<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยูเครนเตรียมเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ NFT ‘เพื่อเก็บความทรงจำของสงคราม’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลในยูเครนได้เริ่มสร้างพิพิธภัณฑ์ในรูปแบบของ NFT บนโลกออนไลน์โดยมีเป้าหมายในการเก็บรักษาและบันทึกเส้นเวลาของเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโดยเริ่มตั้งแต่ช่วงที่รัสเซียนั้นได้สั่งเคลื่อนทัพให้บุกยูเครน

ในทวีตของ Mykhailo Fedorov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเมื่อวันช่วงวันศุกร์นั้นได้กล่าวว่ารัฐบาลได้เปิดตัว NFT ซึ่งเป็นงานศิลปะที่แสดงช่วงเวลาสำคัญจากมุมมองของยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. เป็นต้นไป NFT นั้นประกอบไปด้วยเหตุการณ์ต่างๆ เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลา 05:45 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันที่เกิดความขัดแย้ง เมื่อรัสเซียประกาศ “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ในเขต Donbas ของยูเครน

ตามเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ NFT ในขณะที่มีการเผยแพร่ NFT กว่า 54 ชิ้นที่รวบรวมเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนถึง 26 กุมภาพันธ์นั้นจะพร้อมเปิดใช้งานในวันที่ 30 มีนาคมโดยที่รายได้จากการขายเป็นเหรียญ Ethereum (ETH) จะถูกใช้ “สนับสนุนกองทัพและพลเรือน” โดยที่ผลงาน NFT ทั้งหลายนี้ประกอบไปด้วยเหตุการณ์จากแหล่งที่มาต่าง ๆ ตามโพสต์บน Twitter จากเจ้าหน้าที่รัฐ, รูปภาพจากสำนักข่าวและการตอบสนองจากผู้นำโลก “รวมถึงการไตร่ตรองส่วนบุคคล”

“ในขณะที่รัสเซียใช้รถถังเพื่อทำลายยูเครนส่วนเราพึ่งพาเทคโนโลยีบล็อกเชนที่เข้ามาปฏิวัติวงการเทคโนโลยี” Fedorov กล่าว “พิพิธภัณฑ์ NFT คือสถานที่เก็บความทรงจำของสงครามและเป็นสถานที่เฉลิมฉลองอัตลักษณ์และเสรีภาพของยูเครน”

พิพิธภัณฑ์ NFT กล่าวด้วยอย่างมีเกียรติว่า 

“เราจะไม่มีวันปล่อยให้วันใดก็ตามของช่วงเวลานี้หายไปจากหน้าบันทึกของประวัติศาสตร์โลก”

นอกเหนือจากการระดมทุนสำหรับกองทัพของยูเครนแล้วนั้นแคมเปญ NFT นั้นดูเหมือนว่าจะมีเป้าหมายในการต่อต้านสื่อของรัสเซีย ซึ่งหลายคนทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อและข้อมูลเท็จโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ในยูเครนหลังวันที่ 24 ก.พ. โปรเจ็กต์กล่าวว่าหนึ่งในเป้าหมายของโปรเจ็กต์นั่นก็คือ “เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นความจริงไปยังชุมชนดิจิทัลของโลก”

รัฐบาลยูเครนได้พูดเป็นนัยถึงโปรเจกต์ NFT หลังจากยกเลิกแผนการปล่อย Airdrop เหรียญคริปโตเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา Alex Bornyakov รัฐมนตรีช่วยว่าการด้านการแปลงทางดิจิทัลได้กล่าวในรายงานกับ The Gaurdian สำนักข่างจากอังกฤษในภายหลังว่ามีแผนที่จะปล่อยคอลเลกชั่น NFT ที่จะ ”เป็นเหมือนพิพิธภัณฑ์สงครามรัสเซีย-ยูเครน” ซึ่งทางกระทรวงการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนั้นได้ร่วมมือกับสมาชิกจากทีมของแพลตฟอร์ม NFT Fair.xyz สำหรับโครงสร้างพื้นฐานบล็อกเชนของโปรเจกต์นี้