<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยนักลงทุน Bitcoin 3 ใน 4 ยังคงกำไร แม้ราคา BTC จะร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ  $40,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงาน Week-On Chain ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ที่ 11 เมษายน ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูล On-chain “Glassnode” ได้ทำการประเมินจำนวนกระเป๋าเงิน Bitcoin wallet และพบว่ามีประมาณ 70% ถึง 75% ของกระเป๋าเงินที่ยังคง “กำไร” ซึ่งสูงกว่าระดับ 45% ถึง 50% ในช่วงตลาดหมีของปี 2018

นักวิเคราะห์ของ Glassnode กล่าวให้ความเห็นสำหรับการค้นพบในครั้งนี้ว่า ตลาดหมีในปัจจุบันไม่ได้เลวร้ายเท่าตลาดหมีในอดีตที่ผ่านมา :

ตลาดหมีในปัจจุบันไม่ได้รุนแรงเท่ากับช่วงที่เลวร้ายที่สุดของรอบก่อนหน้านี้ทั้งหมด มีเพียง 25% ถึง 30% ของตลาดที่ขาดทุนโดยไม่รู้ตัว คงต้องรอดูกันต่อไปว่าแรงกดดันดา้นการขายจะผลักดันให้ตลาดตกต่ำได้มากกว่านี้หรือไม่ และฉุดดึงตลาดให้ร่วงไปสู่ความสูญเสียที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงเหมือนรอบที่ผ่านมา

รายงานเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ผู้ถือ Bitcoin ระยะยาว ซึ่งถือครองมานานกว่า 155 วันขึ้นไป ดูเหมือนจะมีโอกาสขาดทุนน้อยที่สุด โดยมากกว่า 67.5% ของผู้ถือครองระยะยาวยังคงมีกำไรที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง(unrealized profit) ในขณะที่ผู้ถือระยะสั้น ซึ่งถือครองเป็นเวลาน้อยกว่า 155 วัน ทำกำไรได้เพียงแค่ 7.88% เท่านั้น

ปัจจุบันราคา Bitcoin ได้ร่วงลดลงต่ำกว่าระดับ $40,000 และแตะจุดต่ำสุดเกือบ $39,000 ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้ภาพรวมของคริปโตกลับเข้าสู่ช่วงตลาดหมีอีกระลอก สำหรับทิศทางที่ราคา Bitcoin จะมุ่งหน้าไปนั้นมีการคาดเดากันว่า ราคาอาจจะร่วงลดลงไปถึงระดับ $30,000 ในขณะที่ข้อมูลอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่านักเทรดพยายามที่จะผลักดันให้ราคาพุ่งขึ้นไปสู่ระดับ $50,000 อีกครั้ง

รายงานยังให้รายละเอียดด้วยว่า 58% อัตราส่วนวอลุ่มการทำธุรกรรมบนเครือข่าย Bitcoin ส่วนใหญ่นั้นยังคงอยู่ในโซน “กำไร” ซึ่งนี่เป็นตัวชี้วัดที่ไม่ได้รับการสังเกตอย่างจริงจัง นับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021

Glassnode กล่าวเสริมว่า ปกติแล้วตลาดหมีมักจะบ่งชี้ให้เห็นถึง ปริมาณธุรกรรมที่อยู่ในโซนขาดทุนเป็นเวลายาวนาน และการพลิกกลับเข้าสู่โซนกำไรอาจเป็นสัญญาณบ่งชี้แล้วว่า ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกำลังเปลี่ยนไปเป็นความต้องการในฝั่งซื้อ

อย่างไรก็ตาม Glassnode ระบุว่า “เนื่องจากราคา Bitcoin ที่ยังคงดิ้นรนอย่างหนัก สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าความต้องการซื้อยังคงค่อนข้างต่ำ และนักลงทุนอาจใช้จุด ๆ นี้เพื่อทำขายเหรียญทำกำไร”

นักวิเคราะห์กล่าวเสริมว่า ตลาดได้เห็นผลกำไรที่รับรู้ได้ในแต่ละวัน อยู่ที่ประมาณ 13,300 BTC นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ในขณะที่การสูญเสียที่รับรู้ได้รายวันลดลง อยู่ที่ประมาณ 20,000 BTC ในเดือนมกราคมเหลือ 8,300 BTC ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

แม้ว่ากระเป๋าเงินและธุรกรรมส่วนใหญ่จะยังคงกำไร แต่ภาพรวมนั้นบ่งชี้ให้เห็นว่า จำนวนผู้ใช้งานบนเครือข่าย Bitcoin และจำนวนการทำธุรกรรมยังคง “ลดลง” อย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์กล่าวย้ำ

ปัจจุบันปริมาณการทำธุรกรรมบนเครือข่ายอยู่ที่ประมาณ 225,000 รายการต่อวัน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่คล้ายคลึงกับช่วงตลาดหมีในปี 2018 ถึง 2019 ก่อนที่การทำธุรกรรมจะเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงกลางปี 2021 

ที่มา : cointelegraph