<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีเอาตัวรอดจากนักต้มตุ๋น NFT แบบง่าย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การต้มตุ๋น NFT ที่พบเจอได้ทั่วไป

เมื่อคุณเป็นเทรดเดอร์ NFT ที่กระตือรือร้นคุณอาจจะไม่สามารถหลบหลีกจากการตุ้มตุ๋นทั้งหมดในโลก NFT การต้มตุ๋น NFT ที่พบบ่อยที่สุดคือการฟิชชิ่ง NFT, การทำของปลอมและการ pump-and-dump

ปี 2021 นั่นถือเป็นปีแห่งความก้าวหน้าของ NFT แต่มีสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนไปได้ด้วยนอกเหนือจากนี้อีกเช่นการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง (DeFi) และ web เวอร์ชั่นล่าสุดที่เรียกว่า web3 สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงที่เข้ามาพัวพันเช่นกัน

ปีที่แล้วแฮ็กเกอร์กวาดเงินเข้ากระเป๋าไปกว่า 14,000 ล้านดอลลาร์จากการแฮ็กที่เกี่ยวข้องกับ crypto และยังคงดันให้ตัวเลขอาชญากรรมของ cryptocurrency เพิ่มขึ้น 79% และความเสี่ยงก็ดูเหมือนจะยังไม่สิ้นสุดแต่ผู้นักเทรด NFT จะป้องกันตนเองจากการถูกต้มตุ๋นได้อย่างไรก่อนอื่นคือให้ความรู้ตัวเองด้วยการทำความเข้าใจกลโกง NFT ที่พบบ่อยที่สุดเพื่อที่คุณจะสามารถเก็บ NFT ของคุณได้อย่างปลอดภัย

สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรทราบคือการ pump-and-dump NFT นักต้มตุ๋น NFT มักจะใช้ข้อมูลที่ไร้สาระเพื่อเพิ่มราคา price floor ของ NFT ที่คุณสนใจเมื่อพวกเขาประสบความสำเร็จในวิธีการแล้วพวกเขาจะขายสินค้าออกไปและปล่อยให้คนอื่นได้รับของไปแบบมือเปล่า 

เคล็ดลับทั่วไปคือการตุ้มตุ๋นการสนับสนุนทางเทคนิคเมื่อคุณเป็นผู้ใช้ Telegram หรือ Discord คุณอาจเห็นการต้มตุ๋นในรูปแบบนี้ในระยะเผาขน

ในส่วนต่อมาคือการฟิชชิ่งนักต้มตุ๋นจะใช้ป๊อปอัปปลอมเพื่อนำผู้ใช้งานไปยังหน้าเว็บไศต์ที่ดูปกติ เช่น wallet ของคุณ หรือผู้ซื้อ NFT ในครั้งแรกที่กำลังดิ้นรนเพื่อทำข้อตกลงและพวกเขายอมรับข้อเสนอเพื่อขอรับความช่วยเหลือในการลงทุนใน NFT นักต้มตุ๋นจะทำการขอข้อมูลส่วนบุคคลของคุณซึ่งเขาจะนำไปใช้เพื่อขโมยทรัพย์สินของคุณทั้งหมด

การหลอกลวง NFT ที่พบเจอได้ทั่วไปรูปแบบที่สามนั้นเป็นในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญาศิลปินทำงานอย่างหนักกับการออกแบบผลงานต้นฉบับของพวกเขาในการสร้างคอลเลกชั่น NFT นั้นใช้เวลานานหลายชั่วโมง 

ดังนั้นเมื่อถูกคนอื่นลอกเลียนก็เหมือนกับเป็นการฉวยโอกาสนักต้มตุ๋นนำผลงานของศิลปินมาแปลงเป็น NFT เพื่อที่จะให้ผู้ซื้อจะเชื่อว่าพวกเขากำลังลงทุนในงานศิลปะต้นฉบับและ bid ผลงานมาในราคาสูง

แล้วคุณจะรอดได้ยังไง?

เพื่อเลี่ยงการต้มตุ๋น NFT สิ่งที่คุณควรจับตาดูคือคอยจับตาดูการรายงานข่าวนอกจากนี้ควรเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยของ NFT ในการถือครองและอย่าตอบรับขอติดต่อที่ไม่มีการระบุตัวตนที่ชัดเจนและรวมถึงป๊อปอัปแปลก ๆ

ตอนนี้ผู้ใช้งานกับความเสี่ยงที่พบเจอได้จากการเทรดและเก็บรักษา NFT ให้ปลอดภัยแต่เมื่อคุณถือ NFT เอาไว้อยู่แล้วหรือวางแผนที่จะกำลังซื้อเพิ่มสิ่งสำคัญที่คุณควรรู้คือการหลีกหนีจากการต้มตุ๋นในฐานะผู้ใช้นั้นคุณสามารถจัดเตรียมมาตรการป้องกันต่าง ๆ เพื่อปกป้อง NFT ของคุณจากการถูกขโมย

ก่อนอื่นสิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่เพื่อหลีกเลี่ยงการถูก pump-and-dump คุณควรตรวจสอบประวัติการทำธุรกรรมของ NFT ที่คุณต้องการซื้อนอกจากนี้ควรค้นหารายละเอียดของผู้สร้างและทำวิจัยของคุณเกี่ยวกับตัวของพวกเขาหากการทำธุรกรรมทั้งหมดเกิดขึ้นในช่วงวันที่ได้ถูกกำหนดขึ้นมาอย่างเฉพาะเจาะจงนั่นก็อาจจะเป็นสัญญาณที่ไม่ดี

หากพูดถึงกลโกงแบบฟิชชิ่งพึงระลึกเอาไว้เสมอว่าข้อมูลส่วนบุคคลของคุณมันเป็นของของคุณ! อย่าให้ key wallet ของคุณแก่ผู้อื่นและอย่าตอบรับหรือมีปฏิกิริยาตอบโต้ต่อข้อเสนอที่น่าสงสัยหรือคำขอติดต่อและรักษาบัญชีของคุณให้ปลอดภัยด้วย 2FA เสมอ อย่างน้อยที่ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่คุณจะทำได้

ในกรณีของงานศิลปะที่ถูกขโมยมีบางครั้งที่คุณทำอะไรไม่ได้แน่นอน ว่าคุณสามารถตรวจสอบบัญชีของผู้สร้าง, ข้อความในโซเชียลมีเดีย และชุมชนได้คุณควรทำวิจัยของคุณเช่นเดียวกับในกรณีอื่น ๆ ตลาด NFT บางแห่งกำลังพัฒนาเครื่องมือใหม่ที่ใช้สแกนบล็อกเชนสาธารณะเพื่อต้นหา NFT ปลอมท้ายที่สุดนั้นพวกนักต้มตุ๋น NFT จะไม่มีเครื่องหมายสีน้ำเงินที่เป็นเหมือนเครื่องหมายยืนยันตัวตนข้างชื่อผู้ใช้