<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ถูกรัฐบาลตรวจสอบเกี่ยวกับการซื้อกิจการ Twitter ว่าสมควรหรือไหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) และ Federal Trade Commission (FTC) กำลังสอบสวน Elon Musk เกี่ยวกับสัดส่วนการถือหุ้นของเขาใน Twitter

ก.ล.ต. กำลังพิจารณามหาเศรษฐีในการยื่นเอกสารที่ต้องส่งเมื่อนักลงทุนซื้อหุ้นของบริษัทมากกว่า 5% โดยไม่แจ้งต่อ SEC ให้ทราบภายในระยะเวลาที่กำหนด อีกทั้ง FTC กำลังตรวจสอบว่า Musk ละเมิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งต้องทำต่อหน่วยงานต่อต้านการผูกขาด 

กฎหมายกำหนดให้นักลงทุนต้องรอ 30 วัน  ก่อนซื้อหุ้นของบริษัทเพิ่ม โดยหน่วยงานกำกับดูแลจะใช้เวลานั้นในการพิจารณาว่าการซื้ออาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันหรือไม่

Elon Musk ปฏิบัติตามกฎหมายหรือไม่?

สำนักงาน ก.ล.ต. กำลังพิจารณามีความสำคัญเนื่องจากเหตุผลที่เกี่ยวข้องกับการเปิดเผยข้อมูล และแจ้งให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและสาธารณชนทราบว่านักลงทุนได้ตั้งคำถามว่า Musk กำลังพยายามควบคุมหรือโน้มน้าวบริษัทหรือไม่

การตัดสินในของ Musk ในการซื้อ Twitter แสดงให้เห็นว่าเขาพยายามที่จะปกป้องเสรีภาพทางการแสดงความคิดเห็น โดยได้ส่งคลื่นกระแทกไปทั่วโลกทำให้บางคนต่างชื่มชนการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นอย่างมมาก แต่บางคนก็ยังกังวลหนึ่งในปัญหาหลักของแพลตฟอร์มนั่นคือการลบบอทออกจาก Twitter ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่มีใครแก้ไขได้มาเป็นระยะเวลานานหลายปี

Musk มักใช้ Twitter เพื่อแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ cryptocurrency ซึ่งมักส่งผลให้ราคาสินทรัพย์ผันผวน โดย Dogecoin เป็นหนึ่งในผู้รับผลประโยชน์ที่ใหญ่ที่สุด ดังนั้นผู้ที่ชื่นชอบการเข้ารหัสลับบางคนจึงรู้สึกตื่นเต้นกับโอกาสของ Twitter ที่นำโดย Musk

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สำนักงาน ก.ล.ต. ได้พิจารณาการกระทำของ Elon Musk เนื่องจากเขาเคยได้รับคำสั่งให้  ปฏิบัติตามข้อตกลงเกี่ยวกับทวีตในปี 2018 ซึ่งในตอนนั้น Musk ได้ทำให้การดูถูกเหยียดหยามต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อหน้าทั่วโลกและได้กลายเป็นไวรัลที่คนรู้จักกันดี

ปัจจุบันการเข้าซื้อกิจการยังคงต้องดำเนินต่อไป และการดำเนินการของหน่วยงานกำกับดูแลอาจหยุดนิ่งได้ แม้ว่าจะดูไม่น่าเป็นไปได้ก็ตาม 

อย่างไรก็ตามในระหว่างนี้ ก.ล.ต. จะพิจารณาต่อไปว่าจะทำอะไรได้บ้าง ซึ่งจะทำให้มีดราม่ามากขึ้นในสิ่งที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นปีที่มีเหตุการณ์สำคัญอยู่แล้ว