<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผย ชาวเอลซัลวาดอร์ส่วนใหญ่เลิกใช้กระเป๋าเงิน Bitcoin ของประเทศไปแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเปิดตัวกระเป๋าเงิน Bitcoin แห่งชาติของเอลซัลวาดอร์หรือที่เรียกว่า Chivo Wallet นั้นดูเหมือนว่าจะล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เห็นได้จากผู้ใช้ส่วนใหญ่ที่เลิกใช้กระเป๋าเงินไปแล้ว ตามรายงานเมื่อเดือนที่แล้วที่ตีพิมพ์โดยนักเศรษฐศาสตร์ที่สถาบันวิจัย National Bureau of Economic Research ระบุว่า การวิจัยนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามครั้งแรกขององค์กรพัฒนาเอกชน เพื่อชี้วัดความสำเร็จของการเคลื่อนขับการยอมรับสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศ 

แบบสำรวจที่จัดทำโดยองค์กรไม่แสวงหากำไรในเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ได้ทำการสุ่มสำรวจกลุ่มตัวอย่างที่เป็นครัวเรือนทั้งหมด 1,800 ครัวเรือน ทั้งในเขตเมืองและชนบทของเอลซัลวาดอร์ ซึ่งนักวิจัยพบว่า ผู้ที่ยังคงใช้ Chivo Wallet อยู่ในปัจจุบันนั้นต้องการใช้วอเล็ทเพื่อถือและโอนเงินดอลลาร์เท่านั้น ซึ่งเป็นสกุลเงินหลักอย่างเป็นทางการของเอลซัลวาดอร์ คล้ายกับการใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลหรือธนาคาร ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามบางรายบอกกับนักวิจัยว่า พวกเขาใช้แอปนี้เป็นเสมือนกับบัตรเดบิตของเงินดอลลาร์ โดย 20% ของผู้ใช้ Chivo Wallet กล่าวว่าตอนนี้พวกเขาเริ่มใช้เงินสดน้อยลง

แอพกระเป๋าเงิน Chivo Wallet เริ่มเปิดให้ใช้งานอย่างเป็นทางการแก่ชาวเอลซัลวาดอร์ในเดือนกันยายน 2021 โดยมีโบนัสแรงจูงใจให้ผู้คนสมัครใช้แอพเป็นมูลค่า 30 ดอลลาร์ แต่สิ่งที่ดูเหมือนว่าจะประสบความสำเร็จนี้กลับล้มเหลวอย่างน่าตกใจ เนื่องจากคณะวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างกว่า 61% เลิกใช้กระเป๋าเงินนี้ทันที หลังจากที่ได้ถอนเงินโบนัสมูลค่า 30 ดอลลาร์ ส่วนที่เหลืออีก 39% ที่ยังใช้งานอยู่ เพื่อถือหรือใช้จ่ายแทนเงินดอลลาร์เท่านั้น

Fernando Álvarez นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโก (University of Chicago) และเป็นหนึ่งในคณะวิจัย กล่าวว่า ไม่เคยมีโครงการริเริ่มใด ๆ ที่ให้เงินจูงใจเยอะมากขนาดนี้แต่ก็ยังล้มเหลว โดยเห็นได้จากกลุ่มตัวอย่างที่แทบไม่เคยมีการทดสอบโอนเงิน Bitcoin หรือถอน Bitcoin ผ่านตู้เอทีเอ็มของ Chivo เลยในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งคณะวิจัยตั้งข้อสังเกตว่า จริง ๆ แล้ว Bitcoin ยังไม่มีประดีพอที่จะใช้เป็นตัวกลางในการชำระเงิน

ในขณะเดียวกัน หลายคนที่อาศัยอยู่ในจุดท่องเที่ยวยอดนิยมบนชายฝั่งแปซิฟิก ซึ่งเป็นจุดที่มีการใช้ Bitcoin ชุกชุมมากที่สุด ก็ได้เปลี่ยนไปใช้กระเป๋าเงินอื่น ๆ แทนเช่น Bitcoin Beach ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทเอกชน

ที่มา : restofworld