<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin แสดงความกังวลเกี่ยวกับ Ethereum เนื่องจากเต็มไปด้วยพวกนักเก็งกำไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum แสดงความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของบล็อกเชน Ethereum ในการให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ และผู้เข้าร่วมงาน ETHDubai ล่าสุดก็ได้แสดงความรู้สึกที่หลากหลายต่อมุมมองของเขาเกี่ยวกับอันตรายของคริปโต

ในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Time นั้น Vitalik ได้ชี้ให้เห็นถึงความกังวลบางอย่างของเขาเกี่ยวกับเครือข่ายซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องที่เครือข่ายนั้นเต็มไปด้วยนักลงทุนที่เข้ามาเพื่อเก็งกำไรและทำให้วิสัยทัศน์แต่เดิมของแพลตฟอร์มที่ต้องการจะทำให้มีความเท่าเทียมสำหรับทุกคนนั้นเบี่ยงเบนไป “ถ้าเกิดเราไม่ใช้เสียงของเราในการแสดงออกสิ่งเดียวที่เกิดขึ้นมาคือการสร้างกำไรในทันที” เขากล่าว

Sergej Kunz ผู้ร่วมก่อตั้ง 1inch Network ได้แสดงความไม่พอใจอย่างมากกับ Vitalik โดย Sergej กล่าวว่าแม้ว่าจะมี “โปรเจกต์ต้มตุ๋น” ที่พยายามหาเงินจากนักลงทุนรายย่อยแต่ก็มีโปรเจกต์ดี ๆ ที่ต้องการเงินทุนจริง ๆ และพยายามจะสร้างผลกำไรโดยได้ยกตัวอย่างเป็น 1inch ซึ่งเป็นเครือข่ายของเขาเอง Sergej อธิบายว่า

“เราเห็นทั้งเทวดาและนักลงทุนพวกเขานั้นช่วยเราพวกเขาให้เงินกับเราเพื่อให้เรานั้นทุ่มเทอย่างเต็มที่สำหรับการทำ startup นี้เราทำงานเพื่อปรับปรุงพื้นที่ คริปโต, เพื่อสร้างสิ่งที่ไม่เหมือนใครและปรับปรุงระบบการเงินทั้งหมด”

Aleksei Pupyshev นักพัฒนาที่ GTON Capital เชื่อว่าควรมีความสมดุลระหว่างการแสวงผลกำไรและไม่แสวงหาผลกำไรภายในพื้นที่คริปโตเขาคิดว่าแม้ว่าจะมีหลายโปรเจกต์ที่สนับสนุนการกุศลและแก้ไขปัญหาด้านสุขภาพแต่ว่าผลตอบแทนนั้นก็สามารถชักจูงผู้คนให้เข้ามาในอุตสาหกรรมคริปโตได้

“เราต้องการแรงจูงใจเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่เข้ามาสำรวจในโลกของคริปโต และพวกเขานั้นก็กำลังสำรวจด้วยการลงทุน”

ในทางกลับกัน Siva S ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Ozone รู้สึกว่าปัญหานั้นเชื่อมโยงกับเรื่องของการเติบโตของแพลตฟอร์มตามที่เขาพูดเมื่อระบบนิเวศของ crypto นั้นเติบโตขึ้น

ซึ่งนักลงทุนในโลกการเงินแบบดั้งเดิมนั้นเข้ามาเพื่อการเก็งกำไรและต้องการ “การควบคุมอะไรบางอย่าง” อย่างไรก็ตามเขาเชื่อว่าตราบใดที่แนวคิดหลักเช่นฉันทามติยังคงเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนเครือข่ายนักพัฒนาก็ยังยินดีที่จะสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งต่าง ๆ บนบล็อกเชนของ Ethereum

ในขณะเดียวกัน Raullen Chai ผู้ร่วมก่อตั้ง IoTeX ก็มีความกังวลเช่นเดียวกันกับ Vitalik เขายังกังวลว่า Vitalik นั้นจะไม่สามารถยึดมั่นกับวิสัยทัศน์ของแพลตฟอร์มพวกเขาได้เขาอธิบายว่า

“ผมก็มีความกังวลในเช่นเดียวกันผมก็ไม่ค่อยแน่ใจนักว่ากลุ่มผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นั้นจะสามารถยึดมั่นในวิสัยทัศน์เดิมของพวกเขาได้หรือไม่ซึ่งผมหวังว่าเขาจะทำได้และไม่ต้องมาเห็นการแก้ปัญหาเหล่านี้”

Charles Hoskinson ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้แสดงความเชื่อของเขาในเรื่องการกระจายอำนาจในระหว่างการพูดคุยครั้งล่าสุดที่งาน Binance Blockchain Week ในคำปราศรัยสำคัญของเขาเขากล่าวว่า

“ถ้าคุณเข้ามาในโลกของคริปโตเพื่อทำเงินคุณจะสูญเสียทุกสิ่งที่ทำให้เทคโนโลยีมีความพิเศษ”