<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tron กลายเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของ DeFi แม้มีโมเดลคล้ายกับ Stablecoin ของ Terra

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กิจกรรม DeFi ของ Tron เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากการเปิดตัวอัลกอรึธึม Stablecoin ซึ่งให้ผลตอบแทนมากกว่า 20% ต่อปี

Tron บล็อกเชนที่นำโดย Justin Sun ซึ่เงปิดตัวในปี 2018 ปัจจุบันเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของ DeFi ในแง่ของมูลค่ารวมที่ถูกล็อคไว้ (TVL)

จากข้อมูลของ DefiLlama มูลค่ารวมที่ล็อคไว้ (TVL) ในแอปต่าง ๆ ของ Tron’y ทั้ง 9 แอปอยู่ที่ 5.9 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 44% ในเดือนที่ผ่านมา

มีเพียง BNB Chain และ Ethereum เท่านั้นที่ยังคงนำหน้าผู้นำอุตสาหกรรม โดย TVL ของ Binance Smart Chain อยู่ที่ 1.08 หมื่นล้านดอลลาร์และ Ethereum มากกว่า 9.3 หมื่นล้านดอลลาร์

ยิ่งไปกว่านั้น Tron เป็นบล็อกเชนเพียงแห่งเีดยวที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในเครือข่ายทั้งหมดซึ่ง Ethereum, Polygon , Solana , Avalanche , BNB Chain และ Fantom ได้สูญเสียตัวเลขสองหลักในเดือนทีผ่านมา

Tron กำลังตามรอย Luna 

กิจกรรมบนเครือข่าย Tron นั้นได้รับแรงผลักดันหลักจากการเปิดตัวอัลกอริธึม Stablecoin ใหม่ที่สัญญาว่าจะให้ผลตอบแทนเป็นตัวเลขสองหลัก ซึ่งเป็นรูปแบบที่ไม่ต่างจาก Terra Stablecoin ที่เพิ่งระเบิด

สิ่งนี้ไม่เหมือนกับ USDT ของ Tether หรือ USDC ของ Circle โดย USDD ไม่ได้รับการสนับสนุนจากสิ่งใด ๆ และถูกควบคุมโดยอัลกอริธึม smart contract แทน โดยอัลกอริธึมที่ควบคุมการตรึงดอลลาร์ของ Stablecoin คือการซื้อขายเก็งกำไรระหว่าง USDD และ TRX ซึ่งเป็นโทเคนดั้งเดิมของเครือข่าย Tron

นักลงทุนสามารถแลกเปลี่ยน 1 USDD ได้เสมอสำหรับมูลค่า $1 ของ TRX หากราคาของ USDD ต่ำกว่าการตรึงดอลลาร์ นักลงทุนสามารถซื้อ USDD ที่มีส่วนลดและแลกเป็น TRX ได้ โดยการขายโทเคน TRX ในตลาดเปิด

และเช่นเดียวกับ Terra เหรียญ USDD ยังให้คำมั่นสัญญากับนักลงทุนมากกว่า 20% ต่อปีในผลตอบแทนจากโครงการต่าง ๆ ของ Tron 

อัตราสำหรับ USDD บน JustLend ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการให้กู้ยืมของ Tron-native ปัจจุบันอยู่ที่ 23% ที่อื่นบนแพลตฟอร์ม Stablecoin SUN ผู้ใช้สามารถสร้างรายได้สูงถึง 64% จากการปักหลักโทเคนสภาพคล่อง USDD-TRX 

TVL ของ JustLend เพิ่ม ขึ้นอย่างมากจาก 1.79 พันล้านดอลลาร์เป็น 2.86 พันล้านดอลลาร์ในเวลาน้อยกว่าหนึ่งเดือน

โปรโตคอลอื่นๆ บน Tron รวมถึง JustStables, SunSwap และ Sun.io ก็เห็น TVL เพิ่มขึ้นเช่นกันในเดือนที่ผ่านมา TVL บน JustStables เพิ่มขึ้น 15%, TVL ของ SUNSwap เพิ่มขึ้น 6.18% และ TVL ของ Sun.io เพิ่มขึ้น 140% ในช่วงเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน USDD มีอุปทานทั้งหมด 601 ล้านโทเคน โดยมีมูลค่าตลาดสูงกว่า 602 ล้านดอลลาร์เล็กน้อย ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจาก 90 ล้านดอลลาร์ที่บันทึกไว้ในวันที่เปิดตัวในวันที่ 5 พฤษภาคม 2022 ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap