<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดัชนีความความกลัวและความโลภของนักลุงทุน เข้าใกล้ ‘Extreme Fear’ หลัง Bitcoin ราคาร่วงทะลุ 35,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Bitcoin, Ethereum และเหรียญอื่นๆ ได้ร่วงลงอย่างรวดเร็ว และในเวลาเพียงไม่กี่วัน มูลค่าตลาด Cryptocurrency ได้ลดลงไปกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ 

ราคาของ Bitcoin ร่วงทะลุ 35,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำสุดถ้าตั้งแต่เดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุมาจาก การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ของ FED จนทำให้ตอนนี้ค่าดัชนีความกลัวและความโลภ ร่วงแตะถึงระดับ ‘Extreme Fear’ 

เหรียญ Ethereum และเหรียญตัว Top ๆ ตัวอื่นๆ ก็ร่วงลงอย่างรุนแรง ทำให้บางเหรียญถึงจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

การร่วงของราคา Bitcoin และเหรียญอื่นๆ ทำให้ความเชื่อมันในตลาดลดลง โดยวัดจากดัชนีความความกลัวและความโลภ (Fear and Green Index) โดยขณะนี้ ค่าดัชนีความความกลัวและความโลภของนักลงทุนอยู่ที่ใกล้ระดับ ‘Extreme Fear’ และมีแนวโน้มว่าจะลงไปอยู่ในระดับ ‘Extreme Fear’

ไม่ได้มีเพียงตลาด Crypto ที่มีการร่วงของราคา ตลาดหุ้นก็ร่วงเช่น โดยค่าดัชนี Nasdaq ได้ร่วงลงมากว่า 23.08% นับตั้งแต่ 1 ปี ที่ผ่านมา

นาย Tammy Da Costa นักวิเคราะห์ของ DailyFX ได้บอกว่า “ความสัมพันธ์ระหว่าง Cryptocurrency และ ตลาดหุ้น ได้พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง หลังจากที่ Bitcoin และ Nasdaq ซึ่งหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี มีทิศทางตลาดไปในทางเดียวกันมากกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก” โดยเขาได้คาดการณ์ไว้ก่อนเกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนว่า เมื่ออัตราดอกเบี้ยเริ่มสูงขึ้น อุปสงค์และอุปทานเริ่มเท่ากัน

“ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น ทั้งมีการเพิ่มอัตราดอกเบี้ย และสงคราม ซึ่งมีผลทำให้เกิดวิกฤตต่ออุปทานหลายอย่าง โดยเฉพาะสินค้าโภคภัณฑ์”

แรงกดดันทั้งในตลาด Crypto และ หุ้น , เงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น และการขึ้นอัตราดอกเบี้ย มีผลทำให้ความกลัวในการใช้จ่ายของผู้บริโภคกำลังจะเพิ่มสูงขึ้น

เหรียญ Cryptocurrency หลายเหรียญ ที่ราคาพุ่งแซงหน้า BTC และ ETH ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้กำลังร่วงลงอย่างหนัก หลังจากการพุ่งลงของราคา Bitcoin

 นาย Da Costa ได้กล่าวว่า

“อนาคตของเหรียญส่วนใหญ่ยังเป็นที่ไม่แน่ชัด กฏหมายควรควบคุมการเชิงชวน และควบคุมผู้ที่มีอธิพลทางโซเชียลมีเดีย เช่น Elon Musk ”

ภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์ เหรียญ LUNA ของทางบริษัท Terra ได้ร่วงลงเกือบ 20% แต่ในขณะเดียวกันทาง Luna Foundation Guard ของบริษัท Terra ก็ได้ช้อน Bitcoin มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเพิ่มทุนสำรองให้กับหรียญ UST ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้

บางคนคาดว่า “การขาย UST จำนวนมาก” ใน DEX อาจส่งผลให้ราคาของ Luna ล่วงลงไปอีกได้ แต่ผู้สร้าง นาย Do Kwon ก็ได้ออกมาปฏิเสธบน Twitter