<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กูรูจาก Bloomberg กล่าว Bitcoin จะเป็นหนึ่งใน ‘สินทรัพย์ที่ดีที่สุดในโลก’ หลังภาวะเงินเฟ้อเบาบางลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนตอนนี้ช่วงฤดูหนาวกำลังจะคลืบคลานเข้ามาสู่ตลาดคริปโตแล้วด้วยเหรียญพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin (BTC) ที่ราคาร่วงลงมาประมาณ 35% ตั้งแต่เดือนมกราคม เป็นผลให้หลายคนสงสัยว่าตลาด crypto ในช่วง crypto winter จะเนิ่นนานแค่ไหนและมีสัญญาณการเปลี่ยนผ่านสู่ช่วงฤดูที่ดีขึ้นหรือไม่

Mike McGlone นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก Bloomberg Intelligence ให้สัมภาษณ์กับ Kitco News ว่าเมื่อตลาดหมีในโลกคริปโตเริ่มเบาบางลงและตลาดเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้งจะทำให้ crypto มีประสิทธิภาพเหนือกว่าสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ ทั้งหมด

ก่อนหน้านี้ Mike กล่าวว่า Bitcoin จะไปแตะ $100,000 ภายในปี 2025 และเมื่อถูกถามถึงสิ่งที่ทำให้นักลงทุนหลุดพ้นจาก crypto winter และสิ่งที่จำเป็นต้องเกิดขึ้นเพื่อจุดประกายให้เกิดขาขึ้น Mike กล่าวว่า

“ผมคิดว่าสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นคือเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่มันเพิ่งจะแค่เริ่มต้น มันอาจจะเหมือนผลพวงที่เกิดในปี 1929 แต่ผมคิดว่ามันจะเป็นเหมือนผลพวงของในปี 2008 หลังจากตลาดล่มในปี 1987 ตอนนี้อัตราเงินเฟ้อที่มากที่สุดในรอบ 40 ปีมันเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น”

Mike กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า

“เมื่อเราผ่านช่วงเวลานั้นไปได้ผมคิดว่า Bitcoin จะถูกมองว่านี่เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ดีที่สุดในโลกที่ควรถือไว้ตอนนี้ถ้าดูกรณีพื้นฐานว่ามันจะทำงานอย่างไรนั้นผมไม่รู้แต่แนวโน้มสำหรับผมคือผมคิดว่าสินทรัพย์ที่ดีที่สุดบางส่วนที่ควรจะเป็นเจ้าของคือพันธบัตรสหรัฐระยะยาว, ทองคำและ Bitcoin ผมคิดว่าเราจะกลับไปสู่ภาวะเงินฝืด”

Bitcoin และ crypto winter

อันที่จริง ด้วยความที่ Bitcoin ไม่ได้ตอบสนองอะไรต่ออัตราเงินเฟ้อและปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาคอื่น ๆ ตามที่ผู้สนับสนุน Bitcoin ส่วนใหญ่คาดการณ์กันเอาซึ่งมันส่งผลเสียต่อกรณีระยะยาวของ Bitcoin

“มันเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้น มันก็แค่หลักในการทำงาน แต่ในแง่ของสิ่งที่ผมดูเช่นสินค้าโภคภัณฑ์และสินทรัพย์ พวกนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของกระบวนการย้อนกลับ และ Bitcoin ควรเป็นหนึ่งในสิ่งที่ก้าวไปข้างหน้า”

เขากล่าวต่อว่า “ผมคิดว่าสินทรัพย์ที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดจะเป็นทองคำพันธบัตรสหรัฐระยะยาว และ Bitcoin ผมคิดว่าพวกนี้จะทำหน้าที่ได้ดีที่สุด”

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Mike คาดว่าสินทรัพย์ทั้งหมดที่เขากล่าวมานี้กำลังจะ breakout เทรนด์ขาลงในอนาคตอันใกล้นี้

สำหรับ Mike ราคาทองคำจะ breakout เมื่อผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวพุ่งแตะระดับสูงสุดและการคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed ถูกระงับไว้ ซึ่งเขาเชื่อว่าตลาดหุ้นจะตกต่ำย่ำแย่ลงไปอีก

จะมีเพียงทองคำและพันธบัตรที่จะมีการกลับเทรนด์และราคาวิ่งขึ้นไปซึ่งเขาก็คาดหวังสิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับ Bitcoin เช่นกัน