<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตกรรมการ ธปท. แนะรัฐเก็บภาษีหุ้น-Crypto แก้วิกฤตน้ำมัน-อาหารแพง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) และอดีตกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ได้กล่าวถึง งบประมาณปีพ.ศ. 2566 ว่า การจัดทำงบประมาณปีพ.ศ. 2566 นั้นควรต้องจัดทำงบประมาณบนฐานความคิดใหม่ วิธีการใหม่ ยุทธศาสตร์ใหม่ ไม่คิดแยกส่วน เน้นบูรณาการ ภายใต้เศรษฐกิจการเมืองโลกเปลี่ยนไปหลังสงครามปูตินรัสเซียยูเครน

ทั้งนี้หากไม่จัดทำงบประมาณแบบใหม่ภายใต้แนวคิดใหม่แล้ว งบประมาณจะไม่เป็นไปตามกลไกแก้ปัญหาวิกฤติที่ประชาชนเผชิญอยู่ และไม่สามารถเป็นเครื่องมือในการสร้างอนาคตให้ประเทศ

โดยอดีตกรรมการ ธปท. แนะให้รัฐสภาควรพิจารณาตัดงบประจำลงมาให้อยู่ในระดับต่ำกว่า 70 % และเพิ่มงบลงทุนให้อยู่ที่ 26-30% ของวงเงินงบประมาณ นอกจากนี้ควรกำกับควบคุมการก่อหนี้สาธารณะไม่ให้ทำงบประมาณขาดดุลเกิน 3% ของจีดีพี ในปี พ.ศ. 2566 (รัฐบาลประมาณการขาดดุลงประมาณอยู่ที่ 3.88% ของจีดีพี ก่อหนี้สาธารณะเพื่อชดเชยการขาดดุลประมาณ 6.95 แสนล้านบาท)

อดีตกรรมการ ธปท. แนะควรรัฐเก็บภาษีหุ้น-คริปโทฯ แก้วิกฤตพลังงาน อาหารแพง

นอกจากนี้แล้วอดีตกรรมการ ธปท. ยังแนะนำให้รัฐเก็บภาษีทรัพย์สิน ภาษีกำไรจากตลาดการเงิน ตลาดหุ้นและตลาดคริปโตในอัตราก้าวหน้า รวมถึงลดการดูงานในต่างประเทศ รถยนต์ประจำตำแหน่ง การก่อสร้างอาคารสำนักงานหรูหราเกินฐานะ และยังมีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเร่งด่วน เพื่อนำเอาเม็ดเงินเหล่านี้มาออกเป็น “มาตรการดูแลผลกระทบราคาพลังงานและราคาอาหารแพง” ก่อน โดยสามารถออกเป็นมาตรการแจกคูปองอาหารให้กับครอบครัวมีรายได้น้อยโดยเฉพาะคนจนในเมือง นำมาเป็นงบสนับสนุนชดเชยราคาพลังงานให้กับประชาชนและภาคการผลิต เพิ่มงบประมาณในการจ่ายสมทบให้กองทุนประกันสังคม

ที่มา : amarintv