<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin เริ่มหันมาถือเหรียญระยะยาวมากขึ้น ท่ามกลางการร่วงลงของราคา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เดือนที่แล้วถือเป็นอีก 1 เดือนที่สาหัสสากรรจ์สำหรับ Bitcoin (BTC)เนื่องจากราคาของ BTC นั้นยังคงรูดลงมาอย่างต่อเนื่องซึ่งแนวโน้มที่เราได้เห็นกันนั้นก็ไม่ได้มีทีท่าของการกลับตัวในเร็ว ๆ นี้แต่อย่างใด

ณ เวลานี้เหรียญ Bitcoin นั้นมูลค่าลดลงเหลือ $34,500 ตัวชี้วัด Relative Strength Index (RSI) ที่พยายามจะเคลื่อนที่กลับไปยังโซนตรงกลางนั้นก็เหมือนจะไปไม่ถึงจุดหมายซึ่งค่าของ RSI ในตอนนี้ลดลงเหลือ 32.85 ในขณะที่เขียน

อะไรที่ยังคงประคับประคอง BTC ให้ไม่ร่วงแรงไปกว่านี้?

ตามข้อมูลล่าสุดจาก Glassnode จำนวน address ที่เปิดใช้งานที่อยู่ในจุดขาดทุนนั้นมีจำนวนสูงมากที่สูงสุดในรอบสองปีซึ่งมากกว่า 15 ล้าน address อยู่เล็กน้อยในวันที่ 7 พฤษภาคมเช่นเดียวกันกับจำนวน address ที่ใช้งานที่อยู่ในจุดได้กำไรก็แตะระดับต่ำสุดในรอบสามเดือนอยู่ที่ 26,723,028 address ตามข้อมูลเพิ่มเติมจาก Glassnode

อย่างไรก็ตาม ตามที่ Will Clemente นักวิเคราะห์ได้กล่าวไว้ต้องเครดิตกับผู้ถือ Bitcoin ในระยะยาวที่พวกเขานั้นยังคงลงทุนกันอย่างต่อเนื่องแม้จะอยู่ในสถานะขาดทุนซึ่งนั่นเป็นเหตุทำให้ BTC ยังคงรักษาระดับให้ยืนราคาเหนือกว่า $30,000 ได้ 

นอกจากนี้ Peter Schiff ผู้ต่อต้านต่อใน cryptocurrency ที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็ยังได้ให้เครดิตกับความพยายามของสายถือในระยะยาวที่มีผลให้ราคา BTC นั้นยังคงรักษาระดับของมันต่อไปได้

ผู้ถือระยะยาวนั้นเพิ่มขึ้น?

ตามข้อมูลจาก Glassnode จำนวน wallet ที่มียอด BTC คงเหลือมากกว่า 0.01 BTC, 0.1 BTC และ 1 BTC นั้นมีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยและปัจจุบันนั้นอยู่ที่ประมาณ 9.9 ล้าน, 3.46 ล้านและ 836,000 ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามจำนวน wallet ที่มี Bitcoin มากกว่า 1,000 BTC นั้นมีจำนวนที่ลดลงโดยปัจจุบันอยู่ที่ 2,400 wallet แต่ถึงอย่างไรก็ดีจำนวน wallet ที่มี Bitcoin มากกว่า 10,000 BTC นั้นมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 5 วันที่ผ่านมา ณ วันที่ 3 พฤษภาคม จำนวน wallet ที่มี Bitcoin มากกว่า 10,000 BTC อยู่ที่ 90 ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 95 ในวันที่ 6 พฤษภาคม

ดังนั้นจำนวน wallet ที่ถือครอง Bitcoin ที่เพิ่มขึ้นโดยภาพรวมนั้นยังถือเป็นสัญญาณในเชิงบวก นอกจากนี้ข้อมูลดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงความพยายามของผู้ถือระยะยาวในการรักษาระดับราคาของ BTC ให้ยืนอยู่เหนือระดับ $30,000

ผู้ถือระยะยาวจะสามารถช่วยให้ตลาดฟื้นตัวได้หรือไม่?

ตามข้อมูลจาก Willy Woo นักวิเคราะห์ Bitcoin และนักข่าว crypto ได้กล่าว ว่าหุ้นของ Microstrategy นั้นราคาลดลงถึง 14% และของ Coinbase ก็ลดลงไปกว่า 12% เนื่องจากราคาของ BTC นั้นลดลง 9.1%

อย่างไรก็ตามต่อให้ตลาดยังคงอยู่ในสภาวะของตลาดหมีต่อไปแต่นักลงทุนและผู้ถือในระยะยาวก็ยังคงเชื่อมั่นถึงขาขึ้น 

Lark Davis ได้ทวีตเกี่ยวกับการยอมรับ Bitcoin แม้ว่าราคาของเหรียญนั้นจะลดลงอย่างต่อเนื่องก็ตามนอกจากนี้ Layah Heilpern ที่ปรึกษาด้านคริปโตก็ยังทวีตเกี่ยวกับการให้ซื้อเหรียญในช่วงขาลงแทนที่จะเสียโอกาสในการซื้อไป

ด้วยความที่องค์กรขนาดใหญ่นั้นเริ่มมีการยอมรับใน Bitcoin, ความพยายามร่วมกันของผู้ถือในระยะยาวและความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดขาขึ้นในอนาคตทั้งหมดนี้จึงอาจเป็นปัจจัยที่นำมาซึ่งการกลับตัวของตลาดและส่งผลให้ราคา Bitcoin นั้นเพิ่มขึ้น

แต่คำถามที่เราไม่สามารถตอบได้นั้นคือนักลงทุนสายถือในระยะยาวจะทนกับสภาวะขาดทุนเกินกว่าที่คาดการณ์กันเอาไว้ได้อีกนานแค่ไหน?