<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยชาวคิวบาจำนวนนับ 100,000 รายเริ่มหันมาใช้ Cryptocurrency เพื่อการชำระเงินแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชาวคิวบาจำนวนมากกำลังใช้ cryptocurrency เป็นทางเลือกในการชำระเงินค่าสินค้า เนื่องจากข้อจำกัดที่กำหนดโดยมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อระบบการชำระเงินแบบดั้งเดิมของประเทศ โดยมีรายงานว่าชาวคิวบากว่า 100,000 รายเริ่มหันมาใช้สินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว ส่วนใหญ่ต้องขอบคุณอินเทอร์เน็ตบนมือถือที่เข้าถึงประเทศเมื่อช่วงสามปีก่อน

เศรษฐกิจ Crypto ของคิวบา

NBC News เพิ่งสัมภาษณ์ Nelson Rodriguez เจ้าของร้านกาแฟชาวคิวบาที่ตอนนี้ได้ยอมรับทั้ง Bitcoin และ Ethereum สำหรับการชำระเงิน เขากล่าวว่าเขาเชื่อใน “ปรัชญา” ของคริปโต ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับตลาดเสรีในอุดมคติ, สิทธิในทรัพย์สิน, โลกไร้พรมแดน และการต่อต้านการเซ็นเซอร์ 

ปัจจัยสำคัญที่ คริปโตเคอเรนซี่ได้รับการยอมรับในคิวบานั้น อาจเป็นผลมาจากการที่ประเทศอยู่ภายใต้การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์ และประชาชนไม่สามารถใช้บัตรเดบิตและบัตรเครดิตที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลได้ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่ทั้ง Paypal, Revolut และ Zelle ทั้งหมดถูกแบนในภูมิภาคแห่งนี้ 

แต่สิ่งนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับสกุลเงินดิจิทัล ธนาคารกลางคิวบาประกาศว่า จะเริ่มออกใบอนุญาตให้กับผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนในเดือนนี้ และเมื่อ 8 เดือนก่อน มีรายงานว่าประธานาธิบดีคิวบากำลังตรวจสอบการทำให้คริปโตเคอเรนซีเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมายสำหรับการชำระเงิน 

ดร. Emily Morris นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลอนดอน กล่าวว่าไม่น่าแปลกใจเลยที่เราจะเห็นชาวคิวบาหันมาใช้คริปโตกันมากขึ้น “หากคุณสามารถทำธุรกรรมระหว่างสองฝ่ายได้โดยตรงซึ่งไม่ต้องผ่านธนาคาร และนั่นก็น่าสนใจ” เธอกล่าว

NBC ยังสัมภาษณ์ Ernesto Cisneros นักดนตรีชาวคิวบาที่หันมาสร้าง NFT อีกด้วยว่า หลังจากที่ธุรกิจของเขาพังทลายลงเนื่องจากข้อจำกัดของการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของ Covid 19 ตอนนี้เขาได้จัดเก็บเพลง วิดีโอ และภาพถ่ายไว้บนเครือข่าย และขายผลงานทางออนไลน์เพื่อแลกกับเงิน

บทบาทของ Cryptocurrency ในการเลี่ยงการคว่ำบาตรได้รับการตรวจสอบอย่างจริงจังโดยรัฐบาล นับตั้งแต่สหรัฐฯ คว่ำบาตรรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ แม้ว่าร้านกาแฟเล็ก ๆ ในคิวบาอาจสามารถหลีกเลี่ยงข้อจำกัดเหล่านี้ได้โดยใช้ crypto แต่ Chainalysis อ้างว่าสิ่งนี้ไม่สามารถทำได้สำหรับในระดับชาติ

นอกจากนี้นาย Changpeng Zhao CEO ของ Binance ยังระบุด้วยว่า การใช้ crypto เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรถือเป็นเรื่องโกหก เนื่องจาก “Crypto สามารถตรวจสอบธุรกรรมแบบย้อนกลับได้” เขากล่าว “และปัจจุบันรัฐบาลทั่วโลกมีความสามารถในการติดตามธุรกรรมคริปโตได้ดีขึ้นเป็นอย่างมาก”

ที่มา : cryptopotato