<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Stablecoin เบอร์หนึ่งของโลก “Usdt” จะไปต่อไหวไหมในอนาคต ? หลังราคาร่วงหลุด Peg บ่อยถึง 9 ครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนคริปโตทุกคนคงทราบกันดีว่า USDT เป็นหนึ่งใน stablecoin อันดับหนึ่งของโลก  ด้วยอุปทานหมุนเวียนเหรียญมูลค่ามากกว่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และได้รับความนิยมอย่างมากจากนักลงทุน ด้วยความสามารถในการช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงตลาด Crypto ได้โดยไม่ต้องกังวลถึงเรื่องความผันผวนของราคา 

แต่เรื่องราวนี้กลับถูกพูดถึงต่างออกไปเมื่อล่าสุดเหรียญ Stablecoin อันดับ 1 ของโลกมีมูลค่าหลุด peg ต่ำกว่า 1 ดอลลาร์อีกครั้ง ส่งผลนักลงทุนเริ่มมองว่าเหรียญดังกล่าวนั้นดูไม่น่าเชื่อถือและไม่เหมาะกับการใช้เป็นตัวเก็บรักษามูลค่าในระยะยาว   

ปกติแล้ว Tether ที่เรามักเรียกกันว่า USDT เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าอ้างอิงกับค่าเงินดอลลาร์ของสหรัฐฯ แบบ 1 ต่อ 1 ดังนั้นการที่ USDT หลุด pegged อาจทำให้อนาคตของ USDT ต้องสั่นคลอน

ซึ่งในบทความนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาเพื่อน ๆ ไปสำรวจกันว่าในปัจจุบันและในอดีตที่ผ่านมามีเหตุการณ์อะไรบ้างที่ทำให้ USDT มีมูลค่าหลุด peg และการที่ USDT หลุด peg บ่อย ๆ จะส่งผลอย่างไรต่ออนาคตของเหรียญ StableCoin ตัวนี้

  1. ข่าวลือเรื่องการล้มละลายของกระดานเทรด Huobi

ข่าวลือที่เกิดขึ้นล่าสุดจากการล้มละลายของกระดานเทรด Huobi นั้นส่งผลนักลงทุนเริ่มกังวลและเทขายเหรียญ USDT เพื่อป้องกันพอร์ตของตน สิ่งนี้ทำให้มูลค่าเหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งร่วงดิ่งต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ ในที่สุด

ในช่วงเช้าวันนี้ราคาของ USDT ได้ร่วงมาทำจุดต่ำที่ระดับ 0.97 ดอลลาร์ แต่ในปัจจุบันราคาของ USDT ได้มีการฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย ๆ ซื้อขายอยู่ที่ระดับ 0.99 ดอลลาร์

  1. เรื่องวุ่น ๆ ในช่วง FTX ล้มละลาย

ราคาของ USDT นั้นร่วงแรงถึง 2% ด้วยกัน เนื่องจากความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในช่วงที่กระดานเทรดอันดับ 2 ของโลกอย่าง FTX ยื่นล้มละลาย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นได้ส่งผลกระทบส่งต่อกันไปเป็นทอด ๆ รวมถึงความกังวลของนักลงทุนเริ่มที่เชื่อว่า FTX ถือครอง USDT เป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้แห่เทขาย USDT ตามมา และทำให้เหรียญ Stablecoin มีมูลค่าหลุด Peg ในที่สุด

  1. ความผันผวนของตลาด Crypto

บ่อยครั้งที่ตลาด Crypto มีความผันผวนสูง และสิ่งนี้ก็ได้ทำให้ราคาของ USDT เกิดความผันผวนตามไปด้วย จนบางครั้งรุนแรงถึงขั้นทำให้มูลค่าของ USDT ลดต่ำกว่าระดับ 1 ดอลลาร์เลยทีเดียว

แน่นอนว่าการที่ราคาจะของ USDT ร่วงต่ำกว่า 1 ดอลลาร์ เป็นสิ่งที่หลายคนคงไม่อยากให้เกิด เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ต้องการถือ USDT เพื่อใช้เป็นตัวป้องกันความเสี่ยง ท่ามกลางช่วงความผันผวนของตลาดคริปโต

แต่การที่ USDT เกิดการหลุด Peg อยู่บ่อยครั้ง ความไม่แน่นอนเหล่านี้ได้ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความไม่มั่นใจและนักลงทุนอาจถือเหรียญ StableCoin ตัวอื่น ๆ แทนในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น USDC, BUSD, DAI, TUSD

อย่างไรก็ดีในขณะที่รายงานอยู่นี้ มีเพียงเหรียญ USDC เท่านั้น ที่ยังคงมีมูลค่า Peg อยู่ที่ 1 ดอลลาร์

USDT เคยหลุด Peg ไปแล้วถึง 9 ครั้ง 

เหรียญ USDT เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 ซึ่งหากนับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ USDT ได้มีการหลุด Peg ไปแล้วทั้งสิ้นถึง 9 ครั้งด้วยกัน อ้างอิงข้อมูลจาก Bard.AI  

นอกจากนี้ Bard ยังได้คาดการณ์ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต หาก USDT ยังคงเกิดการ depegged ต่อไปเช่นนี้เรื่อย ๆ  :

  • ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสั่นคลอน : เมื่อ USDT หลุด peg บ่อย ๆ สิ่งนี้อาจทำให้นักลงทุนเริ่มเกิดไม่เชื่อมั่นในเสถียรภาพของ USDT และถอนเงินออกจากตลาด Crypto 
  • ความผันผวนของตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น: เมื่อนักลงทุนถอนเงินออกจากตลาด Crypto สิ่งนี้จะทำให้ตลาดมีความผันผวนมากขึ้น และอาจทำให้ภาพรวมของตลาดคริปโตได้รับความเสียหาย
  • ปัญหาทางการเงิน: เมื่อ USDT หลุด peg บ่อย ๆ จะทำให้ Tether Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่ออก USDT ประสบปัญหาทางการเงิน ซึ่งอาจทำให้ Tether Limited ประสบสภาวะล้มละลายตามมา ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตลาด Crypto และเศรษฐกิจในภาพรวม