<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mark Zuckerberg กล่าว Instagram จะเริ่มทดสอบฟีเจอร์ NFTs ในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในระหว่างสนทนากับ Tom Bilyeu ผู้ประกอบการด้าน web3, Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Meta เปิดเผยว่า Instagram ได้เริ่มทำการทดสอบฟีเจอร์ NFT แล้ว และ Facebook หนึ่งในแพลตฟอร์มโซเซียล ของ Meta ก็กำลังจะเปิดตัวฟังก์ชันที่คล้ายกัน ๆ ในไม่ช้านี้อีกด้วย 

ที่สนใจก็คือ Zuckerberg เสริมว่า NFT ที่ถูกเพิ่มลงใน Story ของ Instagram จะสามารถสามารถฉายภาพศิลปะดิจิทัลลงในพื้นที่แห่งโลกความเป็นจริงได้ผ่านเทคโนโลยี Spark AR ของบริษัท

Instagram รวม NFTs เข้ากับแพลตฟอร์ม

ในการเผยแพร่โพสต์วิดีโอเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Adam Mosser ผู้บริหาร Instagram กล่าวยืนยันว่า กลุ่มผู้ใช้ในสหรัฐฯ ที่ได้รับการคัดเลือกจะสามารถใช้ฟีเจอร์ NFT ได้ในฟีดข่าว, สตอรี่ และโพสต์ของพวกเข  โดยรายละเอียดเกี่ยวกับ NFT เช่นชื่อ “ของสะสมดิจิทัล” จะถูกแสดงในลักษณะเดียวกับชื่อโปรไฟล์และผลิตภัณฑ์ที่ติดแท็ก ซึ่งผู้ใช้สามารถคลิกและเข้าดูข้อมูลเกี่ยวกับผู้สร้างและเจ้าของ NFT ได้

นอกจากนี้ผู้บริหาร Instagram พูดได้ถึงประเด็นที่มีการถกเถียงระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น บริษัท Instagram และเทคโนโลยี Web3 ที่ดำเนินการตามหลักการกระจายอำนาจด้วยว่า :

“ผมเข้าใจดีว่า NFTs และเทคโนโลยีบล็อคเชนและ Web3 ในวงกว้างนั้นเกี่ยวข้องกับการกระจาย, ความไว้วางใจ การกระจายอำนาจ แต่อินสตาแกรมเป็นแพลตฟอร์มแบบรวมศูนย์โดยพื้นฐาน ดังนั้นจึงกลายเป็นประเด็นถกเถียงในปัจจุบัน”

ทั้งนี้ Instagram จะอนุญาตให้ผู้ใช้แชร์ NFTs ในหน้าฟีดของพวกเขา เช่นเดียวกับสตอรี่และโพสต์โดยเชื่อมโยงกระเป๋าเงินดิจิทัลของบุคคลที่สาม ซึ่งรวมถึง Rainbow, MetaMask และ Trust Wallet รวมถึง Coinbase, Dapper และ Phanton ที่กำลังเปิดให้ใช้งานในเร็วๆ นี้ และมีรายงานว่า NFTs ที่สร้างขึ้นบนบล็อคเชนหลัก เช่น Ethereum, Polygon, Solana และ Flow จะสามารถนำมาโชว์บน Instagram ได้อีกด้วย

Instagram ยืนยันว่าผู้ใช้จะไม่ถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมสำหรับการโพสต์ NFT และหลายคนเชื่อว่าการเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยี NFT และกระเป๋าเงินดิจิทัลมาใช้อย่างรวดเร็ว เนื่องจาก Instagram นั้นมีผู้ใช้มากกว่าพันล้านคนทั่วโลก

ที่มา : cryptopotato