<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เม็ดเงินจากตลาด Terra กำลังไหลไปอยู่ที่ไหนบ้างในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การล่มสลายของ Terra ช่วยเพิ่มกิจกรรมบน Ethereum และ BNB Chain แต่ Tron ก็ได้รับแรงหนุนจาก algorithmic stablecoin ที่คล้ายกับของเครือข่าย Terra

ก่อนที่จะเกิดการล่มสลายเมื่อเดือนที่แล้ว จากข้อมูลของ DeFiLlama พบว่าเครือข่าย Terra มีส่วนแบ่งตลาด DeFi เกือบ 15% สิ่งนี้ทำให้เป็นเครือข่ายที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของวงการ DeFi 

เมื่อเครือข่ายมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ล่มสลาย นักลงทุนหนีไปที่ไหนกัน

อันดับแรก มาดูโปรโตคอลเช่น Ethereum, Avalanche, Solana, Fantom, Tron และ BNB Chain ของ Binance (เดิมเรียกว่า BSC)

ในวันที่ 6 พฤษภาคม ในตอนที่เครือข่าย Terra ถูกโจมตี Ethereum มีส่วนแบ่ง 55% ของกิจกรรม DeFi ทั้งหมด BNB Chain มี 6% Avalanche มี 4% Solana มี 3% Fantom มี 2% และ Tron ถือ 2%

ในวันนี้ตัวเลขเหล่านั้นดูต่างกันมากโดย Ethereum ยังเป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 61% BNB มีส่วนแบ่ง 7.6% และ Tron ตอนนี้สูงเกือบ 6% ส่วน Harmony ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักตอนนี้พุ่งขึ้นมาที่ 5.2%

แต่ที่น่าสนใจคือ Fantom และ Avalanche สูญเสียตลาดเพียงเล็กน้อย และ Solana ยังอยู่ที่ 3% เหมือนเดิม

Source : All Chains TVL – DefiLlama

จากข้อมูลของทางเว็บ DeFiLlama ทำให้เรารู้ว่าจำนวนเงินได้ไหลเข้าไปที่เครือข่ายไหนบ้าง

บน Ethereum มีโปรเจคต่างๆ เช่น Arrakis Finance (โปรโตคอลการจัดการสภาพคล่อง), Iron Bank (แพลตฟอร์มการให้ยืมโปรโตคอลถึงโปรโตคอล) และ Euler (แพลตฟอร์มการให้ยืมอื่น) เป็นกุญแจสำคัญในการดูดซับเงินใหม่ภายใน DeFi

ส่วน BNB Chain มีโปรเจคต์อย่าง pNetwork (เครือข่ายตัวตรวจสอบความถูกต้อง), Wombat Exchange (การแลกเปลี่ยนการกระจายอำนาจแบบ Curve-like) และ TokensFarm (ตัวรวบรวมผลตอบแทน) ล้วนเติบโตขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมาเช่นกัน

เหรียญ USDD ของ Tron เหมือนเหรียญ UST ของ Terra มาก

แม้ว่า Tron จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดเป็นสองเท่าตั้งแต่ Terra ล่มสลาย แต่ทาง Tron ก็ใช้เหรียญ Stablecoin ที่ทำงานคล้ายกับ UST ของ Terra

USDD เป็น Algorithmic Stablecoin แบบใหม่ที่ทำงานกลไกแบบ mint-and-burn คล้ายกับ UST ของ Terra และทุกวันนี้ Tron DAO ก็ซื้อ Bitcoin, Tron และ USDT เป็นหลักประกันเช่นกัน 

ผู้คนส่วนใหญ่หันไปใช้ USDD ไม่ใช่เพราะในฐานะเงินดอลลาร์ แต่ใช้เพราะมีผลตอบแทนสูงกว่าเหรียญอื่น โดยทาง USDD Tron ได้สัญญาว่า ผลตอบแทนของโปรเจคนี้จะเป็นเลข 2 หลัก และสูงกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ 

และด้วยคำพูดเหล่านี้ทำให้ DeFi ของ Tron เติบโตมาก โดยคุณสามารถรับผลตอบแทนถึง 17% จากการฝาก USDD และตอนนี้  USDD มี TVL เพิ่มขึ้น 120% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา และในบางเว็บผลตอบแทนได้เพิ่มสูงถึง 21% และ TVL เพิ่มขึ้นกว่า 230%

ผลตอบแทนนี้อาจจะดึงดูดใจใคร ๆ หลายคน แต่ทาง Siamblockchain ก็อยากให้ผู้ใช้ระมัดระวังในการลงทุน และศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุน เนื่องจากสิ่งต่าง ๆ ที่ทาง USDD Tron ทำ คล้ายคลึงกับ UST ของ Terra และ  Anchor Protocol มาก

Market Cap ของ USDD เหรียญ Stablecoin ของ Tron Source: CoinMarketCap

ในเดือนที่ผ่านมา Market Cap ของ USDD ได้เพิ่มขึ้นมากว่า 200% แต่ยังน้อยกว่า UST ที่เคยพุ่งไปถึง 1.86 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่สิ่งที่เราเห็นได้ชัดคือ หลังจากการล่มสลายของ Terra Market Cap ของ Tron ได้เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า