<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้า Do Kwon! หน่วยสืบสวนเกาหลีใต้เตรียมสอบสวน Terra อย่างเร่งด่วน 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่การเงินและนักการเมืองของเกาหลีได้เริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับการล่มสลายของเครือข่าย Terra ในสัปดาห์ที่แล้วพร้อมมุ่งการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นหน่วยงานด้านการเงินของเกาหลีใต้สองแห่งได้เปิดตัวการตรวจสอบฉุกเฉินในกระดานเทรดคริปโตเพื่อตอบสนองต่อการล่มสลายของเครือข่าย Terra โดยมีรายงานว่าสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้รายหนึ่งได้เรียกร้องให้มีการพิจารณาคดีของรัฐสภาเกี่ยวกับเหตุการดังกล่าวพร้อมเบิกตัวนาย Do Kwon CEO ของ Terraform Labs เข้ามาเป็นพยาน

เกาหลีใต้เตรียมเข้าสอบสวน Terra

เกาหลีใต้ดูเหมือนจะเป็นศูนย์กลางในอุตสาหกรรม crypto หลังจากการระเบิดครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของ Terra คณะกรรมการบริการด้านการเงินของเกาหลีและหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินได้รายงานว่าได้เปิดตัวการตรวจสอบ “ฉุกเฉิน” ในกระดานเทรด crypto ในท้องถิ่นเพื่อเพิ่มการคุ้มครองนักลงทุนหลังจาก การล่มสลายของ Terra

สื่อท้องถิ่น Yonhap รายงานเมื่อวันอังคารว่าหน่วยงานกำกับดูแลทั้งสองหน่วยงานได้ขอให้กระดานเทรด crypto ในท้องถิ่นแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมของ UST และ LUNA รวมถึงปริมาณการซื้อขาย การเคลื่อนไหวของราคา และจำนวนนักลงทุนที่ได้รับผลกระทบ

“สัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่การเงินขอข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนธุรกรรมและนักลงทุน และขยายขนาดมาตรการที่เกี่ยวข้องของกระดานเทรด” 

ทั้งนี้ Yonhap ยังได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

“เราคิดว่าพวกเขาทำเพื่อร่างมาตรการเพื่อลดความเสียหายต่อนักลงทุนในอนาคต” 

อีกทั้งหน่วยงานยังได้ขอให้กระดานเทรดทำการวิเคราะห์โดยละเอียดและร่างมาตรการตอบโต้ของพวกเขาต่อเหตุการณ์

Terra blockchain ซึ่งเป็นโฮสต์ของ UST Stablecoin และโทเคนการกำกับดูแล Luna ได้รับการพัฒนาโดย Terraform Labs ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่นำและร่วมก่อตั้งโดย Do Kwon โดยไม่สามารถตรึงมูลค่าดอลลาร์ได้ แม้ว่า Terraform Labs และ Luna Foundation Guard จะพยายามหนุนหลังมูลค่าด้วยกองทุนสำรอง Bitcoin แต่ UST และ Luna ยังคงร่วงอย่างรุนแรงในวันถัดมาโดยลบไปกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในหนึ่งสัปดาห์

ทั้งนี้ยังมีรายงานหลายฉบับแพร่กระจายว่านักลงทุน Luna ต่างจบชีวิตของตนเองจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยสำนักข่าว Yonhap คาดว่ามีชาวเกาหลีกว่า 200,000 รายลงทุนใน UST และ Luna ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ยังมีสื่อท้องถิ่นอีกแห่ง Newspim รายงานว่าเมื่อวันอังคารสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ Yun Chang-Hyun ได้เรียกร้องให้มีการพิจารณาคดีเกี่ยวกับ Terra โดยเรียกร้องให้ผู้บริหารกระดานเทรดคริปโตและ Do Kwon มาเป็นพยาน

“เราควรนำเจ้าหน้าที่กระดานเทรด คนที่เกี่ยวข้อง และ Do Kwon CEO ของ Terra เข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยจะนัดมาที่รัฐสภาเพื่อทำการไต่สวนสาเหตุของสถานการณ์และมาตรการในการปกป้องนักลงทุน”

Chang-Hyun ยังตั้งคำถามเกี่ยวกับพฤติกรรมของกระดานเทรด crypto ระหว่างการล่มสลายของ Terra ซึ่งหมายความว่าปริมาณการซื้อขายที่สูงอาจมีแรงจูงใจให้กระดานเทรด crpyto เปิดการซื้อขายต่อไปแทนที่จะปิด 

“ตามที่มีคำกล่าวที่ว่า แม้ว่าราคาเหรียญจะลดลง แต่กระดานเทรดยังคงได้กำไรจากค่าธรรมเนียม” 

Upbit เป็นกระดานเทรดสุดท้ายที่หยุดการซื้อขายแม้เห็นราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากมันทำรายได้ผ่านค่าธรรมเนียมได้เกือบ 1 หมื่นล้านวอนหรือประมาณ 7.8 ล้านดอลลาร์ 

แม้จะมีการเรียกร้องให้ดำเนินคดีแต่ตำรวจท้องที่กล่าวว่าไม่มีการยื่นคำร้องทางแพ่งต่อ Kwon หรือ Terraform Labs ซึ่งหมายความว่าทางการยังไม่ได้เปิดการสอบสวนคดีอาญาในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน UST ซื้อขายที่ราคาประมาณ 0.087 ดอลลาร์ ในขณะที่ LUNA ได้ทรุดตัวลงเกือบเป็นศูนย์ ท้ายที่สุด Kwon ได้เสนอข้อเสนอเพื่อแยก Terra blockchain และเปิดตัวโทเคนใหม่แต่อาจจะไม่น่าแปลกใจเลยที่ชุมชนได้ปฏิเสธแผนนี้อย่างท่วมท้น