<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance Australia เผย ได้รับแจ้งเตือนล่วงหน้าแค่ 12 ชั่วโมง ก่อนที่จะถูกตัดขาดออกจากระบบธนาคาร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ben Rose หัวหน้า Binance ของออสเตรเลียกล่าวว่า เว็บเทรดได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าจากพันธมิตรด้านการชำระเงิน “น้อยกว่าหนึ่งวัน” ก่อนที่เว็บเทรดจะถูก “ตัดขาด” ออกจากระบบธนาคารของออสเตรเลียในเดือนพฤษภาคม

Rose ระบุว่าในช่วงกลางดึก ทีมงานของ Binance Australia ได้รับแจ้งทันทีว่าจะถูก “ตัดขาด” จากระบบธนาคารของออสเตรเลีย โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า การปรึกษาหารือ หรือการแก้ไขใด ๆ

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม Binance Australian ประกาศว่า บริการเงินดอลลาร์จะถูกระงับหลังจาก Cuscal ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านการธนาคารและการชำระเงินของ Zepto ได้รับคำสั่งให้หยุดการสนับสนุน Binance โดย Rose กล่าวกับผู้เข้าร่วมงาน Australian Blockchain Week เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อลูกค้าประมาณ 1 ล้านรายในออสเตรเลีย

“เราได้รับแจ้งเรื่องการ debank ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า เมื่อเวลา 23.30 น. ในตอนเย็น ซึ่งต่อมาก็กลายเป็น 12 ชั่วโมง ดังนั้นเราจึงถูกตัดขาดจากระบบธนาคารของออสเตรเลีย” Rose กล่าว “เหตุผลทั้งหมดที่ให้ไว้ไม่ชัดเจน และไม่ได้ดูดีในสายตาสื่อเลย”

ก่อนหน้านี้ โฆษกของ Cuscal ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ Binance Australia และพยายามชี้ไปยัง “การหลอกลวงและการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับ Crypto”

นอกจากนี้ Rose ยังกล่าวด้วยว่า ข้อมูลที่จำกัดในตอนแรกทำให้ลูกค้า Binance กังวล แต่เรื่องราวดังกล่าวกลับทำให้เห็นได้ชัดว่า อุตสาหกรรม Crypto ในออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของธนาคารเหล่านี้

ในวันเดียวกับที่ Cuscal ถูกตัดขาดจาก Binance ธนาคาร “Big 4” อย่าง Westpac ได้ออกมากล่าวว่า จะเริ่มการทดลอง “block payments” ให้กับเว็บเทรด Crypto และอีกไม่ถึงหนึ่งเดือนต่อมา Commonwealth Bank ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อีกแห่งของออสเตรเลีย ก็ได้เริ่มดำเนินการ block payments ที่เกี่ยวข้องกับ Crypto เช่นเดียวกัน

Rose กล่าวว่า มีผู้ให้บริการรายอื่น แต่ยอมรับว่า Cuscal “เป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมนี้”

อุตสาหกรรม Crypto ของออสเตรเลียพึ่งพาผู้ให้บริการชำระเงินที่เป็นมิตรกับ Crypto มาอย่างยาวนาน ซึ่งรวมถึง Monoova, Zai และ Zepto ซึ่งล้วนเป็นพันธมิตรกับ Cuscal เพื่อเข้าถึงระบบธนาคารในประเทศ

ช่องทางการชำระเงินที่สนับสนุนโดย Cuscal นั้นถูกใช้โดย Peer Crypto Exchanges ของ Binance รวมถึงตลาด BTC, Kraken Australia, CoinJar, Independent Reserve และบริษัทฟินเทคอื่น ๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับ Crypto

Rose กล่าวว่า การสูญเสียการเข้าถึงพันธมิตรด้านการธนาคาร “ไม่ได้ส่งผลกระทบอย่างแท้จริงต่อธุรกิจ” โดยเสริมว่าผู้ใช้ Binance กำลัง “ใช้วิธีการอื่น” ซึ่งน่าจะเป็นการซื้อและฝากเงินผ่านบัตรธนาคารที่ยังคงรองรับบนแพลตฟอร์ม

Rose เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลและภาคการธนาคาร และความเป็นไปได้ของการใช้ “การออกใบอนุญาตที่เหมาะสม” สำหรับอุตสาหกรรมนี้

“เราขอเรียกร้องให้ออสเตรเลียดำเนินการโดยเร็ว เพราะขณะนี้เขตอำนาจศาลทั่วโลกกำลังก้าวไปข้างหน้า” Rose กล่าว “เราคิดว่ามีโอกาส แต่ก็มีความเสี่ยงเช่นกันหากเราไม่ดำเนินการออกใบอนุญาตอย่างรวดเร็ว”

ที่มา: cointelegraph