<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ FTX กล่าวโจมตี Bitcoin ว่าไม่มีอนาคตในด้านการเป็นตัวกลางชำระเงิน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความคิดเห็นจาก CEO ของ FTX เกี่ยวกับฉันทามติ Proof-of-Work ของ Bitcoin ได้รับการตอบโต้อย่างหนักจากชุมชนคริปโต โดยหลายคนทำให้เขานึกถึง Solana เครือข่ายแบบ PoS ที่ออฟไลน์ไปแล้วกว่าครึ่งโหล

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้ง FTX กระดานเทรดระดับโลกได้วิพากษ์วิจารณ์ประสิทธิภาพของ Bitcoin ในฐานะเครือข่ายการชำระเงินในระหว่างการสัมภาษณ์กับ Financial Times โดยเขาได้จุดชนวนความกังวลด้านสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับการทำงานภายใต้กลไกแบบ Proof-of-Work และอ้างว่าไม่สามารถปรับขนาดได้เพียงพอที่จะรองรับธุรกรรมหลายล้านรายการ

โดยตัวเขานั้นยังคงสนับสนุนการใช้งาน Proof-of-Stake มากกว่า Proof-of-Work และอ้างว่า PoS นั้นเหมาะสมสำหรับเครือข่ายการชำระเงินด้วย blockchain มากกว่า

“ธุรกรรมนับล้านรายการต่อวินาทีจะต้องถูกรองรับด้วยเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก รวมถึงจะต้องลดต้นทุนด้านหลงงานและสะดวกรวดเร็ว ซึ่ง Proof-of-Stake กำลังทำสิ่งนั้นอยู่”

ความคิดเห็นของ Bankman-Fried สอดคล้องกับการเรียกร้องล่าสุดในการห้าม PoW โดยกลุ่มนักลงทุนระดับโลกอย่างผู้ร่วมก่อตั้ง Ripple และนักลงทุนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามผู้ที่สนับสนุน Bitcoin ได้ต่อสู้อย่างแข็งขันพร้อมเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงด้านการขุด BTC เกิดขึ้น

ทั้งนี้ Jack Dorsey ได้ให้ความคิดเห็นที่แตกต่างอย่างชัดเจนว่า PoS นั้นเป็นเครือข่ายแบบ centralized และความปลอดภัยน้อยกว่า PoW

ชุมชนคริปโตไม่พอใจกับความคิดเห็นล่าสุดของ CEO FTX หลายคนอ้างว่าเครือข่าย Bitcoin ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครือข่ายการชำระเงิน ซึ่งการแก้ไขปัญหาโดยใช้เครือข่าย layer-1 หรือ layer-2 เช่น Lightning Network ทำหน้าที่เป็นเพียง Gateway สำหรับการชำระเงินหลักเท่านั้น

“ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตามแต่เครือข่าย Bitcoin Lightning สามารถจัดการธุรกรรมได้มากถึง 1,000,000 รายการต่อวินาที!”

CEO ของ FTX ใช้ Twitter ของตัวเองเพื่อระบายความคิดเห็นของเขา และกล่าวว่าเขายังพูดถึงศักยภาพของเครือข่าย Bitcoin ว่า

“เพื่อความชัดเจน ผมยังบอกด้วยว่ามันมีศักยภาพที่จะเป็นตัวเก็บค่า เครือข่าย BTC ไม่สามารถรักษา TPS ได้หลายพัน/ล้าน แม้ว่า BTC จะถูก xfered แบบสายฟ้าแลบก็ตาม”

การอภิปราย PoW กับ PoS เริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วเมื่อเครือข่าย Ethereum ได้สรุปแผนการที่จะย้ายไปใช้ฉันทามติแบบ PoS ตามความชอบของ Elon Musk ที่เชื่อว่า BTC จำเป็นต้องใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นเพื่อก้าวเข้าสู่การชำระทางเลือก

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าในปี 2022 หลายฝ่ายและหลายองค์กรนั้นได้เปลี่ยนความเข้าใจและสนับสนุนฉันทมติแบบ PoW มากยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่า PoW นั้นไม่ได้สิ้นเปลืองพลังงานอย่างที่คิดไว้อีกทั้งยังมีความปลอดภัยมากกว่า