<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาของ NFT “Azuki” ร่วงลงทันทีหลังผู้ก่อตั้งออกมาสารภาพบาปที่เกิดขึ้นในอดีต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Azuki หนึ่งในคอลเลกชัน NFT ที่ได้เข้าใกล้การได้เป็นโปรเจ็กต์ “blue chip” ที่เร็วที่สุดนั้นดูเหมือนกระแสเริ่มจะอันตรธานหายไปหลังจาก Zagabond ผู้ร่วมก่อตั้งโดยใช้นามแฝงนี้เปิดเผยความเกี่ยวข้องของตัวเขากับโปรเจ็กต์ที่ล้มเหลวถึง 3 โปรเจ็กต์ก่อนหน้านี้

ผู้ก่อตั้ง Azuki ยอมรับความล้มเหลวของ NFT

ราคา price floor ของ Azuki ลดลงทันทีเมื่อข้อมูลใหม่ที่เกี่ยวข้องกับประวัติผู้ก่อตั้งโปรเจ็กต์ NFT นั้นหลุดออกมา

Zagabond ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโดยใช้นามแฝงของ Azuki ได้นำพาคอลเลกชัน NFT นี้ไปสู่ความโกลาหลในช่วงเมื่อคืนนี้หลังจากเปิดเผยประวัติอันเต็มไปด้วยปัญหาของเขาในโพสต์บน Mirror โดยใช้หัวข้อว่า “A Builder’s Journey” ซึ่งจากเรื่องดังกล่าวเขาได้แชร์เรื่องราวและบทเรียนที่ได้รับจากการทดลองกับโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ในพื้นที่ของ NFT

“ในช่วงเวลาที่กำลังสร้างตัวกันขึ้นมานั้นชุมชนควรสนับสนุนให้ครีเอเตอร์ได้สร้างนวัตกรรมและทำการทดลอง” เขากล่าวพร้อมทั้งเสริมอีกด้วยว่าการทดลองในแต่ละครั้งนั้นจะมาพร้อมกับ “การเรียนรู้ที่สำคัญ” ซึ่งเป็นผลในการทำให้ Azuki นั้นได้ประสบกับความสำเร็จอย่างมาก

Zagabond นั้นได้พูดถึงความล้มเหลวของเขาในพื้นที่ NFT แต่นั่นดูเหมือนจะเป็นการส่งผลเสียด้วยการยอมรับของเขาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับโปรเจ็กต์ทั้ง 3 ซึ่งประกอบไปด้วย CryptoPhunks, Tendies และ CryptoZunks ซึ่งทั้ง 3 โปรเจ็กต์นี้ Zagabond เป็นผู้ก่อตั้งและก็ทิ้งโปรเจ็กต์ไปในภายหลัง

นั่นเลยเป็นปัจจัยที่ฉุดราคา price floor ของ Azuki นั้นร่วงลงกว่า 50% ซึ่งคิดเป็นในหน่วยของเหรียญ Ethrereum ก่อนที่ราคานั้นจะปรับตัวขึ้นมาบ้างเล็กน้อย

จากข้อมูลของ flips.finance ราคา price floor ของ Azuki นั้นลดลงจากประมาณ 20 Ethereum ลงไปอยู่ที่ 11.1 Ethereum จากการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวนั้นก่อนที่ราคา price floor จะดีดตัวขึ้นสู่ราคาปัจจุบันที่ประมาณ 16.1 Ethereum

Zagabond กล่าวว่าเขาสร้าง CryptoPhunks ขึ้นมาเป็นการทดลองที่นำเสนอ “ผลิตภัณฑ์เรื่องราวแบบมีการโต้ตอบ” และ “ท้าทายให้ชุมชนคิดเกี่ยวกับเรื่องของกฎลิขสิทธิ์ web3” ในเวลาต่อมา CryptoPhunks ถูกโจมตีด้วยการฟ้องร้องตามข้อกฎหมาย DMCA โดย Larva Labs ซึ่งเป็นผู้สร้าง CryptoPunks ณ จุดนั้น Zagabond กล่าวว่าเขาตัดสินใจส่งมอบโปรเจ็กต์นี้ให้กับชุมชนอย่างไรก็สิ่งที่เขากล่าวอ้างก็โต้ถูกแย้งโดยสมาชิกบางคนของชุมชน NFT

Zagabond ถูกกล่าวหาว่า Rug Pull

ผู้คลั่งไคล้ NFT อีกคนหนึ่งที่รู้จักกันในชื่อ ‘2070’ กล่าวหา Zagabond ว่า “ทำ rugpull” หรือละทิ้งโปรเจ็กต์ Tendies ซึ่งเป็นโปรเจ็กต์ที่ 2 ของเขา  อย่างกะทันหัน “แม้เราจะพยายามอย่างดีที่สุดแต่โปรเจ็กต์ก็ยังไปได้ไกลที่สุดเท่าที่มันจะไปได้ โดยมีเพียง 15% ของคอลเล็กชั่นที่ถูก mint” 

Zagabond ได้กล่าวถึง Tendies ในบล็อกโพสต์และกล่าวเสริมว่าทีมงานของเขานั้น “ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อเป็นการผลักดันจากโปรเจ็กต์ ” อย่างไรก็ตาม 2070 ผู้ที่ได้ร่วม mint NFT Tendies ก็ได้กล่าวอ้างว่าโปรเจ็กต์นั้นยุติกิจกรรมหลังการที่ได้มีการเปิดตัวทั้งหมด ลบโซเชียลมีเดียทั้งหมด และปิด Discord chanel ภายในหนึ่งเดือนนับตั้งแต่ที่ให้ทำการ mint ได้

Zagabond ยังได้ออกมายอมรับถึงการมีส่วนร่วมใน CryptoZunks ซึ่งเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการกระทำที่น่าสงสัยเพื่อเป็นการโปรโมท NFT ก่อนที่จะมีการเปิดตัว Zagabond สวมบทบาทเป็นผู้หญิงซึ่งเป็นความพยายามที่จะดึงดูดความสนใจให้กับโปรเจ็กต์มากขึ้นตามภาพหน้าจอที่ถูกแคปที่แชร์โดยสมาชิกชุมชน NFT บน Twitter Zagabond ใช้ชื่อ “Amanda” และใช้รูปโปรไฟล์ CryptoZunk เพศหญิงบน Twitter

อย่างไรก็ดี Zagabond ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่สมาชิกในชุมชนหลายคนกล่าวหาเขาโดยอ้างว่าโปรเจ็กต์ที่ผ่านมาทั้ง 3 ของเขาล้มเหลวในการทดลองมากกว่าที่จะเป็นการต้มตุ๋น “ผมหวังว่าพวกเขาจะประสบความสำเร็จมากกว่านี้? แน่นอนว่าถึงแม้จะไม่มีผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับตลาดในช่วงก่อนหมดวันแต่นั่นไม่ได้หมายความว่ามันเป็นการ rugpull” เขากล่าว