<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Do Kwon เตรียมสร้างเหรียญ Luna ตัวใหม่โดย Fork แยกออกจากตัวเก่า แฟน ๆ มีเฮ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Do Kwon ซีอีโอของ Terraform Labs ได้ประกาศแผนฟื้นฟูครั้งที่สองสำหรับระบบนิเวศ Terra ผ่าน Twitter ของเขา

โดควอนประกาศแผนฟื้นฟู

โดควอนยังไม่พร้อมที่จะยอมจำนนต่อโชคชะตา

ในการประกาศของเขา Kwon เผยถึงแผนการที่จะเปลี่ยนการโฟกัสจากการมุ่งเน้นไปที่ความล้มเหลวของ TerraUSD Stablecoin (UST) ไปยังการส่งเสริมการพัฒนาระบบนิเวศโดยรวมของ Terra

“ระบบนิเวศของ Terra และชุมชนมีค่าควรแก่การอนุรักษ์” Kwon เขียนและเสริมว่า “Terra นั้นมีมากกว่า $UST”

นั่นหมายความว่าแผนใหม่นี้จะทำให้ chain ของ Terra ถูกแยกออกเป็นสองสาย คือ Terra และ Terra Classic โดย blockchain เหล่านี้จะเป็นบ้านของเหรียญ Luna (LUNA) และ Luna Classic (LUNC) โดยจะรันอยู่ร่วมกันทั้งตัวเก่าและตัวใหม่ แต่จะมีเฉพาะ blockchain แบบคลาสสิกเท่านั้นที่จะมีอัลกอริธึม Stablecoin TerraUSD

แผนดังกล่าวจะมีการแจก LUNA ตัวใหม่ให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้ถือ LUNC รวมถึงผู้ถือ UST ที่เหลือและนักพัฒนาแอป นอกจากนี้ Terra จะเป็น blockchain ของชุมชนอย่างแท้จริง เนื่องจาก Terraform Labs จะไม่ได้รับ airdrops ของตัวเองแม้แต่เหรียญเดียว

โดยหากอ้างอิงจากข้อเสนอดังกล่าวนั้น การลงคะแนนเสียงจะมีขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม หากทำได้สำเร็จ เครือข่ายใหม่จะสามารถเปิดตัวได้ภายในวันที่ 27 พฤษภาคม

แม้ว่าจะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนของผู้ stake เหรียญที่เห็นด้วยว่ามีมากน้อยแค่ไหน แต่ผู้คนส่วนใหญ่ต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนการนี้ และผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังหวังให้มีการเผาเหรียญแทนการสร้างเหรียญใหม่อยู่

Kwon เปรียบเทียบความล้มเหลวของ TerraUSD ว่าเทียบเท่ากับการแฮ็ค DAO ของ Ethereum โดยเรียกโอกาสนี้เป็น “โอกาสที่จะฟื้นคืนชีพใหม่จากเถ้าถ่าน” การแฮ็กดังกล่าวทำให้ Ethereum แยกออกเป็น Ethereum Classic ในปี 2559

Terra หลุด Peg เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Stablecoin (UST) ของ TerraUSD เริ่มมีมูลค่าลดลงจาก $1.00 ในวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม โดยมันสูญเสียการตรึงด้วยเงินดอลลาร์ในวันที่ 9 พฤษภาคม เมื่อราคาของมันตกลงต่ำกว่า $0.95

ในขณะเดียวกันก็มีการดำเนินการต่างๆ เพื่อปกป้องมูลค่าของเหรียญ เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม Luna Foundation Guard ประกาศว่าจะใช้เงิน 1.5 พันล้านดอลลาร์เพื่อรักษามูลค่าของ Stablecoin

ทางทีมงานประกาศแผนฉุกเฉินเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเผาเหรียญ หลังจากนั้นควอนประกาศแผนอื่นๆ เพื่อฟื้นฟูเครือข่ายในวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม ซึ่งเกี่ยวข้องกับการออกโทเค็นใหม่

ก่อนหน้านี้ Luna Foundation Guard ได้ประกาศแผนการชดเชยผู้ใช้ UST โดยจ่ายเงินให้กับรายย่อยก่อน แต่ทางทีมงานก็ยังคงสำรวจหาวิธีในการจ่ายเงินชดเชยอยู่

แม้ว่าแผนข้างต้นทั้งหมดจะไม่ได้มีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ แต่แผนเหล่านั้นที่ดำเนินการไปแล้วก็ไม่ประสบความสำเร็จในการเพิ่มราคาของ Stablecoin ปัจจุบัน UST มีมูลค่าเพียง $0.10 เท่านั้น