<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหภาพยุโรปเตรียมลงคะแนนเพื่อตัดสินใจว่าจะมีการแบน Bitcoin ในประเทศหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าสหภาพยุโรปกำลังเตรียมพร้อมที่จะผ่านร่างกฎหมายด้านการควบคุมกำกับเหรียญคริปโตในที่สุด โดยคาดว่าจะมีการลงคะแนนเสียงในวันจันทร์นี้ อย่างไรก็ตาม มีความกังวลว่าในขณะที่ร่างกฎหมายฉบับนี้มีขึ้น จะมีการแบน Bitcoin และ Ethereum ในสหภาพยุโรป

MiCA จะจำกัดแบนเหรียญประเภท Proof-of-Work (Pow)

Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ดูเหมือนจะได้ในสิ่งที่เธอต้องการมากที่สุด เนื่องจากเจ้าหน้าที่เพิ่งเรียกร้องให้กฎระเบียบของสกุลเงินดิจิทัลของภูมิภาคได้รับการจัดการโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ชื่นชอบเหรียญคริปโตมักจะไม่พอใจกับผลลัพธ์ที่ได้ เนื่องจากข้อกฎหมายการกำกับดูแลของคริปโตในสหภาพยุโรป Markets in Crypto Assets (MiCA) ยังคงมีข้อกำหนดที่จำกัดการใช้เหรียญคริปโตประเภท PoW

ร่างกฎหมายก่อนหน้าของ MiCA นั้นได้มีการห้ามใช้สินทรัพย์ดิจิทัลที่ทำงานด้วยสิ่งที่เรียกว่ากลไกฉันทามติที่ไม่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนที่มีบทบัญญัตินี้ถูกยกเลิกในภายหลังหลังจากการประท้วงของผู้คนในวงการคริปโต อย่างไรก็ตาม ร่างฉบับใหม่ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายนิติบัญญัติส่วนใหญ่ในสหภาพยุโรป ซึ่งน่าจะได้รับการโหวตในวันจันทร์นี้ ยังคงมีบทบัญญัติที่คล้ายคลึงกัน แม้ว่าจะเป็นภาษาที่นุ่มนวลกว่าก็ตาม

มันบอกว่าสินทรัพย์ crypto “จะต้องเป็นไปตามมาตรฐานความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมขั้นต่ำ เกี่ยวกับกลไกฉันทามติที่ใช้สำหรับการตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรม ก่อนที่จะออก, เสนอ หรือยอมรับการซื้อขายในสหภาพ” แม้ว่าร่างดังกล่าวจะระบุว่าสินทรัพย์ที่มีการดำเนินงานขนาดเล็กจะได้รับการยกเว้นจากข้อกฎหมายดังกล่าว แต่ก็ยังไม่ชัดเจนว่าสหภาพยุโรปมองว่าธุรกิจขนาดเล็กเป็นอย่างไร

PoW เป็นกลไกฉันทามติที่ใช้โดย Bitcoin, Ethereum และแม้แต่ Dogecoin กลไกนี้ต้องการให้คอมพิวเตอร์จำนวนมากทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของธุรกรรมบนเครือข่าย ให้รางวัล crypto แก่ผู้ที่จะแก้ปัญหาได้เร็วที่สุด ได้รับการขนานนามว่าเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยบล็อคเชนและยับยั้งผู้ไม่หวังดีจากการตรวจสอบธุรกรรมปลอม แต่ล่าสุดนั้น Ethereum และ DOGE กำลังมีแผนการเปลี่ยนไปใช้ระบบ PoS

อย่างไรก็ตาม กลไกนี้มีข้อเสียที่ตามมา นั่นคือต้องใช้พลังงานจำนวนมากเพื่อจ่ายพลังงานให้กับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ขุดเหล่านี้ เนื่องจากโลกพยายามลดการปล่อยมลพิษ จึงเป็นข้อกังวลหลักสำหรับผู้ร่างกฎหมายทั่วโลกและในสหภาพยุโรป ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของสวีเดนได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงที่ได้รับความสนใจในนอร์เวย์, สเปน และเยอรมนี โดยเป็นการแนะนำให้ห้ามการขุด crypto ในสหภาพยุโรป

ปฏิกิริยาผสม

ข่าวของบทบัญญัตินี้ใน MiCA สหภาพยุโรปได้รับการต้อนรับด้วยปฏิกิริยาที่หลากหลาย โดยนาย Pierre Person สมาชิกสภานิติบัญญัติชาวฝรั่งเศสและสมาชิกคณะกรรมาธิการกฎหมาย แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของร่างกฎหมายดังกล่าว

ผู้ร่างกฎหมายทวีตว่าหากร่างกฎหมายผ่านจะทำให้สหภาพยุโรปต้องล้าหลังประเทศอื่น ๆ ในด้านนี้ พร้อมเชื่อว่าผู้ ขุด Bitcoin สามารถถูกชักจูงให้มาใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหานี้ได้

อย่างไรก็ตามผู้ใช้ทวิตเตอร์นามว่า Digiconomist ดูเหมือนจะไม่เห็นด้วยในส่วนนี้ เนื่องจากเขามองว่าการให้นักขุดคริปโตหันไปใช้พลังงานสะอาดจนไม่เหลือให้อุตสาหกรรมอื่น จะเป็นการเร่งให้อุตสาหกรรมอื่นหันไปใช้พลังงานที่สกปรกแทน