<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์โตขึ้นกว่า 30% นับตั้งแต่นำ Bitcoin มาใช้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ประเทศนี้ได้ยอมรับวิธีการชำระเงินด้วย Bitcoin อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวก็เติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 30% และนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่นั้นดูเหมือนว่าจะมาจากประเทสสหรัฐอเมริกา

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์ ถือว่าเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน GDP ของประเทศ ซึ่งก่อนเกิดวิกฤติโควิด – 19 เอลซัลวาดอร์มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาปีละมากกว่า 2,500,000 คน แต่จำนวนนี้ค่อย ๆ ลดลงจนแตะจุดต่ำสุดในปี 2020 – 2021

อย่างไรก็ตามล่าสุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเริ่มมีผู้คนทะยอยเดินทางเข้ามาจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากการประกาศยอมรับ Bitcoin ของเอลซัลวาดอร์ โดยผลการสำรวจก่อนและหลังรับ Bitcoin ในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. พบว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเอลซัลวาดอร์ได้เติบโตเพิ่มขึ้นมากกว่า 30%

เป็นที่สังเกตว่าก่อนการยอมรับ Bitcoin นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ของเอลซัลวาดอร์ล้วนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง ฮอนดูรัส กัวเตมาลา และนิการากัว แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปเพราะมีนักท่องเที่ยวมาจากสหรัฐฯ ถึง 60% อีกทั้งพวกเขายังมีการใช้เงินระหว่างที่เข้าพักเพิ่มขึ้นอีกด้วย และมีผลกำไรที่คาดว่าจะได้รับอยู่ที่ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (25 ล้านบาท) แต่ตัวเลขรายได้ที่แท้จริงนั้นมากกว่า 1.4 ล้านดอลลาร์ของรายได้ที่มาจากสกุลเงินต่างประเทศ

ดูเหมือนว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะไม่เพียงประทับใจกับหาดทรายสีขาว ภูเขาไฟ และซากปรักหักพังโบราณเท่านั้น แต่พวกเขายังมีความสนใจในประเทศที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลเป็นวิธีการชำระเงินอย่างถูกต้องตามกฏหมายด้วย

ประธานาธิบดี Nayib Bukele และฝ่ายบริหารของเขามีส่วนร่วมในโปรเจกต์ที่น่าสนใจมากมาย เช่น ในเดือนตุลาคม 2021 พวกเขาสัญญาว่าจะใช้ผลกำไรที่ได้จากการซื้อ Bitcoin (ในตอนนั้น รวมเกือบ 4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อสร้างโรงพยาบาลสัตว์ขนาดใหญ่ และไม่นานหลังจากนั้น รัฐบาลกล่าวว่าจะใช้กำไรจากการลงทุนเพื่อสร้างโรงเรียน Bitcoin จำนวนกว่า 20 แห่งทั่วประเทศ

หลังจากนั้น Nayib Bukele ก็ได้ประกาศแผนการที่จะสร้างเมือง Bitcoin City ซึ่งจะตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของ La Union และจะใช้พลังงานความร้อนใต้พิภพจากภูเขาไฟเป็นพลังงานหลักในการขับเคลื่อนประเทศ ประธานาธิบดีกล่าวเพิ่มเติมว่าเมืองนี้จะมีสนามบิน พื้นที่ที่อยู่อาศัย, พื้นที่การค้า และพลาซ่ากลางที่ดูคล้ายกับสัญลักษณ์ของ BTC เมื่อมองลงมาจากท้องฟ้า

ที่มา : cryptopotato