<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ ​APE Coin ร่วงดิ่งกว่า 40% ในเดือนเดียว ราคาจะลดลงเหลือ “0” หรือไม่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาเหรียญมีม ApeCoin (APE) ลดลงกว่า 40% ในเดือนที่ผ่านมา จนทำให้ในขณะนี้นักลงทุนต่างกังวลว่าท้ายที่สุดแล้วมูลค่าของเหรียญอาจลดลงจนเหลือศูนย์ ซึ่งสาเหตุที่ส่งผลให้ราคา APE ลดลงอย่างหนักในครั้งนี้ เนื่องมาจาก ApeCoin DAO ถูกวิจารณ์อย่างหนักในกรณี “จ่ายค่าตอบแทนสูงให้กับผู้บริหาร”

เหรียญ APE อยู่ในแนวโน้มขาลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมกราคม แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีกระแสความคลั่งไคล้เหรียญมีมในตลาด Crypto ก็ตาม ดังนั้นในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจึงจะพาทุกคนมาย้อนรอยไปพร้อมกันว่าเกิดอะไรขึ้นใน ApeCoin DAO

ประเด็นเดือดใน ApeCoin DAO

APE ปิดด้วยแท่งสีแดงมาตลอดห้าสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสถานการณ์อันย่ำแย่ของเหรียญนี้ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมายังถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับเหรียญ APE อีกด้วย เนื่องจากราคาของเหรียญนี้ร่วงลงต่ำกว่าแนวรับสำคัญที่ 2.80 ดอลลาร์

เป็นที่น่าสังเกตว่านับตั้งแต่วันที่เหรียญเปิดขายครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2022 จนถึงตอนนี้ APE ก็ไม่เคยมีราคาซื้อขายต่ำกว่าระดับแนวรับสำคัญนี้มาก่อน โดยในปัจจุบัน ราคา APE เหลืออยู่เพียง 2.16 ดอลลาร์เท่านั้น ตามข้อมูลจาก TradingView

นักลงทุนจำนวนมากกังวลว่ามูลค่าของ APE อาจลดลงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้ความกังวลดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณนั้นยังมาจากการตรวจสอบอย่างละเอียดใน ApeCoin DAO ซึ่งมีการเปิดเผยว่าสมาชิกระดับผู้บริหารได้รับเงินเดือนสูงถึง 75,000 ดอลลาร์ต่อเดือน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2.6 ล้านบาท

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สมาชิกของชุมชน ApeCoin และชุมชน Crypto พากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นนี้กันอย่างหนัก โดยส่วนมากมองว่าค่าตอบแทนที่สูงเช่นนี้ขัดแย้งกับหลักการกระจายอำนาจและความเท่าเทียม ซึ่งเป็นหลักการสำคัญของ DAO

อย่างไรก็ตาม Yat Sui ประธานของ Animoca Brands กลับมองข้ามคำวิจารณ์เหล่านั้น โดยระบุว่า “จำนวนเงินเดือนดังกล่าวไม่ใช่เรื่องแปลกในอุตสาหกรรม Crypto”

คำกล่าวของเขาในครั้งนั้นก็เหมือนเป็นการเติมเชื้อไฟให้กับชุมชน Crypto มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังส่งผลให้นักลงทุนเหรียญ APE บางคนเริ่มหมดความเชื่อมั่นใน ApeCoin DAO และพากันเทขายเหรียญทิ้ง จนทำให้ราคาเหรียญ APE ร่วงลงอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ดูเหมือนเหตุการณ์ของ ApeCoin จะดึงดูดความสนใจของเหล่านักวิเคราะห์ตลาด Crypto บางราย โดยล่าสุดช่อง The Trading Nerd นักวิเคราะห์ชื่อดังบน YouTube ได้เผยแพร่วิดีโอที่มีการกล่าวถึง APE ว่าถ้าหากราคาเหรียญ APE ยังคงเคลื่อนไหวไปในทิศทางเช่นนี้ต่อไป ApeCoin ก็สามารถพบกับจุดจบได้เลยทีเดียว

นอกจากนี้ borovik.eth นักวิเคราะห์ชื่อดังที่มีผู้ติดตามบน Twitter กว่า 133,000 คน ได้ออกมาโพสต์ทวีตถามผู้ติดตามว่า “ควรซื้อเหรียญ APE ที่ราคา 2 ดอลลาร์ไหม” ซึ่งชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างเข้ามาตอบกลับโพสต์นี้ไปในทำนองเดียวกันว่าขาลงของ ApeCoin อาจดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ในขณะที่ราคาเหรียญ APE ร่วงลงอย่างน่าหวาดหวั่น ในอีกด้านหนึ่ง เหรียญมีมอีกเหรียญอย่าง Wall Street Memes (WSM) กลับแสดงให้เห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

Wall Street Memes เป็นโปรเจกต์เหรียญมีมที่มีเป้าหมายคือการปฏิวัติวงการมีม โดยมีจุดเริ่มต้นในปี 2021 เมื่อทีมงานเปิดตัวคอลเลกชัน NFT และประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วยชื่อ Wall St Bulls ทั้งนี้ NFT ของ Wall St Bulls ทั้ง 10,000 ชิ้นถูกขายหมดภายในเวลาเพียง 32 นาที และสร้างยอดขายได้มากถึง 2.5 ล้านดอลลาร์

ขณะนี้ทีมงานที่ประสบความสำเร็จของ Wall Street Memes ได้กลับมาอีกครั้งด้วยการเปิดตัวเหรียญมีมที่มีชื่อว่า WSM และถึงแม้ว่าเหรียญ WSM จะยังคงอยู่ในช่วง pre-sale แต่ Wall Street Memes ก็สามารถระดมเงินทุนได้แล้วกว่า 8.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถ้าหากใครสนใจซื้อเหรียญนี้ในราคา pre-sale ก็สามารถเข้าไปดูขั้นตอนการซื้อเหรียญได้ ที่นี่

บทความนี้เป็นเพียงการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจกต์เหรียญคริปโตเคอร์เรนซี่เท่านั้น ทางผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาในการแนะนำหรือเชิญชวนให้ลงทุนแต่อย่างใด คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้