<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชุมชน Terra กำลังต่อต้านแนวคิดการ Fork เหรียญใหม่ของ Do Kwon อย่างสุดโต่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ชุมชน Terra ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการ Forking blockchain หลังจากากรล่มสลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ตามการสำรวจในฟอรัมการวิจัยและกำกับดูแลของเครือข่าย

ตามรายงานในช่วงเช้าของวันอังคาร 90% ของผู้โหวตมากกว่า 1,000 รายในแบบสำรวจความคิดเห็นออนไลน์ได้ปฏิเสธ Forking ในการสร้างโทเคน Terra blockchain คู่ขนาน โดยบัตรลงคะแนนนี้เปิดให้ทุกคนที่ลงชื่อเข้าใช้ฟอรัม Terra ไม่ว่าพวกเขาจะถือครองโทเคน Luna หรือไม่ก็ตามย

เมื่อสัปดาห์ก่อน TerraUSD (UST) ได้สูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์สหรัฐฯ ทำให้เกิดผลกระทบอย่างแพร่หลาย โดยส่งผลให้ Luna โทเคนดั้งเดิมนั้นมีจำนวนเหรียญที่เพิ่มมากขึ้นผิดปกติก่อนส่งผลให้ราคาร่วงลงอย่างต่อเนื่องจนเกือบเป็นศูนย์ ทั้งนี้ Do Kwon CEO ของ Terrafoorm Labs ได้ยื่นข้อเสนอเวอร์ชันอัปเดตและ Forking ให้กับนักลงทุน

Forking เป็นคำที่ใช้สำหรับการเปลี่ยนโครงสร้างของบล็อกเชน ในกรณีนี้จะเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมากซึ่งคล้ายกับการเริ่มต้นจากศูนย์ โดย Terra blockchain จะจัดสรรการอัปเดตซึ่งแบ่งส่วนหนึ่งของอุปทานให้กับผู้ถือ Luna และ UST คนก่อน โดยโทเคนส่วนใหญ่จะมีระยะเวลาในการให้สิทธิอีก 3-5 ปีข้างหน้า ทั้งนี้เขากล่าวว่าจะเปิดตัวเชนใหม่ภายในสิ้นเดือนนี้

ชุมชน Terra ต่างไม่เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าวของ Do Kwon พร้อมแสดงความคิดเห็นว่า

“ไม่จำเป็นต้องรอให้มีการเผยแพร่ข้อเสนอเพื่อให้รู้ว่าความคิดเห็นทั่วไปเป็นอย่างไร เพราะสิ่งที่ควรทำคือผลักดันให้มีการแก้ไขบางอย่างโดยไม่ต้องเสียเวลา”

ไม่มีใครต้องการ Hard fork

ความคิดเห็นส่วนใหญ่สำรองผลลัพธ์เริ่มต้นของการสำรวจความคิดเห็นโดยสมาชิกชุมชนคนหนึ่งเขียนว่า “ไม่มีใครต้องการ Forking”

แม้ว่าแบบสำรวจนี้ไม่ใช่การลงคะแนนเสียงอย่างเป็นทางการเนื่องจากไม่ต้องถือโทเค็น Luna ก็สามารถลงคะแนนได้ แต่ทั้งนี้ก็เป็นเครื่องบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าชุมชนเอนเอียงไปทางใด 

อย่างไรก็ตาม แบบสำรวจนี้ตรงกับความคิดเห็นอื่น ๆ ในโซเชียลมีเดียโดยสมาชิกชุมชน Terra และสมาชิกที่โดดเด่นของอุตสาหกรรมคริปโต 

Changpeng Zhao CEO ของ Binance กล่าวบน Twitter เมื่อวันเสาร์ เขาเสริมว่าชุมชน Terra ควรลดอุปทานของ Luna โดยการเผาไหม้เหรียญแทนที่จะแยกเครือข่ายแบบในอดีต และนั่นคือการละทิ้งทุกคนที่พยายามเก็บเหรียญในช่วงที่ตกต่ำ

การลงคะแนนอย่างไม่เป็นทางการบน Twitter ในวันนี้ แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันกับการสำรวจความคิดเห็นของฟอรัม Terra ถามชุมชน Luna ว่าต้องการแยก Terra หรือเผาโทเคน Luna โดยได้รับคะแนนโหวตมากกว่า 800 เสียง โดย 93% เห็นด้วยกับการเผา เนื่องจากโพลนี้อยู่ใน Twitter และไม่มีตัวเลือก “แสดงผล” จึงอาจเป็นตัวแทนจากชุมชน Luna น้อยกว่าแบบสำรวจเบื้องต้นที่เผยแพร่ในฟอรัมการกำกับดูแลอย่างเป็นทางการ

มีข้อเสนออื่น ๆ ในฟอรัมชุมชนที่ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ forking และเสนอทางเลือกอื่น บางคนวิจารณ์แนวคิดที่จะเรียกบล็อกเชนตัวใหม่ว่า Terra Classic โดยคนอื่น ๆ ได้รวมตัวแนวคิดที่มุ่งเน้นไปที่การรักษาบล็อกเชน Terra ปัจจุบัน แต่เผาโทเค็นเพื่อลดอุปทานของ Luna มากกว่า

อย่างไรก็ตามสมาชิกบางคนของชุมชน Luna กำลังสนับสนุนข้อเสนอของ Kwon ทั้งนี้ BTC.Secure ผู้ให้บริการ Stake กล่าวบน Twitter ว่าสนับสนุนการเปิดตัว blockchain ใหม่และสนับสนุน Kwon