<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรด crypto บางแห่งเริ่มแบนชาวรัสเซียแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ส่งผลให้ Bitcoin และ crypto ราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ล่าสุดกระดานเทรดคริปโตทั่วโลกเริ่มเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการโดยการระงับการลงทะเบียนจากรัสเซีย รวมถึงกิจกรรมฝากและถอนเงินทั้งหมดจากชาวรัสเซีย

กระดานเทรดเริ่มแบนรัสเซีย

Mikhail Chobanyan ผู้ก่อตั้ง Kuna ซึ่งอ้างว่าเป็นกระดานเทรด crypto สาธารณะแห่งแรกในประเทศเครือ CIS กล่าวว่า

“พวกเราจะทำการปิดคู่เหรียญรูเบิ้ลทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นการฝากเงินหรือถอนเงินก็ตาม นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก เนื่องจากเราได้ปิดกั้นพี่น้องของเราในสหพันธรัฐรัสเซียและเบลารุส ซึ่งตอนนี้ได้พากันไปที่ถนนในเมืองต่างๆ ของรัสเซียแล้ว! ตอนนี้เรามีศัตรูร่วมกัน มาทำลายระบอบนี้ด้วยกันเถอะ!”

ทั้งนี้ประเทศในเครือ CIS นั้นประกอบไปด้วย Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Russia, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan และ Ukraine

โดยล่าสุด CEX.io ยังได้ระงับการลงทะเบียนจากรัสเซียและกิจกรรมการฝากและการลงทุนทั้งหมดของชาวรัสเซีย แต่ทั้งนี้ยังมีกระดานเทรดรายใหญ่ทางการเงินบางแห่งที่ยังไม่ได้ดำเนินการห้ามรัสเซียอีกเป็นจำนวนมาก 

รายใหญ่ยังคงเห็นต่าง

ตามคำกล่าวของโฆษกของ Binance ได้ออกมากล่าวข้อโต้แย้งดังกล่าวว่า

“Crypto มีขึ้นเพื่อให้มีอิสระทางการเงินมากขึ้นสำหรับผู้คนทั่วโลก การตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวที่จะห้ามไม่ให้ผู้คนเข้าถึง crypto ของพวกเขาจะต้องเผชิญกับเหตุผลที่ว่าทำไม crypto ถึงมีอยู่”

ในขณะที่ตัวแทนจาก Coinbase กล่าวว่า 

“การแบนฝ่ายเดียวและทั้งหมดจะลงโทษพลเมืองรัสเซียธรรมดาที่ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงของสกุลเงินในอดีตอันเป็นผลมาจากการรุกรานของรัฐบาลต่อเพื่อนบ้านที่เป็นประชาธิปไตย”

ก่อนหน้านี้ Binance, Kraken และ Coinbase ได้ปฏิเสธคำขอร้องจากรองนายกรัฐมนตรีของยูเครนเพื่อบล็อกผู้ใช้ชาวรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม พลเมืองธรรมดาของยูเครนยังคงทนต่อการระเบิดครั้งประวัติศาสตร์ในบ้านและเมืองของพวกเขาโดยอยู่ท่ามกลางการทำลายล้างอย่างป่าเถื่อน ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของกองทัพรัสเซีย ซึ่งได้รับทุน จ่ายเงิน และท้ายที่สุดก็อยู่ภายใต้การควบคุมของชาวรัสเซีย

สิ่งนี้ยิ่งเห็นการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ Bitcoin ที่จะยังคงเป็นอิสระอยู่เนื่องจากความเห็นของกระดานเทรดรายใหญ่นั้นมองว่าสิ่งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ BTC อีกทั้งเห็นได้ชัดว่าเครือข่าย Bitcoin ไม่สามารถห้ามและไม่สามารถห้าม IP หรือปฏิเสธการเข้าถึง แต่กระดานเทรดคริปโตนั้นจะสามารถดำเนินการได้ซึ่งดูเหมือนว่าพวกเขาอาจถูกบังคับหากไม่ทำเช่นนั้น 

ซื้อ Bitcoin ด้วยรูเบิ้ลนั้นถูกกว่า 

คู่ซื้อขาย USDT/RUB นั้นดูเหมือนจะทำให้รูเบิ้ลนั้นได้เปรียบกว่าเล็กน้อย โดยราคาของ USDT นั้นอยู่ที่ 1.02 ดอลลาร์ แต่ Tether อยู่ที่ 1 ดอลลาร์แม้นี่อาจดูเหมือนความแตกต่างเล็กน้อย แต่ก็เพียงพอแล้วสำหรับค่า premium ของ Bitcoin กว่า 1,000 ดอลลาร์

ตอนนี้ BTC ใน BTC/RUB บน Binance นั้นถูกกว่าทั่วไปอยู่กว่า 2,000 ดอลลาร์ซึ่งซื้อขายที่ระดับราคา 42,100 ดอลลาร์ในขณะที่ราคาทั่วโลกอยู่ที่ 44,300 ดอลลาร์

BTC/RUB บน WhiteBIT มีนาคม 2022

เจ้ามือ Bitcoin เคลื่อนไหว

จากข้อมูลของ Whalemap เปิดเผยว่าเจ้ามือ Bitcoin ได้เคลื่อนย้าย BTC กว่า 200,000 BTC ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของราคากว่า 18% โดยล่าสุดเมื่อพุ่งเหนือระดับราคาที่ 44,000 ดอลลาร์ซึ่งถือเป็นราคาสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์

แม้จะมีการฟื้นตัวที่น่าประทับใจ แต่ Bitcoin ยังคงลดลงประมาณ 6% ตั้งแต่ต้นปี สกุลเงินดิจิตอลยังลดลง 35.20% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 

ความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับ SP500 เมื่อเร็วๆ นี้ลดลงเหลือ 0.55 จาก 0.7 ซึ่งเน้นย้ำถึงประโยชน์จากการกระจายความเสี่ยง Charlie Billello CEO ของ Compound Capital Advisors ทวีตว่างบดุลของ FED ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 8.93 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจาก FED ยังคงซื้อพันธบัตรต่อไปและส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ซึ่งถือเป็นการกระทำเชิงบวกที่ส่งผลดีต่อ Bitcoin เป็นอย่างมาก

การเคลื่อนไหวด้านราคา

ก่อนหน้านี้ Purpose Bitcoin ETF ได้เพิ่มการถือครอง BTC ขึ้น 31% ซึ่งมีจำนวนมากถึง 7,700 BTC ตั้งแต่ปลายปี 2021 ทำให้ในขณะนี้ Purpose Bitcoin ETF เป็นเจ้าของ 32,329 BTC 

ตามข้อมูลจาก Glassnode บริษัทวิเคราะห์ออนไลน์รายงานว่าตอนนี้กลุ่มกระเป๋าเงิน Bitcoin รายใหญ่ส่วนมากยังคงอยู่ในช่วงสะสมแต่ผู้ถือรายย่อยจะมีความก้าวร้าวมากที่สุดและถือคครองในระยะสั้นมากที่สุด

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Bitcoin และ Ethereum ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดย John Bollinger นักวิเคราะห์มากประสบการณ์ได้โพสต์ทวีตที่เป็นบวก โดยกล่าวว่า “Bitcoin และ Ethereum ยังคงระดับอยู่ “อย่างสวยงาม” ในแผนภูมิรายสัปดาห์”