<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรปเตรียมแก้ไขกฎเกี่ยวกับนโยบายคริปโตที่อาจส่งผลเสียต่อตลาด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในตอนนี้สหภาพยุโรป (EU) ได้มีการกำหนดให้ทำการโหวตครั้งสำคัญขึ้นอีกครั้งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโต CEO ของ Coinbase ก็ได้ออกมาต่อต้านต่อสิ่งที่เขามองว่าเป็นนโยบายที่ยังไม่ดีพอและเรียกร้องให้มีการทบทวนใหม่

ในวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม รัฐสภาสหภาพยุโรปจะทำการลงมติเกี่ยวกับการยอมรับการแก้ไขกฎระเบียบการโอนเงินหากร่างนี้ผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของ Coinbase นั้นเชื่อว่าผลที่จะตามมาคือความหายนะดังที่อธิบายไว้ในบล็อกโพสต์ตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม

หากนำมาใช้ Paul Grewal ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายของ Coinbase กล่าวว่า

“การแก้ไขกฎจะนำมาซึ่งการสอดส่องทั้งหมดในเว็บเทรดเช่น Coinbase , ยับยั้งนวัตกรรมและบ่อนทำลาย wallet ส่วนบุคคลที่พวกเขาใช้เพื่อปกป้องทรัพย์สินดิจิทัลของพวกเขาอย่างปลอดภัย”

Brian Armstrong ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเว็บเทรด Coinbase ยังทวีตถึงความคิดสวนทางของเขาต่อการแก้ไขดังกล่าว โดยย้ำว่า

ข้อโต้แย้งและข้อเท็จจริง

Grewal ยังได้ระบุ ‘ข้อเท็จจริงที่ไม่ดี’ เกี่ยวกับคริปโตที่ถูกใช้โดยผู้สนับสนุนข้อเสนอเพื่อปรับแก้กฎ

ซึ่งประกอบไปด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลเช่น Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) ที่อาชญากรใช้เพื่อเคลื่อนย้ายเงินภายใต้การสอดส่องของหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวข้องกับ wallet ของผู้ใช้นั้นไม่ถือเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว

ในทางกลับกัน เขากล่าวว่า cryptocurrency ป็น “วิธีที่นิยมน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัดสำหรับอาชญากรในการซ่อนกิจกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย” โดยอ้างถึงการวิจัยที่พิสูจน์ว่าเงินสดยังคงเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด

นอกจากนี้ Grewal ยังได้โต้แย้งว่าการบังคับใช้กฎหมายสามารถใช้เครื่องมือวิเคราะห์ขั้นสูงเพื่อติดตามและแกะรอยการโอน crypto ซึ่งบันทึกลงใน blockchain ถาวรซึ่งเป็นสิ่งที่เงินสดไม่สามารถทำได้

นอกจากนี้ การตรวจสอบดังกล่าวไม่ถือเป็นการละเมิดความคาดหวังด้านความเป็นส่วนตัวที่ตกลงกันไว้

การละเมิดความเป็นส่วนตัวต่อผู้ใช้ Crypto

ในทางตรงกันข้ามข้อเสนอของสหภาพยุโรปจะ “บังคับการบุกรุกความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ wallet” “ภาระผูกพันใหม่ที่เกิดกับเว็บเทรดเพื่อรวบรวม, ตรวจสอบและรายงานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ไม่ใช่ลูกค้าโดยใช้ self-hosted wallet” รวมถึงทุกการโอนจาก wallet เหล่านี้ตั้งแต่ 1,000 ยูโรขึ้นไป

“มีความจำเป็นที่เว็บเทรดต้องมีส่วนร่วมในการเก็บรวบรวม, ตรวจสอบ และเก็บรักษาข้อมูลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับผู้ที่ไม่ใช่ลูกค้านั้น จะต้องเป็นไปตามหลักการปกป้องข้อมูลหลักของสหภาพยุโรปในเรื่องการลดขนาดและสัดส่วนข้อมูล” Grewal กล่าวเสริม”

สุดท้ายนี้เช่นเดียวกันกับ Armstrong ทาง Grewal ต้องการส่งเสียงของพวกเขาไปยังสาธารณชนเพื่อให้เกิดการเรียกร้องในการแก้ไขก่อนที่มันจะสายเกินไป

เป็นเรื่องที่สมควรแก่การพูดถึงก่อนหน้านี้ว่าการที่รัฐสภาสหภาพยุโรปได้ลงคะแนนเสียงคัดค้านการแบน Proof-of-Work (PoW) ที่เป็นพื้นฐานของ crypto ที่อาจก่อให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการขุดและการใช้สินทรัพย์ดังกล่าวในดินแดนของสหภาพยุโรป