<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[สอนล่า Airdrop ฟรี! ฉบับจับมือทำ Ep.4] พาท่องโลกความเร็วสูงไปกับ Fuel Network

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธเลยไม่ได้ว่า ในขณะนี้ตลาดคริปโตเป็นช่วงเวลาของการกอบโกยผลกำไร หลังจากราคาเหรียญคริปโตหลาย ๆ ตัวได้ฟื้นตัวกลับมาเป็นสีเขียว แต่นอกจากการเทรดคริปโตแล้ว ยังมีวิธีอื่น ๆ อีกมากมายที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ สามารถลุ้นเงินฟรีจากตลาดคริปโตแห่งนี้ และนั่นก็คือการเก็ง Airdrop นั่นเอง

และในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาเพื่อน ๆ ไปล่า Airdrop Fuel Network แบบจับมือทำ และพาไปรู้จักกันว่า Fuel Network นั้นคืออะไร 

Fuel Network คืออะไร ?

Fuel Network คือ  Modular Execution Layer ของ Ethereum ซึ่ง Fuel v1 ได้เริ่มต้นจากการเป็นโซลูชันปรับขนาดสำหรับ Ethereum โดยใช้โมเดล Optimistic Rollup (ORU) เพื่อวัตถุประสงค์ในการชำระเงิน ทั้งนี้ Fuel v1 จะทำงานบนโมเดล UTXO ที่ช่วยให้การประมวลผลธุรกรรมเร็วขึ้น เนื่องจากธุรกรรมได้รับการตรวจสอบแบบคู่ขนานบนฮาร์ดแวร์ของผู้ใช้งาน

ในขณะที่ Fuel Network เลเยอร์ 2 ได้นำเสนอต้นทุนค่าธรรมเนียมที่ถูกลง ในการเข้าถึงระบบนิเวศของ Ethereum ความสามารถในการปรับขนาดแบบค่อยเป็นค่อยไป (มีทั้ง Optimistic Rollup & Zk Rollup) อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ทราฟฟิกบน Ethereum เกิดความแออัด L2 ไม่สามารถรักษาต้นทุนให้ต่ำได้ ซึ่งสิ่งนี้มักจะค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้นเป็นหลายดอลลาร์ต่อการทำธุรกรรม 1 รายการ 

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Fuel จึงเสนอแนวทางที่แตกต่างออกไปด้วย Modular  Executive Layer ที่แยกความพร้อมใช้งานของข้อมูลและ consensus ออกจากกัน  โดยการแยก 2 ส่วนนี้ออกจากกันจะช่วยให้แบ่งการทำงานแบบเฉพาะที่ชั้น Base Layer ซึ่งจะช่วยให้เครือข่ายมีศักยภาพในการปรับขนาดเพิ่มมากขึ้น

วิธีการลุ้น Airdrop จาก  Fuel Network

สำหรับการลุ้น Airdrop จาก Fuel Network แน่นอนว่าเพื่อน ๆ จะต้องร่วมทำการทดสอบ dApp ต่างที่อยู่ในระบบนิเวศของ Fuel Network และอันดับแรกเลยเพื่อน ๆ จะต้องทำการติดตั้งกระเป๋าเงินที่เรียกว่า “Fuel Wallet” เสียก่อน โดยกดคลิกไป Install Fuel Wallet ตามภาพด้านล่าง

เมื่อคลิกที่ปุ่ม Install Fuel Wallet เสร็จแล้ว ระบบจะนำทุกท่านไปเข้าไปสู่หน้าจอ extension chrome และกดเพิ่มเข้าในเว็บบราวเซอร์ของคุณ ซึ่งบราวเซอร์ที่ยอมรับนั้นสามารถใช้ได้ทั้ง Google Chrome, Microsoft Edge

ถึงขั้นตอนนี้ให้เพื่อน ๆ กดเลือกสร้างกระเป๋าเงิน Fuel Wallet สำหรับผู้ใช้ใหม่ แต่สำหรับผู้ใช้ที่เคยสมัครไปแล้วให้เลือกปุ่มด้านล่างแทน

เมื่อทำตามขั้นตอนทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถือว่าเพื่อน ๆ ได้สร้างกระเป๋าของ Fuel Wallet เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ขั้นตอนต่อมาให้เพื่อน ๆ ทำการขอ  Faucet Test Ethereum เพื่อนำเหรียญ ETH มาใช้บนเครือข่าย Fuel Testnet  โดยเพื่อน ๆ สามารถเข้าไปขอ ETH Test ได้ที่เว็บไซต์  Faucet Test Ether

เมื่อเข้าไปแล้วให้เราคัดลอกเลขกระเป๋าจากกระเป๋าที่สมัครในตอนแรก และนำมาวางไว้ในช่องให้เรียบร้อยแล้วหลังจากนั้น ให้กด Captcha ให้เรียบร้อย ก่อนจะกดที่ปุ่ม “Give me ETHER” ซึ่งเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ 

หลังจากขอเหรียญมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การทดสอบ Swap เหรียญบน Fuel Network โดยให้เพื่อน ๆ ไป Swap กันที่ SwaySwap

เมื่อกด Add Assets แล้วทางเครือข่ายก็จะให้เหรียญ sEther และ Dai มาด้วยเพื่อให้เราได้ทดลอง Swap 

เมื่อทำถึงขั้นตอนสุดท้ายแล้วเราก็สามารถที่จะเริ่ม Swap กันได้แล้ว

ต่อมาให้เรายังทดสอบ Add Liquidity เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องให้กับ Swayswap โดยใส่จำนวน sEther+DAI ตามภาพและ กด Add Liquidity เป็นอันจบ

สำหรับการ Mint เหรียญอื่น ๆ ให้เราเข้าไปที่ Faucet for Fuel Network

เมื่อเข้าไปแล้วจะขึ้นหน้าต่างเหรียญที่มากมาย และทางขวามือจะมีปุ่มให้กด “Mint” และอย่ากดลืมเชื่อมกระเป๋า Fuel Wallet ก่อนด้วย

เมื่อเรา Mint เสร็จเรียบร้อยแล้วเราสามารถเข้าไปเช็คธุรกรรมได้ว่า เราทำอะไรไปแล้วบ้าง

ขั้นตอนต่อมาคือ Supply & Withdraw USDC อันดับแรกให้กดไปที่เครื่องหมาย กดเครื่องหมาย + สำหรับเหรียญที่ต้องการ ใส่จำนวนแล้วแต่สะดวก จากนั้นกด Supply อย่าลืมทดสอบ Withdraw ด้วยนะ

ขั้นตอนต่อมาคือเมนูกู้ยืม USDC ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 เมนูย่อยอีกนั่นก็คือ “Borrow USDC” และ “Repay USDC”

Fuel Network นั้นยังสามารถทำอะไรได้หลากหลาย และแน่นอนว่าตลาด NFT ก็มีเช่นกันอย่าง ตลาด ThunderNFT ซึ่งหากเราต้องการเก็ง Airdrop Fuel ก็อย่าลืมเข้าไปทดสอบซื้อและขาย NFT กันด้วย 

ก็จบกันไปแล้วสำหรับการพาตะลุยโลกของ Fuel Network ในวันนี้ สำหรับใครที่เริ่มมองเห็นอนาคตของ Fuel Network แล้วละก็อยากจะเข้าไปชม dApp อื่นในระบบนิเวศอื่น ๆ ของ Fuel  ก็สามารถเข้าไปชมกันได้ที่นี่