<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มาทำความรู้จัก ‘MOON Token’ และวิธีการสร้างรายได้จากเหรียญบน Reddit

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

MOON เป็นโทเค็น ERC-20 ที่ทำหน้าที่เป็นโทเค็นชุมชนภายในกลุ่ม r/ Cryptocurrency subreddit ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนข่าวสารคริปโตบน Reddit ที่ใหญ่ที่สุด ที่สมาชิกจะมาร่วมอภิปราย สนทนา และวิเคราะห์คริปโตร่วมกัน

Reddit เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีหัวข้อการสนทนาหลายหมื่นหัวข้อ โดยในหัวข้อเฉพาะ หรือ Subreddit ผู้ใช้ Reddit สามารถเข้าร่วมเพื่อพูดคุยแชร์มุมมองในประเด็นต่าง ๆ  ตั้งแต่ข่าวรอบโลกไปจนถึงมีมที่เป็นกระแสบนอินเทอร์เน็ตผ่านกระดานข้อความ ซึ่งจะคอยถูกตรวจสอบโดยบอทและทีมงาน

ทั้งนี้ผู้ใช้ Reddit สามารถใช้โทเค็น MOON ในการซื้อฟีเจอร์พิเศษต่าง ๆ บน Reddit ไม่ว่าจะเป็นของสะสมดิจิทัลที่ไม่ซ้ำใคร และสามารถนำมาตั้งเป็นภาพโปรไฟล์ Reddit ของผู้ใช้ เช่น ป้ายและอีโมจิที่สามารถกำหนดเลือกได้เอง นอกจากนี้ ผู้ใช้ Reddit ยังสามารถใช้โทเค็น MOON ในการชำระค่าสมาชิกพิเศษและเช่าพื้นที่แบนเนอร์บน r/ Cryptocurrency

ผู้ใช้ Reddit สามารถแนะนำโทเค็น MOON กับผู้ใช้ Reddit รายอื่นเพื่อแลกกับรางวัลที่มีมูลค่าในโลกจริง

นอกจากนี้ โทเค็น MOON ยังเป็นโทเค็นที่มอบอำนาจการกำกับดูแลแก่ผู้ถือโทเค็นในการโหวตออกเสียงภายในชุมชน ยิ่งเหรียญถือมากก็จะยิ่งมีอำนาจในการโหวตมากขึ้นในเสนอความคิดเห็นภายในกลุ่ม subreddit ข้อเสนอด้านนโยบายจะมีอิทธิพลต่อการกำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ของชุมชน และอาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงกลไกการกระจายอำนาจของเหรียญ MOON และการนำฟังก์ชันใหม่ๆ มาปรับใช้

โทเค็น MOON เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ใหญ่ของ Reddit ที่เรียกว่า Reddit Community Points (RCPs ) เพื่อจูงใจให้ Mod และผู้สร้างคอนเท้นท์ใน subreddit ต่าง ๆ สามารถสร้างรายได้หรือรับคะแนนจากการมีส่วนร่วมในชุมชน 

เช่นเดียวกับที่ Subreddit r/Cryptocurrency ที่ได้นำเสนอ MOON ให้เป็นเหรียญคริปโตประจำกลุ่มอย่างเป็นทางการ อย่างใน subreddit r/FortNiteBR เองก็มีโทเค็นประจำกลุ่มที่คล้ายกันซึ่งเรียกว่า BRICK Token

Moon ทำงานยังไง?

เมื่อโทเค็น RCP อย่าง MOON ได้เปิดตัวครั้งแรก พวกมันถูกทดสอบบน Rinkeby Testnet ซึ่งเป็นเครือข่าย Sandbox ที่จำลองการใช้งานจริงบน Ethereum แต่เมื่อไม่นานมานี้ RCP ได้ย้ายไปยัง Arbitrum Nova ซึ่งเป็นเครือข่ายเลเยอร์ 2 ที่ถูกสร้างขึ้นโดยการใช้เทคโนโลยี AnyTrust ของ Arbitrum เนื่องจากมีต้นทุนการทำธุรกรรมต่ำกว่า Ethereum มาก ทำให้เหมาะสำหรับการใช้งานโทเค็นบนสื่อโซเชียลมีเดีย 

เช่นการโอนโทเค็น MOON ให้กับผู้ใช้ Reddit รายอื่นเป็นของขวัญหรือทิป ที่จำเป็นต้องมีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเครือข่าย 

หากผู้ใช้ Reddit ตัดสินใจใช้โทเค็น MOON เพื่อชำระเงินสำหรับฟีเจอร์ต่างๆ เช่นการสมัครสมาชิกพิเศษ Reddit ก็จะครอบคลุมค่าธรรมเนียม Gas ที่อาจเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรม

การชำระเงินเพื่อสมัครสมาชิกพิเศษจะทำให้ได้รับฟีเจอร์พิเศษบน subreddit เช่นการเข้าถึงตราประจำตัวสมาชิกที่จะแสดงระยะเวลาการเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน หรือความสามารถในการโพสต์ภาพ GIF ในความคิดเห็นบน Reddit เป็นต้น

การหาเหรียญ MOON แบบฟรี ๆ บน Reddit

ตามหน้าวิกิพีเดียของเหรียญ MOONs  ผู้ใช้ Reddit จะได้รับโทเค็น MOON จากการมีส่วนร่วมในกลุ่ม subreddit  r/Cryptocurrency

การมีส่วนร่วมนี้อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโพสต์ การแสดงความคิดเห็นในโพสต์ของผู้อื่น โดยทั่วไปแล้ว ยิ่งผู้ใช้ได้รับการกดถูกใจมากเท่าไหร่ ก็จะมีสิทธิ์ได้รับ MOON มากขึ้นเท่านั้น 

เหรียญ MOONs จะถูกแจกจ่ายทุก ๆ 28 วัน ก่อนหน้านี้ผู้ใช้จะต้องกดเคลมเองเพื่อรับ MOON ในแต่ละรอบ แต่ตอนนี้ได้เปลี่ยนเป็นระบบแจกจ่ายเหรียญ Moon โดยอัตโนมัติแล้ว

Reddit ได้เริ่มปล่อยเหรียญ MOON 50 ล้านโทเค็นให้กับชุมชนเมื่อโปรเจกต์เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม 2020 ในช่วงเวลานั้น สมาชิกของชุมชน r/Cryptocurrency สามารถเคลมเหรียญ MOON โทเค็นตามจำนวนกิจกรรมที่พวกเขามีส่วนร่วมใน subreddit ก่อนเปิดตัว

Vault

Vault เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลที่คล้ายกับกระเป๋าเงินคริปโต แต่เป็นเวอร์ชันของ Reddit ที่ทำการสร้าง Public Address เพื่อจัดเก็บ MOON Token และ Private key ของผู้ใช้ อีกทั้งยังเป็นช่องทางในการตรวจสอลยอดคงเหลือของเหรียญ  MOON  และใช้ชำระเงินในข้อเสนอต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม Vault สามารถเข้าถึงได้ผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือของ Reddit เท่านั้น 

ทั้งนี้เราควรทราบว่า Reddit สามารถเข้าถึงบัญชีแยกประเภทของโทเค็น RCP ของผู้ใช้ได้ นั่นหมายถึง มันสามารถใช้ Public Address ของผู้ใช้ Reddit เพื่อตรวจสอบยอดคงเหลือและใช้ในการส่งมอบเหรียญให้ผู้ใช้ได้

ทำไมเราจึงควรซื้อเหรียญ  Moon ? 

การใช้ MOON จะทำให้คุณมีส่วนร่วมในการโหวตเพื่อกำกับดูแลของ r/Cryptocurrency subreddit 

หากคุณเป็นผู้ผลิต content บน r/Cryptocurrency อยู่แล้ว คุณอาจจะต้องการสร้าง Vault เพื่อรับสิทธิ์เคลมโทเค็น MOON จากการเข้าร่วมสนทนา

นอกจากนี้ คุณยังสามารถซื้อเหรียญ MOON เพื่อจ่ายทิปกับผู้ผลิต content ที่คุณชื่นชอบได้อีกด้วย 

สุดท้ายนี้ คุณอาจเชื่อในโอกาสระยะยาวในการเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใช้กันอย่างแพร่หลายโดยชุมชน Reddit ยอดนิยม เช่น โทเค็น MOON ของ r/Cryptocurrency

ที่มา: Kraken