<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวว่า ‘เขาต้องการให้ Ethereum เป็นเหมือนกับ Bitcoin มากกว่านี้’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) ได้กล่าวถึงความขัดแย้งบางอย่างในความคิดและค่านิยมของเขา 

Vitalik ยอมรับว่า เขาต้องการให้ Ethereum เป็นเหมือนกับ Bitcoin (BTC) มากกว่านี้ โดยเขาต้องการที่จะมุ่งเน้นไปที่ความเสถียรในระยะยาว อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าการบรรลุเป้าหมายนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก

“ความปรารถนาที่จะเห็น Ethereum กลายเป็นระบบที่เหมือน Bitcoin มากขึ้น โดยเน้นที่ความเสถียรและความมั่นคงในระยะยาว รวมถึงวัฒนธรรม ซึ่งเขาได้ตระหนักว่าการที่จะเปลี่ยนแปลงได้นั้น จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงในระยะสั้นอยู่บ่อยครั้ง” เขากล่าว

ในขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์ Ethereum ที่โด่งดังบน Twitter ที่รู้จักกันในชื่อ Polynya ตอบว่า “เพื่อให้มีเสถียรภาพในระยะยาว การเปลี่ยนแปลงในระยะสั้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น”

Polynya กล่าวต่ออีกว่า “ไม่เหมือนกับ Bitcoin ที่แข็งแกร่งตั้งแต่ช่วงแรกหมายความว่า หากมีข้อบกพร่องเกิดขึ้น จะทำการแก้ไขได้ยากในภายหลัง…” Polynya กล่าว

เกือบ 7 ปีที่แล้ว Buterin ได้สร้าง Ethereum เพื่อใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อคเชนสำหรับกรณีการใช้งานทุกประเภท ซึ่งตรงกันข้ามกับ Bitcoin ซึ่งตั้งใจจะใช้เทคโนโลยีเพื่อทำหน้าที่เป็น “เงินสดอิเล็กทรอนิกส์เวอร์ชัน P2P เพียงอย่างเดียว”

อย่างไรก็ตาม ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าเขาจะรู้สึกชอบในความเรียบง่ายรวมถึงความต้องการที่จะเป็นสกุลเงินเพียงอย่างเดียวของ Bitcoin อีกทั้ง Bitcoin ยังเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีการกระจายอำนาจและเชื่อถือได้

และตอนนี้ หลังจากที่ได้ทวีตข้อความบน Twitter ไป  ชาวชุมชน crypto บางคนก็เริ่มสงสัยว่า Buterin พูดเล่นจริงๆ หรือเปล่า เมื่อเขาตีพิมพ์บล็อกโพสต์ “In Defense of Bitcoin Maximalism” เมื่อวันที่ 1 เมษายน ในบทความ เขายกย่องชุมชน Bitcoin ว่าเป็น ชุมชนมีความมุ่งมั่นในการระมัดระวังและยังเต็มใจที่จะปกป้องสกุลเงินดิจิตอลที่เป็นเรือธง แม้จะป่าเถื่อนและดูดุร้ายอย่างมากก็ตาม

ใน twitter ส่วนตัวของเขาในวันนี้ Buterin ได้โพสต์ทวีตบนบัญชีของเขา 

และเขายังยอมรับด้วยว่าเขาชอบการกระจายอำนาจและความเป็นประชาธิปไตย แต่ในทางปฏิบัติ เขาเห็นด้วยกับปัญญาชนมากกว่า “ประชาชน” ในประเด็นนโยบายหลายประเด็น

นี่อาจเป็นการอ้างอิงทางอ้อมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเอลซัลวาดอร์ ซึ่งผู้อยู่อาศัยบางส่วนได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับระบอบการปกครองของ Bukele ที่ทำให้ BTC ถูกกฎหมาย

Buterin ยังกล่าวอีกว่าเขาไม่สนใจ “แอปพลิเคชั่น” ทางการเงินที่ทันสมัยอย่าง NFT BAYC ที่ซื้อขายกันเป็นเงินหลายล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เขาได้ตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศ Ethereum ไปแล้ว