<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan กำลังเป็นธนาคารที่เป็นมิตรกับ Bitcoin มากที่สุด แม้ก่อนหน้านี้ Jamie Dimon จะด่า BTC หนักก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บันทึกล่าสุดจาก JPMorgan Chase ชี้ให้เห็นว่าธนาคารตระหนักดีว่า Bitcoin จะยังไม่ขยับไปไหนจนกว่าจะมีการยอมรับจากภาคส่วนอย่างแน่นอนและชัดเจน 

ดูเหมือนว่า JPMorgan Chase จะยกระดับ Bitcoin ขึ้นมาอีกขั้นเหนืออสังหาริมทรัพย์และสินทรัพย์ประเภทดั้งเดิมอื่น ๆ โดยมองว่าสิ่งนี้เป็น “สินทรัพย์ทางเลือกรูปแบบหนึ่ง”

ทั้งนี้ Christine Lagarde ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ยังคงล้อเลียนความคิดที่ว่า BTC นั้นไม่มีค่า เพราะแน่นอนว่ามันขาดการสนับสนุนจากธนาคารกลางและรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม Jamie Dimon CEO ของ JPMorgan Chase เคยได้ให้สัมภาษณ์เช่นเดียวกับ Christine ว่า “ฉันไม่ใช่ผู้สนับสนุน Bitcoin” ในระหว่างงานประชุมสุดยอด Wall Street Journal

ในทางตรงข้ามกันลูกค้าของ JPMorgan Chase กลับมุ่งเน้นความสนใจไปที่การปรับใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนและให้ความสนใจกับตลาดคริปโทเคอร์เรนซี่อย่างมากในปีที่แล้ว โดย Dimon ได้กล่าวว่า

“สำหรับผมบล็อกเชนนั้นเป็นของจริงและเราจะใช้มัน”

มีแนวคิดอีกมากมายในคำพูดจาก Dimon หนึ่งใน CEO ของธนาคารที่ใหญ่และทรงอิทธิพลที่สุดของโลก แน่นอนว่าการรักษาฐานลูกค้าจำนวนมากก็จำเป็นอย่างยิ่งสิ่งนี้ทำใหเขาเริ่มเปิดใจส่งมอบ Bitcoin ให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้นแม้ว่าจะยังไม่มีความสนใจในสกุลเงินดิจิทัลก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ Bitcoin และสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ จึงกลายเป็นเพียงแหล่งเงินทุนอีกแหล่งหนึ่งสำหรับธนาคารเพื่อขายผลิตภัณฑ์ที่มีโครงสร้างอื่นให้กับนักลงทุนที่มีมูลค่าสูง และเป็นที่ที่พวกเขาทำเงินจำนวนมากอีกต่อไป

ในขณะที่ Bitcoin ได้จมอยู่กับความสิ้นหวังในราคา 29,000 ดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา JPMorgan ยังคงเดินหน้าที่จะสะสม BTC อย่างต่อเนื่องในงบดุล สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า Dimon ไม่ได้เกลียด BTC อย่างเต็มที่เพียงแต่เขาต้องการความท้าทายในธุรกิจ

ไม่มีอะไรจะมากไปกว่าความจริงที่ Bitcoin เป็นสินทรัพย์เช่นเดียวกับทองคำและสินทรัพย์อื่น ๆ ที่เป็นอิสระจากระบบการเงิน ซึ่ง Zoltan Pozsar ของ Credit Suisse เพิ่งเรียกว่า “เงินนอก” เป็นสิ่งที่มีความสามารถในการสร้างวินัยทางการเงินขึ้นใหม่ในโลก

ปัจจุบัน Bitcoin และ cryptocurrency กำลังต่อสู้กับผู้ก่อความไม่สงบที่พยายามโจมตีถึงความมั่งคงและมูลค่าสินทรัพย์ของระบบที่มีอยู่ โดย Dimon ไม่สนใจที่จะให้พื้นที่หายใจแก่สิ่งที่คุกคาม แต่ในขณะเดียวกัน เขาและ JPMorgan ก็ติดกับดักจากการเป็นผู้เล่นหลักที่พยายามจะก้าวเข้าสู่ตลาด

Dimon ตระหนักดีถึงภัยคุกคามที่แท้จริง ไม่เพียงแต่ระบบปัจจุบันแต่ยังรวมถึงเส้นทางหลบหนีที่เป็นไปได้ทั้งหมดที่ลูกค้าที่ดีที่สุดของเขาต้องการ

ความเป็นจริงในช่วงที่ผ่านมานี้ เราไม่เคยเห็นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของตลาดทุนที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะถูกเมื่อเทียบกับราคาหุ้น (เช่น S&P 500) หรือสินทรัพย์ตราสารหนี้ Bitcoin ซึ่งเป็นอนุพันธ์อันดับแรกของพลังงานในการจัดหาสินค้าโภคภัณฑ์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่สร้างความมั่งคั่งที่แท้จริง ถูกตีมูลค่าต่ำเกินไปในทางอาญาด้วย

Dimon, Schwab และผู้แทนของพวกเขาที่ FED และ ECB สามารถรักษากระแสเงินดอลลาร์และยูโรที่มีมูลค่าสูงเกินไปโดยจำเป็นต้องจำกัดอุปทานของพวกเขาเพื่อป้องกันไม่ให้เงินเฟ้อกัดเซาะอำนาจทางการเมืองจากสกุลเงินของพวกเขา 

อย่างไรก็ตาม Dimon และ JPMorgan ได้ค้นพบความจริงที่ว่าไม่ว่าจะเป็นเพื่อนหรือศัตรู Bitcoin ไม่สนใจ มันจะเพิ่มมูลค่าและสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้เราละเลยความฝันอันยิ่งใหญ่ของพวกเขาในการควบคุมทั่วโลก