<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฤดูกาล Shitcoin จบลงแล้ว? อัตราการสร้างเหรียญใหม่บน ERC-20 ลดลงถึง 39%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การสร้างโทเค็นบน ERC-20 ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นในช่วงตลาดกระทิงปี 2021 altcoin ทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการขับเคลื่อนไปข้างหน้าด้วยความสำเร็จที่เกิดขึ้นใน Dogecoin และ Shiba Inu ทำให้เหรียญใหม่ ๆ หลั่งไหลเข้าสู่ตลาดจำนวนมาก “shitcoins” เหล่านี้ส่วนใหญ่กลายเป็นการต้มตุ๋นหรือ pump and dump อย่างรวดเร็ว 

แม้ว่าจะประสบความสำเร็จสำหรับผู้สร้างก็ตามแต่ดูเหมือนตอนนี้กระแสได้เริ่มเบาบางลงไปแล้ว

ปีแห่งการพักผ่อน

รายงานใหม่แสดงให้เห็นว่าการสร้างโทเค็นบน ERC-20 ได้ล้มเหลวในปี 2022 ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจเลยเพราะตอนนี้ตลาดกำลังอยู่ในช่วงขาลง จึงทำให้การสร้างผลกำไรนั้นน้อยลงสำหรับการจะสร้างโทเค็นใหม่

การสร้างโทเค็นที่ลดลงนี้เห็นได้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะในเดือนพฤษภาคม Analytex รายงานว่าการสร้างโทเค็นบนเชน ERC-20 ลดลง 39% ในเดือนพฤษภาคม ตัวเลขแสดงอัตราการเร่งที่โทเค็นใหม่เหล่านี้ถูกนำเข้าสู่ตลาด 

ในเดือนเมษายน มีการสร้างโทเค็นทั้งหมด 112,996 โทเค็นบนเครือข่ายต่าง ๆ ในขณะที่ในเดือนพฤษภาคมจำนวนนี้ลดลงเหลือ 68,380 โทเค็นที่ถูกสร้างขึ้นซึ่งลดลงในทุกเครือข่ายในจำนวนที่แตกต่างกันออกไป

ซึ่งตัวเลขของการลดลงดังกล่าวก็ไปสอดคล้องกับจำนวนมูลค่าที่ถูกล็อค (TVL) ใน DeFi ที่ลดจำนวนลงเป็นอย่างมากระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม TVL ทั้งหมดลดลงมากกว่า 40% และราคา Ethereum ลดลงต่ำกว่า $2,000 

นักสำรวจ DeFi ยังระบุถึงปริมาณธุรกรรมที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากนักลงทุนพยายามขายเหรียญของตนเนื่องจากราคาของ ETH ลดลงและความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่เริ่มหมดไป

เครือข่ายที่มีการสร้างโทเค็นสูงสุด

การสร้างโทเค็นบน ERC-20 นั้นกระจายไปตามเครือข่ายต่าง ๆ โทเค็นนับพันถูกสร้างขึ้นบนเครือข่ายเหล่านี้ทุกเดือน แต่ก็มีบางเครือข่ายที่มีความโดดเด่นกว่าเครือข่ายอื่น

เครือข่าย BSC ถือเป็นแหล่งสำหรับการสร้างโทเค็นบน ERC-20 BSC นั้นเป็นที่ที่มีการสร้างสรรค์เกิดขึ้นมากที่สุด ในเดือนเมษายนกว่า 55,360 โทเค็นถูกสร้างขึ้นบน BSC คิดเป็นเกือบ 50% ของการสร้างโทเค็นทั้งหมด 

เครือข่ายทดสอบ BSC ก็ตามเทรนด์นี้ด้วยการสร้างโทเค็นกว่า 41,186 โทเค็น เมื่อรวมกันแล้วจะเห็นกิจกรรมมากที่สุดจากเครือข่ายใด ๆ ซึ่งคิดเป็นจำนวนที่มากกว่า 80% ของกิจกรรมเหรียญใหม่ที่เกิดขึ้นทั้งหมด

BSC เป็นที่ชื่นชอบเนื่องจากค่าธรรมเนียมมีราคาถูกและความจริงที่ว่ามันง่ายที่จะสร้างโทเค็นขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนจำนวนมากและฐานผู้ใช้ที่เต็มใจลงทุนในสินทรัพย์ที่ยังไม่ได้ผ่านการทดสอบใด ๆ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักพัฒนาที่ต้องการสร้างเหรียญใหม่

Ethereum นั้นเป็นอันดับสองที่มีการสร้างโทเค็นขึ้นด้วยจำนวนกว่า 5,946 โทเค็นที่ถูกสร้างขึ้นในเดือนพฤษภาคม ตามมาด้วย Polygon ที่ 4,323 โทเค็น ในขณะที่เครือข่ายอื่น ๆ มีการสร้างโทเค็นน้อยกว่า 2,000 รายการ ส่วน BSC ก็ยังคงเป็นผู้นำด้วยการสร้างโทเค็นด้วยจำนวนกว่า 28,224 โทเค็นและ 26,753 บนเครือข่ายทดสอบของ BSC

สิ่งเหล่านี้บ่งชี้ว่าตลาดหมีเริ่มส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรจากเหรียญใหม่ ๆ เหล่านี้ ด้วยราคาของเหรียญที่ต่ำมาก นักลงทุนจึงมีโอกาสน้อยที่จะต้องการเสี่ยงลงทุนในโปรเจ็กต์ที่ยังไม่ผ่านการทดสอบใด ๆ และโทเค็นใหม่ส่วนใหญ่เหล่านี้ถึงวาระที่จะล้มเหลวในท้ายที่สุด