<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งห้ามไม่ให้เว็บเทรด Crypto ในประเทศประมวลผลธุรกรรมที่เกี่ยวกับรัสเซีย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางการญี่ปุ่นได้สั่งให้กระดานเทรด crypto ในประเทศละเว้นการประมวลธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดการอายัดสินทรัพย์ในรัสเซียและเบลารุสชั่วคราว

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นไปตามการตอบสนองต่อคำแถลงของ Group of Seven (G7) ในวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยประเทศตะวันตกประกาศว่าพวกเขาจะบังคับใช้บทลงโทษกับบุคคลรัสเซียที่ผิดกฎหมายซึ่งใช้ crypto เพื่ออำนวยความสะดวกในการโอนเงินระหว่างประเทศ

เพื่อลงโทษรัสเซียสำหรับการรุกรานยูเครน สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป และพันธมิตรอื่นๆ ได้เพิ่มแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อประเทศในวันศุกร์นี้ โดยมีการดำเนินการต่าง ๆ ที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่ มาตรการเพื่อขจัดรัสเซียออกจากการพิจารณาด้านการค้าและเศรษฐกิจ

Joe Biden ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เปิดเผยว่า 

“การกระทำล่าสุดจะบั่นทอนโครงสร้างทางการเงินของรัสเซียที่ทรุดโทรมจากการคว่ำบาตรระหว่างประเทศที่ประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทำให้ค่าเงินของรัสเซียอ่อนค่าลง และบีบให้ตลาดหุ้นต้องปิดตัวลง”

การใช้ Crypto ในการคว่ำบาตร

มีความกลัวเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขั้นสูงของ G7 ว่าบริษัทรัสเซียกำลังใช้ประโยชน์จาก cryptocurrency เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดทางการเงินที่กำหนดไว้ในประเทศเพื่อโจมตียูเครน

โดยกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ได้เผยแพร่ข้อกำหนดที่กำหนดให้กระดานเทรด crypto ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกาต้องละเว้นจากการทำธุรกรรมกับรายชื่อประเทศที่ถูกคว่ำบาตร

ทั้งนี้สำนักงานบริการทางการเงินและกระทรวงการคลังประกาศในแถลงการณ์ร่วมว่า “รัฐบาลญี่ปุ่นจะสนับสนุนการแลกเปลี่ยน crypto กับเงินสดซึ่งเป็นการละเมิดบทลงโทษ ซึ่งปัจจุบันญี่ปุ่นมีการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล 31 แห่ง”

ค่าปรับและบทลงโทษ

แม้ว่าประเทศอุตสาหกรรม G7 และโรงไฟฟ้า G20 ต่างก็เรียกร้องให้มีการควบคุม “Stablecoins” มากขึ้น แต่ญี่ปุ่นก็ยังตามไม่ทันแนวโน้มทั่วโลก

โดยโครงการริเริ่มใหม่ของญี่ปุ่นจะลงโทษผู้ที่จ่ายเงินอย่างผิดกฎหมายให้กับผู้ที่ตกเป็นเป้าของการคว่ำบาตรที่มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับ 1 ล้านเยน นอกจากนี้ NFT จะถูกมองว่าเป็นการชำระเงินประเภทหนึ่งอีกด้วย

โดยทั่วไปแล้ว บริษัท cryptocurrency ได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้ แต่ Kraken ไม่ได้ทำเช่นนั้นโดย CEO อย่าง Jesse Powell ได้กล่าวว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะต้องอาศัยเหตุผลทางกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม Coinbase ระบุว่าเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นในอุตสาหกรรม crypto อาจถูกนำมาใช้เพื่อให้มั่นใจว่าสอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งกระเป๋าเงินประมาณ 25,000 ใบที่เป็นพันธมิตรกับรัสเซียจะถูกระงับโดยกระดานเทรดรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลกเช่นเดียวกัน