<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตพนักงานของ OpenSea ถูกฟ้องในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงินหลังซื้อ NFT โดยใช้ข้อมูลวงใน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nathaniel Chastain อดีตหัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ ของตลาด NFT “OpenSea” ได้ถูกตั้งข้อหาซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงใน ในการแลกเปลี่ยน โดยเจ้าตัวได้ถูกควบคุมตัวในเมืองนิวยอร์ก เมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา (1 มิ.ย.) ซึ่งเขาจะถูกนำขึ้นศาลแขวงสหรัฐสำหรับเขตทางใต้ของนิวยอร์ก

ก่อนหน้านี้ Chastain ถูกกล่าวหาว่า ได้มีการซื้อ NFT โดยอิงข้อมูลจากรายงานที่เป็นความลับ ด้วยกระเป๋าเงิน Ethereum ส่วนตัว  ตามคำฟ้อง เขามีหน้าที่ตัดสินใจว่าจะแสดง NFT ใดในหน้าแรก ซึ่งตามข้อกล่าวหาของ DOJ เขาสามารถขายงานเหล่านี้ได้ 2-5 เท่าของราคาทุนในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน 2021

การกระทำดังกล่าวถูกนำไปเปรียบเทียบกับวิธี frontrunning (คือการรู้ล่วงหน้าของทิศทางตลาด) และการนำข้อมูลภายในบริษัทมาซื้อขาย ตลาดการเงินแบบดั้งเดิมจำกัดแนวทางปฏิบัติเหล่านี้ แต่ก็ไม่มีความชัดเจนว่า กฎระเบียบเหล่านั้นจะนำไปใช้กับภาค NFT อย่างไร

แถลงข่าวโดยกระทรวงยุติธรรมอธิบายเพิ่มเติมว่า นาย Chastain ใช้ “ข้อมูลที่เป็นความลับเกี่ยวกับสิ่งที่ NFT จะถูกนำเสนอบนหน้าแรกของ OpenSea เพื่อผลประโยชน์ทางการเงินส่วนบุคคลของเขา”

ตามที่รายงานโดย TechCrunch Chastain ถูกกล่าวหาว่าเขาแอบซื้อคอลเลกชั่น NFT บางรายการล่วงหน้าเนื่องจากเขารู้ว่า คอลเลกชั่นนั้นจะถูกกำหนดให้จัดแสดงบนหน้าแรกของ OpenSeaซึ่งมีผู้ใช้รายอื่นได้ตรวจสอบธุรกรรมของเขาบน Ethereum blockchain และเปิดเผยการกระทำของเขา

Chastain ถูกไล่ออกจาก OpenSea อย่างรวดเร็ว หลังจากได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นความจริง แต่เขายังคงทำงานอยู่ในชุมชน NFT โดยเฉพาะบน Twitter ซึ่งทางบริษัทได้ระบุว่าไม่มีขั้นตอนในการยกเว้นพฤติกรรมประเภทนี้ก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ปัจจุบันบริษัทได้ออกกฎระเบียบใหม่ให้กับพนักงานแล้ว

กฎหมายการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายในจะถูกนำไปใช้กับทุกคน

ความรุนแรงของข้อกล่าวหาได้รับการเน้นย้ำเพิ่มเติมโดยอัยการสหรัฐฯ Damian Williams ที่กล่าวว่า

NFT อาจเป็นเรื่องใหม่ แต่รูปแบบอาชญากรประเภทนี้ไม่ใช่

ตามที่ถูกกล่าวหา Nathaniel Chastain ทรยศต่อตลาด OpenSea โดยใช้ข้อมูลทางธุรกิจที่เป็นความลับเพื่อทำเงินให้กับตัวเอง

อย่างไรก็ตามค่าปรับในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของสำนักงานอัยการเพื่อป้องกันการซื้อขายโดยใช้ข้อมูลภายใน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นในตลาดหุ้นหรือตลาดคริปโตก็ตาม

Michael J. Driscoll ผู้ช่วยผู้อำนวยการ FBI กล่าวว่า NFT ก็เช่นกันที่จะไม่ได้รับการยกเว้นจากกฎการซื้อขายหลักทรัพย์โดยใช้ข้อมูลวงใน

ในกรณีนี้ ตามที่ถูกกล่าวหา Chastain ได้ล่วงรู้ถึงทิศทางของตลาดโดยใช้ข้อมูลภายในเพื่อผลประโยชน์เพื่อซื้อขาย NFT หลายสิบรายการล่วงหน้าก่อนที่จะถูกนำเสนอบนหน้าแรกของ OpenSea

ปัญหาดังกล่าวนี้เกิดขึ้นในเทคโนโลยีใหม่อย่าง blockchain ที่รองรับ NFT จึงทำให้มีผู้ที่ต้องการหาประโยชน์จากช่องโหว่ดังกล่าว ทั้งนี้ทาง FBI  จะยังคงติดตามหาตัวผู้กระทำผิดในลักษณะนี้ต่อไป

ตามคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตัน Chastain ได้ดำเนินการซื้อขายมาตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงกันยายน 2021 โดยใช้กระเป๋าเงินและบัญชีคริปโตส่วนตัวในแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT อย่าง OpenSea