<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

NFT สามารถเข้ามาพลิกโฉมรูปแบบการทำธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้ได้อย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธุรกิจและแบรนด์ยักษ์ใหญ่จำนวนมากได้ก้าวเข้ามาสู่โลกของ NFT ไม่ว่าจะเป็น Nike, National Basketball Association, Pepsi และแม้แต่ Taco Bell แต่สิ่งเหล่านี้มีไว้เพื่อการจัดแสดงเท่านั้นหรือ NFT เหล่านี้สามารสร้างมูลค่าหรือไม่ 

เช่นเดียวกับการบริการดิจิทัลที่มีความสำคัญสำหรับทุกธุรกิจทั้งในและนอกภาคส่วนเทคโนโลยีไม่แน่ว่า NFT นั้นอาจมีแนวโน้มที่จะมีความสำคัญในเชิงเศรษฐกิจไม่แพ้กันกับ web3 ที่เกิดขึ้นใหม่ด้วยเหตุผลอย่างน้อย 2 ประการคือ

ประการแรก NFT นั้นสร้างแนวคิดในระดับอะตอม, สร้างการแข่งขันและความเฉพาะตัวในสินค้าหรือบริการ ตลาดไม่สามารถก่อตัวขึ้นมาได้เมื่อสินค้าและบริการไม่มีคู่แข่ง เมื่อการบริโภคของคนคนหนึ่งส่งผลต่อการบริโภคของอีกคนหนึ่ หรือเมื่อไม่มีใครยอมใครได้การเข้าถึงสินค้าหรือบริการก็จะเป็นไปตามกลไกราคาที่ทำให้สินค้าและบริการนั้นแพงมากขึ้น 

ในทางกลับกัน NFT สร้างการแข่งขันและความพิเศษเฉพาะตัวโดยใช้ประโยชน์จาก smart contract บนบล็อกเชนที่ส่ง NFT ไปยัง digital wallet ของผู้ใช้เมื่อพวกเขาทำการซื้อ

ประการที่สององค์กรต่าง ๆ สามารถใช้ NFT เพื่อดึงดูดและเข้าถึงลูกค้าในระดับต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยวิธีการที่ไม่เหมือนใคร ในขณะที่การตลาดแบบดั้งเดิมเกี่ยวข้องกับการขายสินค้าและบริการโดยมีส่วนลดซึ่งบางทีอาจมีระยะเวลาที่จำกัด 

NFT จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ สามารถกำหนดเป้าหมายกลุ่มลูกค้าเฉพาะและให้รางวัลแก่ผู้ที่ต้องการมีส่วนร่วม ตัวอย่างเช่น บางทีแบรนด์สายแฟชั่นอาจตัดสินใจปล่อย airdrop โค้ดส่วนลดหรือข้อเสนอพิเศษที่ไม่มีในที่อื่นให้ผู้ที่ถือ NFT โดยปกติการทำอะไรเช่นนี้มีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก แต่ NFT จะให้คุณทำเช่นนั้นได้

การสร้างชุมชน

อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้การนำ NFT มาประยุกต์ใช้ส่วนใหญ่จะอยู่ในมือของแบรนด์ที่ใหญ่ ๆ หรืออย่างน้อยดูเหมือนว่าหากอิงจากการรายงานของสื่อข่าวแต่ไม่ว่าอย่างไรองค์กรขนาดเล็กและแม้แต่เจ้าของธุรกิจอิสระจะได้รับประโยชน์จาก NFT ในปีต่อ ๆ ไป หากพวกเขาลงทุนเวลาและพลังงานเพื่อทำความเข้าใจว่าสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มันทำงานอย่างไร

ในความเป็นจริงหากลองนึกถึงประเภทของธุรกิจที่น่าจะได้รับประโยชน์จาก NFT มากที่สุดแล้วนั้นองค์กรขนาดเล็กที่มีงบประมาณการตลาดไม่มากพอที่จะใช้แคมเปญขนาดใหญ่และส่วนลดที่ได้รับประโยชน์จากการลดต้นทุนซึ่ง NFT จะมอบให้ทั้งหมดนี้กับกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายและเชื้อเชิญพวกเขาเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน

ลืมเรื่องการเทเงินลงทุนหลายพันหรือหลายแสนดอลลาร์ไปกับการซื้อลิสต์อีเมล, สร้างช่องทางในการขาย, การทำแบบสำรวจและการวิจัยตลาด 

การทำความเข้าใจการแข่งขันและการรู้จักผู้บริโภคของคุณนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอยู่เสมอ แต่ภาพของการใช้งานนั้นจะแตกต่างกันโดยพื้นฐานเมื่อคุณคิดที่จะเข้าถึงผู้คนบนบล็อกเชนโดยพิจารณาจากการเลือกของพวกเขาและความสามารถในการติดตามว่าผู้คนกำลังซื้ออะไรและมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงด้วยวิธีการที่โปร่งใส

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าการตลาดจะไม่สำคัญการตลาดและวิสัยทัศน์นั้นมีความสำคัญตราบเท่าที่ผู้บริโภคจำเป็นต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่ได้นำเสนอเพียงแต่กลไกเบื้องหลังทุกอย่างกำลังเปลี่ยนไป 

ด้วยการมีงบประมาณจำนวนมากจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายมากเท่ากับองค์กรขนาดเล็กหรือเจ้าของธุรกิจอิสระที่มีชุมชนลูกค้าประจำอยู่แล้ว NFT เป็นเพียงกลไกทางเทคโนโลยีใหม่ในการถ่ายทอดสินค้าและบริการที่เป็นคู่แข่งกันและพิเศษเฉพาะให้กับผู้ที่เห็นคุณค่าของสิ่งเหล่านั้น ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่มาทดแทนการสร้างสินค้าและบริการที่มีคุณค่าแท้จริงตั้งแต่แรก

Airdrop นั้นเป็นก็ถือเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการให้รางวัลแก่ผู้ใช้ในช่วงแรกและสร้างชุมชนที่ใกล้ชิดสนิทกันมากขึ้นจากนั้นเมื่อโมเมนตัมก่อตัวขึ้นชุมชนก็เติบโตขึ้นและเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ phase ใหม่