตรง”

ในเดือนธันวาคม Dfinity ได้เปิดใช้สัญญาอัจฉริยะ (เรียกว่า “Canisters” ในระบบนิเวศ) เพื่อคงยอดคงเหลือของโทเค็น ICP ปัจจุบัน ICP รองรับการสืบค้นข้อมูล 250,000 รายการต่อวินาที โดยดำเนินการกับธุรกรรมขั้นสุดท้ายด้วยเวลา 1-2 วินาที

“ICP บน Canisters เป็นคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้มันใช้งานได้ และมันอาจจะฟังดูบ้าไปเลยหากนำมารวมเข้ากับ BTC และ ETH” หัวหน้าวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Dfinity Kyle Peacock กล่าวกับ Cointelegraph

เมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมามีรายงานว่า blockchain ของ Internet Computer ได้อ้าแขนรับเว็บกระดานเทรดแบบ decentralized (DEX) ตัวแรกนามว่า Sonic โดยมีเว็บเทรดคริปโตตัวอื่น ๆ อีกอย่างน้อยสองตัว

DEX “InfinitySwap” ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Polychain Capital ที่กำลังจะมีขึ้น ดูเหมือนจะมุ่งไปที่การใช้ประโยชน์จากการรวมเข้ากับ Bitcoin ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยนาย Lee เผยว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้ทำการ stake เหรียญ BTC ของพวกเขาในฐานะผู้ให้บริการสภาพคล่อง

ราคาโทเค็น ICP เพิ่มขึ้น 56% ในช่วง 5 วันแรกของปีใหม่ ท่ามกลางข่าวเชิงบวกมากมาย อย่างไรก็ตาม มันเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ crypto ที่มีประสิทธิภาพราคาแย่ที่สุดในปี 2564 โดยร่วงลงถึง 97% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม เมื่อวันที่ 4 มกราคม Binance ประกาศว่าจะทำการลิสต์เครื่องมือทางการเงินที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานแลกเปลี่ยน ICP โดยตรงกับและจากโทเค็น Ether (ETH) ของโทเค็น Ethereum ได้โดยตรง

แนวคิดสำหรับคอมพิวเตอร์ของโลกนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากโดมินิก วิลเลียมส์ นักเทคโนโลยี Ethereum ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ที่ Dfinity