<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักขุดคริปโตชาวอิหร่านถูกจำกัดห้ามใช้ไฟชั่วคราว หลังรัฐบาลกังวลปัญหาไฟฟ้าดับ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เจ้าหน้าที่ในอิหร่านได้ประกาศชัดว่านักขุดคริปโต ที่ดำเนินการในประเทศจะสามารถเข้าถึงไฟฟ้าได้ภายในวันที่ 22 มิถุนายน 

ตามรายงานของ Tehran Times รัฐบาลได้ตัดสินใจเพื่อให้แน่ใจว่าจะมีพลังงานเพียงพอสำหรับพลเมือง

โฆษกกระทรวงพลังงานอิหร่าน Mostafa Rajabi Mashhadi กล่าวว่าประเทศในเอเชียคาดการณ์อัตราการใช้พลังงานที่สูงขึ้นในสัปดาห์หน้า

เขาเปิดเผยว่า ประเทศมีการบริโภคพลังงานในอัตราที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ถึง 62,500 เมกะวัตต์และตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 63,000 เมกะวัตต์ในสัปดาห์หน้า

สิ่งนี้ได้บังคับให้รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงไฟดับ

Tehran Times กล่าวว่า การที่อิหร่านอนุมัติการขุดคริปโตเป็นกิจกรรมทางอุตสาหกรรม เป็นผลให้รัฐบาลได้ออกใบอนุญาตการขุดคริปโต มากกว่า 1,000 รายการให้กับหลายบริษัท

นอกเหนือจากผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาตแล้ว ประเทศยังมีนักขุดคริปโตที่ไม่ได้รับใบอนุญาตอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งกำลังกดดันกริดของประเทศให้ต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น และถึงแม้ว่ารัฐบาลจะพยายามปราบปรามผู้เล่นเหล่านี้ในช่วงเวลาต่างๆ กัน แต่ดูเหมือนว่าไม่ประสบความสำเร็จมากนัก

ในขณะที่มูลค่าของ Bitcoin และ Ethereum ยังคงลดลงสู่ระดับต่ำสุด ซึ่งทำให้นักขุดคริปโตเริ่มค้นพบว่า ค่าใช้จ่ายในการขุดสินทรัพย์เหล่านี้ไม่สามารถสร้างผลกำไรให้กับพวกเขาได้

ข้อมูลจาก CryptoRank การลดลงของราคา Bitcoin ทำให้การขุดไม่ได้ผลกำไรอย่างที่เคยเป็นมา ข้อมูลนี้เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน เมื่อ Bitcoin มีราคาซื้อขายสูงกว่า $20,000 ตั้งแต่นั้นมา ราคาได้ลดลงต่ำกว่า $18,000 เป็นเวลาสั้นๆ ซึ่งหมายความว่าการขุดเหรียญจะไม่เกิดผลกำไร

อย่างไรก็ตามการจากการที่ราคา Bitcoin ตกต่ำก็ทำให้ Hashrate ในการขุดตกต่ำลงเช่นเดียวกันด้วยเหตุผลที่ที่ว่าค่าใช้จ่ายในการขุดนั้นไม่คุ้มต้นทุนค่าไฟเสียเท่าไรนัก