<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Michael Saylor มองว่าความผันผวนของ Bitcoin ในระยะสั้นเป็นสิ่งที่พวกเม่าควรมองข้าม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Michael Saylor CEO ของ MicroStrategy บอกว่า เมื่อคุณเข้าใจพื้ฐานของ Bitcoin คุณไม่จำเป็นต้องสนใจในความผันผวนของมันในระยะสั้น และในรายการของ The Block ว่า

“Bitcoin เป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุดในโลกที่มีแต่ความไม่แน่นอน มันแน่นอนกว่า Cryptocurrency กว่า 19,000 สกุล มันแน่นอนกว่าหุ้นใด ๆ มันแน่นอนกว่าสินทรัพย์ทุกสิ่งบนโลก”

การเดิมพันของ MicroStrategy

บริษัทซอฟแวร์ของนาย Michael Saylor เป็นบริษัทที่ถือ Bitcoin จำนวน 129,218 BTC และเขากลายเป็นผู้นำในการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2020

ทางบริษัท MicroStrategy ได้เข้าซื้อ Bitcoin ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 เมษายน โดยเข้าซื้อไปจำนวน 4,167 BTC ซึ่งมีมูลค่าเกือบ 2 ร้อยล้านดอลลาร์ มูลค่าของ Bitcoin ตอนนั้นอยู่ที่ราคา 45,714 ดอลลาร์.

บริษัทได้เข้าถือ Bitcoin ทั้งหมดในราคาเฉลี่ย 30,700 ดอลลาร์ แม้ว่าตอนนี้เขากำลังขาดทุนอยู่ แต่เขาก็จะไม่มีแผนที่จะขายมัน และเขาบอกว่า Bitcoin ต้องร่วงลงกว่า 95% เขาถึงจะคิดที่จะทำอะไรกับมัน

เพื่อเป็นเงินทุนในการเข้าซื้อ BTC ทางบริษัท MicroStrategy ได้ออกเงินกู้ 3 รายการ ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 ถึงเดือนมิถุนายน 2021 โดยได้มีการออกตัวเงินกู้แปลงสภาพและหุ้นกู้แบบมีหลักประกัน

หุ้นกู้แปลงสภาพ (Convertible bond) เป็นตราสารหนี้ที่นักลงทุนสามารถเปลี่ยนจากหุ้นกู้เป็นหุ้นสามัญของบริษัทผู้ออกได้ตามราคาที่กำหนด โดยบริษัทผู้ออกจะออกหุ้นสามัญในจำนวนที่มีมูลค่าเท่ากับตราสารหนี้ที่ถืออยู่   สถานะของนักลงทุนจึงเปลี่ยนจากเจ้าหนี้เป็นเจ้าของ 

หุ้นกู้ชนิดมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน (Secured Bond) คือ หุ้นกู้ที่ผู้ออกตราสาร นำสินทรัพย์มาค้ำประกันการออกหุ้นกู้ และผู้ถือจะมีสิทธิเต็มที่ในสินทรัพย์ที่วางเป็นประกันนั้นเหนือเจ้าหนี้สามัญรายอื่นๆ 

MicroStrategy และ Bitcoin ในเดือนพฤษาคม

ในเดือนพฤษาคมราคาหุ้นของบริษัท MicroStrategy ได้ลดมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 20 เดือน โดยลงมาอยู่ที่ราคา 168.20 ดอลลาร์ และได้ฟื้นตัวขึ้นมาถึง 264.69 ดอลลาร์ ในตอนปิดเดือนพฤษาคม ซึ่งยังน้อยกว่าต้นเดือนพฤษาคมซึ่งอยู่ที่ประมาณ 355 ดอลลาร์

ราคาของ Bitcoin ได้ร่วงอย่างรุนแรงในเดือนพฤษาคมท่ามกลางตลาดคริปโตที่กำลังลุกเป็นไฟ ท่ามการเหตุการณ์การล่มสลายของบริษัท Terra ที่เกิดจากความผิดพลาดของระบบ Stablecoin

โดยการร่วงของ Bitcoin รอบนี้ทำให้กลับมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือน ซึ่งอยู่ที่ราคาประมาณ 27,000 ดอลลาร์ ในวันที่ 21 ธันวาคม 2020 ทำให้นักลงทุนหลายคนคิดว่านี่แหละคือตลาดหมี แต่ทางนาย Michael Saylor บอกว่าเขาไม่ได้ว่ามั่นใจว่านี่เป็นตลาดใหม่ โดยบอกว่า

“ผมไม่รู้ว่านี้เป็นตลาดหมีหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นตลาดหมีจริงก็เท่ากับมา 24 เดือนที่ผ่านมานี้ เราเจอตลาดหมีทั้งหมด 3 รอบ”

เขาบอกกับสื่อ The Block ว่า เมื่อเดือนพฤษาคม 2021 ราคา Bitcoin พุ่งไปถึง 60,000 ดอลลาร์ แล้วก็ลดลงมาเหลือ 31,000 ดอลลาร์ในเดือนกรกฏาค จากนั้นก็พุ่งไปแตะระดับ All-Time-High ที่ราคา 69,000 ในเดือนพฤศจิกายน 2021 และเขาบอกว่าเขาไม่ต้องการจมอยู่กับราคาในระยะสั้น

“หากคุณไม่ได้วางแผนที่จะถือมันไว้เป็นเวลา 4 ปี คุณไม่ใช่นักลงทุนจริง ๆ คุณเป็นเทรดเดอร์ และสิ่งที่ผมจะแนะนำก็คือ อย่าเทรด จงไปลงลุงทุนแทน”

TerraUSD และ Bitcoin เป็นสินทรัพย์สำรอง

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาด Cryptocurrency ผันผวนอย่างรุนแรง ก็คือเหตุการณ์การล่มสลายของ Terra ในเดือนพฤษาคม 2022

แม้จะมีการล่มสลายของ TerraUSD และการสำรอง Bitcoin ที่ลดลง นาย Michael Saylor ก็ยังยืนยันว่า Bitcoin เป็นสินทรัพย์สำรองที่คุ้มค่า

“ผมคิดว่ามันสมเหตุสมผลมากที่จะใช้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์สำรอง” เขาได้ยกตัวอย่างการเป็นเจ้าของ Bitcoin มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ และการออกเหรียญ Stablecoin มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ จะทำให้เหรียญมีความเสี่ยงน้อยลงอย่างมาก โดยเฉพาะการใช้ Bitcoin เป็นสินทรัพย์สำรอง