<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ออกมาเตือนสตินักลงทุนหลังการล่มสลายของ UST

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum นั้นคิดว่าจากเหตุการณ์ที่ stablecoin นั้นล่มสลายที่เพิ่งเกิดขึ้นนั้นทำให้ stablecoin นั้นควรกลับสู่สามัญเพื่ออนาคตอันใกล้นี้อุตสาหกรรมคริปโตจะได้ประสบความสำเร็จและทำให้นักลงทุนนั้นมั่นใจมากยิ่งขึ้น

เขากล่าวโน้มน้าวเกี่ยวกับ “แนวคิดในหลักการพื้นฐาน” ในบล็อกโพสต์หัวช้อ “สองการทดลองทางความคิดเพื่อประเมิน stablecoin โดยอัตโนมัติ” ที่ได้เผยแพร่ไปเมื่อวันพุธ

Vitalik ยังได้เตือนในเรื่องการคาดหวังให้ตลาด Crypto เติบโตอย่างต่อเนื่องโดยไร้ขีดจำกัดนั้นถือเป็นความคิดที่อันตรายโดยเขาได้เขียนเอาไว้ว่า

“โดยทั่วไปนั้นตลาดคริปโตควรไม่ควรจะออกห่างจากทัศนคติที่ว่าความปลอดภัยที่ต้องอาศัยการเติบโตที่ไม่มีที่สิ้นสุดเป็นเรื่องปกติ”

Vitalik ยังกล่าวอีกว่านักลงทุนนั้นควรให้ความสนใจในเรื่อง “การประเมินความปลอดภัยของระบบโดยพิจารณาจากสภาวะที่มั่นคงของพวกเขาหรือแม้แต่ภาวะที่เกิดมรสุมพวกเขาจะสามารถเอาตัวรอดได้อย่างไรและพวกเขานั้นจะสามารถอยู่รอดปลอดภัยได้หรือไม่” 

เขากล่าวหลังจากการล่มสลายของ Terra นั้นเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้ซึ่ง algorithmic stablecoin อย่าง UST ต้องพึ่งพา code และอาศัยหลักการในการ mint และ burn เหรียญ LUNA เพื่อจะ peg ให้ราคาของ ​UST เท่ากับ $1 แต่การล่มสลายก็เป็นเหมือนกับคลื่นลูกใหญ่ที่ส่งผลต่อตลาดคริปโตเป็นวงกว้าง

ในส่วนหนึ่งของการทดลองทางความคิดของเขาบนบล็อกโพสต์ Vitalik ได้พูดพิจารณาถึงสมมติฐานในการติดตาม stablecoin ที่ให้คำมั่นว่าจะให้ผลตอบแทนรายปีที่ 20%

stablecoin พวกนี้จะต้องให้อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงเพื่อรักษาสมดุลและไม่ทำให้ตัวเลขของอัตราดอกเบี้ยนั้นสูงเกินกว่าที่ควรจะเป็นหากไม่เช่นนั้นแล้วมันก็กลายไปเป็นแชร์ลูกโซ่ที่สามารถเกิดการล่มสลายได้โดยใช้เวลาเพียงแค่วันเดียว