<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอินเดียกำลังผนึกกำลังเพื่อออกกฎหมายควบคุม Crypto อย่างสุดกำลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลอินเดียและธนาคารกลางอินเดีย (Reserve Bank of India) กำลังทำงานกันอย่าง “สามัคคี” รวมถึงร่วมติดสินใจต่าง ๆ เกี่ยวกับ crypto ตามคำแถลงข่าวของ Nirmala Sitharaman รัฐมนตรีกระทรวงการคลังประเทศอินเดีย

การอภิปรายเกี่ยวกับ crypto ระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางอินเดียยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าก่อนหน้านี้ Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียจะได้กล่าวสุนทรพจน์ด้านงบประมาณของ Sitharaman เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Cryptocurrency ไม่มีมูลค่าแฝงอยู่และพวกมันไม่ใช่ดอกทิวลิป”

โดยการเปรียบเทียบ cryptocurrency กับดอกทิวลิปนั้นเปรียบเสมือนกับฟองสบู่ของราคาทิวลิปช่วงศตวรรษที่ 17 ที่ราคาของดอกทิวลิปนั้นพุ่งสูงขึ้นจากความคลั่งไคล้อย่างมากในยุโรป ส่งผลให้นักเก็งกำไรจำนวนมากต่างขาดทุนอย่างมหาศาลจากราคาที่ร่วงลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ประชาชนทั่วไปในอินเดียได้เกิดข้อสงสัยว่าธนาคากลางอินเดียและรัฐบาลนั้นได้ทำงานร่วมกันหรือไม่ หลังจากที่ธนาคารกลางอินเดียได้ถูกมอบหมายให้โปรโมทและแนะนำ CBDC ของอินเดียแก่ประชาชนทั่วไป แม้ว่าก่อนหน้านี้อินเดียจะขับเคลื่อนกฎระเบียบห้ามไม่ให้ธนาคากลางอินเดียส่งเสริมหรือเอนเอียงไปสู่ crypto ก็ตาม

โดยสถานีวิทยุของอินเดียได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่าจะมีการเก็บภาษีคริปโตมากถึง 30% พร้อมกับประกาศความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและธนาคารกลางอินเดียในรายละเอียดส่วนท้าย

อย่างไรก็ตาม Bhagwat Karad รัฐมนตรีของสหภาพแรงงานกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า cryptocurrency นั้นไม่ถูกกฎหมายในอินเดียแต่ในอนาคตก็ไม่แน่นอนในขณะนี้