<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รมต.กระทรวงดิจิทัลฯ ไทย เสนอกฎหมายซิงเกิลเกตเวย์ มอง Crypto ถูกติดตามแกะรอยยาก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ได้มีการอภิปรายกันในสภาเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2022 โดยฝ่ายค้านได้หยิบยกประเด็นปัญหาในเรื่องที่ประชาชนนั้นถูกนักต้มตุ๋นนั้นหลอกให้โอนเงินผ่านทางโลกออนไลน์ทางฝั่งนาย ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็ได้พูดถึงการแก้กฎหมาย พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์พร้อมทั้งชี้ว่าซิงเกิลเกตเวย์จะเข้ามาแก้ปัญหานักต้มตุ๋นเหล่านี้ได้

นายชัยวุฒิก็ยังได้ระบุว่าตอนนี้ได้มีการดำเนินการแก้ไขในส่วนของ พ.ร.บ. ว่าด้วยเรื่องของการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และตอนนี้กำลังศึกษาเกี่ยวกับซิงเกิลเกตเวย์เนื่องจากตอนนี้อำนาจรัฐในการปิดกั้นข้อมูลหรือเว็บไซต์ที่ผิดกฎหมายในโลกออนไลน์นั้นยังดำเนินการได้ล่าช้าและไม่เต็มประสิทธิภาพนั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้การต้มตุ๋นหลอกลวงนั้นยังคงมีอยู่จำนวนมาก

ภาพจาก:blognone

และยังได้มีการพูดถึงประเด็นการติดตามเงินที่ถูกหลอกไปอีกด้วยว่าสามารถติดตามกลับคืนมาได้ยากเพราะมิจฉาชีพนั้นแอบอ้างใช้บัญชีปลอมและเปลี่ยนเงินที่ได้มาให้อยู่ในรูปของคริปโตก่อนจะนำออกสู่เว็บเทรดของต่างประเทศนี่จึงอาจจะนำมาซึ่งเราอาจจะได้เห็นการปรับเปลี่ยนกฎหมายในเร็ว ๆ นี้เกี่ยวกับการเปิดบัญชีปลอมและการควบคุม cryptocurrency 

ประเด็นสุดท้ายที่นายชัยวุฒินั้นพูดถึงนั่นคือการทำ “ซิงเกิลเกตเวย์” เพื่อควบคุมการใช้อินเทอร์เน็ตการส่งข้อมูลข่าวสารให้เกิดความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นโดยมีการพูดว่าระบบที่เปิดกว้างเป็นเสรีนั้นเหมือนเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพใช้เพื่อต้มตุ๋นผู้อื่น

อย่างไรก็ตามเราก็ต้องตามดูกันต่อไปว่ารัฐบาลนั้นจะจัดการกับปัญหาของนักต้มตุ๋นเหล่านี้กันอย่างไรและกฎหมายควบคุมคริปโตนั้นจะออกมาในทิศทางไหนดังนั้นนักลงทุนก็ควรจะวางแผนรับมือและไม่ประมาทกับทุกเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

อ้างอิงจาก : ประชาไท