<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Virgil Griffith อดีตนักพัฒนา Eth ถูกตัดสินจำคุก 5 ปี ในข้อหาช่วยเกาหลีเหนือเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Virgil Griffith อดีตผู้พัฒนา Ethereum ถูกตัดสินให้จำคุก 63 เดือนและจ่ายเงินค่าปรับเป็นมูลค่า 100,000 ดอลลาร์ ในข้อหาให้การช่วยชาวเกาหลีเหนือในการใช้ Cryptocurrency เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ในเดือนกันยายน Griffith ได้รับสารภาพในข้อหาสมรู้ร่วมคิดหนึ่งครั้งเพื่อละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่มีต่อเกาหลีเหนือ โดย Griffith ถูกจับกุมในเดือนพฤศจิกายน 2019 หลังจากได้ร่วมพูดคุยในการประชุมสกุลเงินดิจิทัลที่เปียงยาง ในเดือนเมษายนของปีนั้น

แม้ว่าการก่ออาชญากรรมในทำนองนี้จะอยู่โทษจำคุกอยู่ที่ 20 ปี  แต่ข้อตกลงของ Griffith กับอัยการรัฐบาลกลางทำให้โทษจำคุกนั้นลดลงเหลือ 63 ถึง 78 เดือน หรือประมาณ 5 ถึง 6 ปี โดย Griffith ได้ใช้เวลาควบคุมตัวประมาณสองปีแล้ว แม้ว่าเขาจะได้รับการประกันตัวเป็นเวลา 14 เดือนก็ตาม แต่ศาลจะนับเวลาที่เหลืออีก 10 เดือน

คำตัดสินของ Kevin Castel ผู้พิพากษาประจำเขตของสหรัฐฯ แห่งเขตทางตอนใต้ของนิวยอร์ก มีขึ้นในวันอังคาร ตามแนวทางการพิจารณาบทลงโทษที่อัยการแนะนำ และสอดคล้องกับที่กรมควบคุมความประพฤติแนะนำ

ก่อนที่ Griffith จะถูกตัดสินจำคุก เขาและทนายของเขามีโอกาสได้ขึ้นศาลพร้อมยื่นคำคัดค้านหรือคำกล่าวปราศรัยในครั้งสุดท้าย โดย Griffith ได้สวมชุดนักโทษสีกากี พร้อมชำเลืองมองพ่อแม่ที่แก่ชราและเพื่อน ๆ หลายคนในห้องพิจารณาคดี

Brian Klein หัวหน้าทนายความของ Griffith ได้เรียกร้องให้ผู้พิพากษา Castel พิจารณาปัจจัยที่เขาเชื่อว่า ไม่ได้รับการปฏิบัติตามแนวทางการพิจารณาคดีของอัยการอย่างเหมาะสม ซึ่งรวมถึงสภาวะที่ไม่เอื้ออำนวยที่ศูนย์กักกันนครบรูคลิน (MDC) ที่ซึ่ง Griffith ถูกควบคุมตัวเอาไว้

Klein บรรยายถึง “เงื่อนไขที่ไร้มนุษยธรรมหลายประการ” โดยเขากล่าวว่า Griffith ได้รับประสบการณ์ไม่ดีที่ MDC รวมถึง การกักตัวอยู่คนเดียวเป็นเวลานาน เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยที่ไม่มีการเยี่ยมของครอบครัว ผ้าห่มและเสื้อผ้าที่อบอุ่นเพียงพอ หรือแม้กระทั่งถูกบังคับให้ใช้อ่างล้างหน้าของเขาเป็นห้องน้ำ

Klein ยังกล่าวด้วยว่า Griffith ถูกจำกัดให้ทานอาหารสองมื้อหรือน้อยกว่านั้นต่อวัน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเป็นแซนด์วิชเนยถั่วและเยลลี่ เพราะแก๊งในศูนย์ MDC ได้เข้าควบคุมห้องครัว

เนื่องจากสภาพที่ไม่เอื้ออำนวย Klein ขอให้ผู้พิพากษาพิจารณานับเวลา 10 เดือนที่ Griffith ใช้เวลาอยู่ในคุกเป็นสองเท่า และขอให้ลูกความของเขาถูกย้ายไปที่อัลเลนวูด โลว์ เรือนจำกลางที่มีความปลอดภัยต่ำในรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งช่วยเขาได้ใช้เวลาอยู่ใกล้ชิดกับครอบครัวมากขึ้น

เมื่อตัว Griffith มีโอกาสได้พูด เขากล่าวกับศาลว่า เขาเคยใช้เวลาอยู่ในคุกโดยคิดว่าเขา “รู้จริง อวดดี และคิดผิดว่าเขารู้ดี” มากกว่าคนที่เขารักเตือนเขาไม่ให้ไปเกาหลีเหนือ

“ผมได้เรียนรู้บทเรียนของผมแล้ว” กริฟฟิธกล่าว “ผมรู้สึกผิดอย่างสุดซึ้งที่อยู่ที่นี่ และสิ่งที่ผมได้ทำลงไป”

ที่มา : coindesk