<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โทเคน MKR ราคาพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงเมื่อผู้ใช้หันไปใช้ DAI แทน ท่ามกลางการล่มสลายของ Terra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ท่ามกลางการล่มสลายของ Terra นักลงทุนต่างแห่ไปใช้โทเคนของ Maker หรือ DAI ที่เป็น stablecoin ของโปรโตคอล DeFi มากยิ่งขึ้น

ในขณะที่ตลาดกำลังฟื้นตัวในช่วงเช้าของวันศุกร์ MKR โทเคนกำกับดูแลของ MakerDAO ได้ราคาเพิ่มขึ้นกว่า 30% เนื่องจากนักลงทุนหันมาใช้งาน DAI มากยิ่งขึ้นท่ามกลางการล่มสลายอย่างต่อเนื่องของ Terra

โดยปัจจุบัน MKR ได้ก้าวเข้าสู่โทเคน DeFi อันดับ 8 ของโลกโดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1.4 พันล้านดอลลาร์ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ในขณะเดียวกัน DAI ได้กลายเป็น stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 4 ด้วยมูลค่าตลาดกว่า 6.47 พันล้านดอลลาร์

ความน่าสนใจที่เพิ่มขึ้นนั้นเพียงพอทำให้ MKR กลายมาเป็นโทเคน DeFi ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก โดยคิดเป็น 7% ของมูลค่ารวมกว่า 1.46 แสนล้านดอลลาร์ที่ถูกล็อคในโปรโตคอล DeFi โดยได้แซงหน้า Curve, SushiSwap และ Lido ตามรายงานของ DeFi Llama

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่่ผ่านมามุลค่าตลาดของ DAI ได้เพิ่มขึ้นกว่า 2% โดยเพิ่มจาก 6.334 พันล้านดอลลาร์สู่ 6.47 พันล้านดอลลาร์ แม้จะมีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ก็บ่งบอกได้ว่านักลงทุนเริ่มหันไปใช้ Maker เพื่อสร้าง DAI มากยิ่งขึ้น

ตั้งแต่ Luna ราคาร่วงลงกว่า 99.99% เมื่อวานนี้ UST ซึ่งเป็น stablecoin ของ TerraUSD ก็ได้ลดลงเหลือเพียง 0.19 ดอลลาร์เท่านั้น โดยในขณะนี้กระดานเทรดยักษ์ใหญ่อย่าง Binance และอื่น ๆ ก็ได้พิจารณาเพิกถอนเหรียญดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

Maker คืออะไร?

Maker เป็นโปรโตคอลการให้ยืมและยืม DeFi ผู้ใช้ล็อกสกุลเงินดิจิทัลของตน เช่น Bitcoin หรือ Ethereum เป็นหลักประกันใน Maker Vault และสร้าง DAI โดยทรัพย์สินของพวกเขาถูกกักเก็บอยู่ในระบบจนกว่าพวกเขาจะได้ชำระ DAI ของพวกเขาสำเร็จ

DAI เป็นอัลกอริธึม stablecoin เช่น UST แต่ต่างจาก UST ตรงที่มีหลักประกันมากเกินไป นั่นหมายความว่าเมื่อผู้ใช้ล็อก crypto ของตนและยืมกับมัน พวกเขาได้รับอนุญาตให้ยืม DAI มูลค่า 55% ถึง 75% ของหลักประกันของพวกเขา ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่าโมเดลนี้มีความปลอดภัยมาก

Nik Kunkel อดีตหัวหน้าฝ่ายบริการ back-end ของ Maker ได้เปิดเผยว่าพวกเขาไม่สามารถแก้ปัญหาพื้นฐานของธนาคารได้เมื่อหมุดอยู่ภายใต้แรงกดดัน

ในกระทู้ของ Twitter เมื่อวานนี้ MakerDAO อธิบายว่าระบบป้องกันนั้นทำงานอย่างไร และเหตุใดตลาดขาลงจึงกระตุ้นให้เกิดการบังคับชำระบัญชีของหลักประกัน เพื่อรักษาอัตราส่วนที่มีหลักประกันมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม MakerDAO เขียนในทวีตว่า The Maker Protocol นั้นดีต่อสุขภาพโดยมีอัตราส่วนการค้ำประกัน 164% และมีสภาพคล่องสำรองหลายพันล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ DAI ทั้งหมดถูก overcollateralized ซึ่งแข็งแกร่งพอ ๆ กับ Decentralized Protocol