<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สิ้นสุดการรอคอย ! NFT ของ Solana เปิดให้ซื้อขายบน OpenSea แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

OpenSea ตลาดซื้อขาย NFT ยอดนิยมที่รันอยู่บน Ethereum Blockchain ตอนนี้ได้รับรอง NFT ที่สร้างขึ้นจากเครือข่ายของ Solana แล้ว นี่ถือเป็นทางออกในด้านการปรับขนาดของ Sidechain Layer2 

สำหรับ Solana NFT  นั้น ทาง OpenSea ได้เพิ่มคอลเลกชั่นดังกล่าวในเวอร์ชั่นทดลอง (Beta)โดยขณะนี้ได้รองรับมากกว่า 165 คอลเลกชั่น ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าตลาด NFT ท่ีสร้างจากเชน Solana มีจำนวนประมาณ 8 แสนกว่าภาพเลยทีเดียว

คอลเลกชั่นยอดนิยม บนเชน Solana ประกอบไปด้วย Solana Monkey Business, DeGods, Degenerate Ape Academy, Aurory และ Shadowy Super Coder ที่ถูกเพิ่มเข้ามาบนแพลตฟอร์มของ OpenSea เนื่องจากว่าเชน Solana นั้นขึ้นชื่อเรื่องการประหยัดพลังงานอยู่แล้วนั่นทำให้ ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมต่ำกว่าเชนของ Ethereum ด้วยเหตุนี้ Solana จึงสามารถทำธุรกรรมได้จำนวนมากขึ้น

อย่างไรก็ตามสำหรับแผนที่ OpenSea จะเปิดรองรับ NFT บนของเชน Solana นั้นมีข่าวมานานแล้ว โดยที่ข่าวลือได้เริ่มมีขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยมีผู้ใช้งานหลายคนสังเกตเห็นว่าเริ่มมีกระเป๋าเงินของ Solana เข้ามาในตลาด

อย่างไรก็ตามการซื้อขาย NFT บนเชนของ Solana ได้เกิดปัญหาขึ้นก่อนหน้านี้ ซึ่งในเซิร์ฟเวอร์ Discord ของ OpenSea ได้มีสมาชิกของตลาดซื้อขายร้องเรียนปัญหาไป แต่ตัวแทนของฝั่ง Solana ได้ตอบกลับว่า “คนทั้งบริษัทอยู่ที่นี่แล้ว” ซึ่งเห็นได้ชัดเลยว่า ทาง Solana ได้สร้างความเชื่อมั่นว่า NFT  บนเชนของเขาเองนั้นจะสามารถทำงานตามที่คาดไว้ได้เป็นอย่างดี

Anatoly Yakavenko ผู้ร่วมก่อตั้ง Solana Labs ได้ตอบกลับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับประสิทธิภาพเครือข่ายของ Solana บน Twitter ว่า “เรายอมรับประสิทธิภาพนั้นแย่มากจริง ๆ  แต่การแก้ไขให้ทันท่วงทีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด”

อย่างไรก็ตาม OpenSea เป็นตลาด NFT ที่ได้รับความนิยมอย่างมากและมีปริมาณซื้อขายมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งในขณะเดียว Magic Eden ก็เป็นตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดบน Solana และมีปริมาณในการซื้อขายต่อเดือนหลายร้อยล้านดอลลาร์ และ Magic Eden ยืนยันว่าภายในสัปดาห์นี้จะสามารถใช้สถานะ “Solana-native” เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้เหรียญจากโปรเจกต์ต่าง ๆ เช่น Aurory และ DeGods มาซื้อ NFT ได้

ที่น่าสนใจก็คือตลาด NFT ของ OpenSea นั้นแตกต่างจากตลาด Solana อื่น ๆ ซึ่งใน OpenSea นั้นผู้ใช้งานสามารถเก็บ NFT ไว้ในกระเป๋าของตัวเองได้โดยให้ผู้ใช้เก็บ NFT ไว้ในกระเป๋าเงินของตนเอง โดย OpenSea กล่าวว่า “ใน OpenSea คุณไม่จำเป็นต้องเลือกระหว่างสภาพคล่องและการควบคุม เมื่อคุณทำรายการซื้อขายเรียบร้อยแล้ว NFT ของคุณจะอยู่ในกระเป๋าเงินของคุณจนกว่าจะขายออกไป”